Site icon Medplus.vn

Phí điều trị Teo thần kinh thị giác bằng tế bào gốc CAO không?

Teo thần kinh thị giác là trình trạng dây thần kinh thị giác bị phá hủy, gây ra hạn chế khả năng truyền tải thông tin từ mắt về não. Hậu quả của bệnh gây ra ảnh hưởng đến cả thị lực nhìn xa, thị lực nhìn gần và khả năng nhận biết màu sắc của mắt, cuối cùng có thể dẫn đến mù lòa. Phát hiện và điều trị teo thần kinh thị giác là rất quan trọng. Các nhà nghiên cứu đã kết luận sử dụng tế bào gốc trong điều trị teo thần kinh thị giác rất hiệu quả. Vậy phương pháp tế bào gốc cho bệnh teo thần kinh thị giác thực hiện như thế nào? Phí điều trị teo thần kinh thị giác bằng tế bào gốc cao không? Cùng tìm hiểu với Medplus qua bài viết bên dưới đây ngay nhé.

1. Teo thần kinh thị giác: Khái niệm, nguyên nhân và dấu hiệu

Teo thần kinh thị giác: Khái niệm, nguyên nhân và dấu hiệu

1.1. Teo dây thần kinh thị giác là gì?

Teo dây thần kinh thị giác là trình trạng dây thần kinh thị giác bị phá hủy, gây ra hạn chế khả năng truyền tải thông tin từ mắt về não. Hậu quả của bệnh gây ra ảnh hưởng đến cả thị lực nhìn xa, thị lực nhìn gần và khả năng nhận biết màu sắc của mắt, cuối cùng có thể dẫn đến mù lòa nếu không điều trị teo dây thần kinh thị giác.

Teo dây thần kinh thị giác chiếm khoảng 0,8% trong những nguyên nhân gây mù lòa. Đây không phải là một bệnh mà là hậu quả của nhiều bệnh lý khác nhau. Teo dây thần kinh thị không có thống kê về tỷ lệ mắc phải theo giới tính, có thể gặp ở mọi lứa tuổi, trong đó có cả teo dây thần kinh thị giác bẩm sinh. Phát hiện và điều trị teo thần kinh thị giác kịp thời là rất quan trọng.

1.2. Nguyên nhân

Nguyên nhân bệnh teo thần kinh thị giác rất phức tạp, thậm chí có những nguyên nhân không liên quan đến bệnh. Trong đó, phổ biến nhất là do lưu lượng máu nghèo. Teo thần kinh thị giác thiếu máu thường xảy ra ở người cao tuổi.

Teo thần kinh thị giác còn do thiếu hụt dinh dưỡng, ảnh hưởng của một số loại thuốc và các chất độc hại. Phổ biến nhất là do chất độc và độc tố như thuốc lá, rượu… Có thể kể đến:

Chất độc hại

Thiếu dinh dưỡng

Ngoài ra, các bệnh về mắt khác nhau, phổ biến nhất là bệnh tăng nhãn áp, cũng có thể gây ra một số dạng teo thần kinh thị giác. Tình trạng này có thể được gây ra bởi các bệnh về não và hệ thống thần kinh trung ương, chẳng hạn như u não, viêm động mạch thái dương, đột quỵ, đa xơ cứng…

1.3. Biểu hiện của bệnh

Bệnh nhân bị teo dây thần kinh thị giác thường có triệu chứng như:

2. Điều trị teo thần kinh thị giác bằng tế bào gốc

Liệu pháp tế bào gốc điều trị bệnh teo thần kinh thị gác được đánh giá mang lại hiệu quả tốt

2.1. Liệu pháp tế bào gốc trong điều trị bệnh

Tế bào gốc là loại tế bào có thể mang lại sự đổi mới của các mô trong cơ thể và thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào tổn thương. Chúng phân chia và biệt hóa thành các tế bào chuyên biệt, chịu trách nhiệm về các tính năng chức năng của từng cơ quan và mô.

Thông thường, tế bào gốc có mặt trong tất cả các mô trong cơ thể. Các nhà khoa học biết cách chiết xuất và nuôi cấy tế bào gốc. Sau đó sử dụng chúng để điều trị các bệnh hoặc các tình trạng khác liên quan đến mất tế bào, suy thoái tế bào và tổn thương mô. Phương pháp này được gọi là y học tái tạo hoặc dựa trên tế bào. Đối với các mục đích thực tế, tế bào gốc trung mô (MSC) là hữu ích nhất, vì dễ dàng phân lập chúng từ nhiều nguồn khác nhau (tủy xương, mô mỡ, v.v.) và nuôi cấy chúng đến số lượng cần thiết.

2.2. Phương pháp điều trị teo thần kinh thị giác bằng tế bào gốc

Tế bào gốc trung mô có thể phát triển trực tiếp thành tế bào thần kinh võng mạc trong ống nghiệm. Khi được đưa vào cơ thể, chúng kích thích sửa chữa mô bằng cách bảo vệ mô khỏi quá trình chết tế bào  hoặc điều chỉnh quá trình viêm (viêm là quá trình bệnh lý cơ bản điển hình của nhiều rối loạn). Sau đó  hình thành các mạch máu mới thông qua các phân tử bài tiết.

Điều trị teo dây thần kinh thị giác bằng tế bào gốc có những cải thiện bệnh đáng kể. Trong một nghiên cứu được công bố vào năm 2019, MSC có nguồn gốc từ tủy xương được tiêm vào vùng dây thần kinh thị giác hoặc gần dây thần kinh thị giác và lớp tế bào hạch võng mạc. Kết quả nghiên cứu có đến 83,3% có sự cải thiện thị lực và duy trì được đến 24 tháng.

Xem chi tiết cuộc nghiên cứu tại đây.

3. Phí điều trị teo thần kinh thị giác bằng tế bào gốc cao không?

Phí điều trị teo thần kinh thị giác bằng tế bào gốc cao không

3.1. Phí điều trị bệnh bằng tế bào gốc

Theo khảo sát trên Twitter, trung bình bệnh nhân chi từ dưới 5.000 USD đến 25.000 USD hoặc hơn cho các liệu pháp tế bào gốc.

3.2. Phí điều trị teo thần kinh thị giác bằng tế bào gốc cao không?

Tùy thuộc vào nhiều yếu tố mà mức phí điều trị teo thần kinh thị giác bằng tế bào gốc có sự thay đổi. Bạn có thể tham khảo mức phí như sau:

Các chi phí điều trị bệnh bằng tế bào gốc khá tốn kémNhững nguyên nhân có thể kể đến như:

Ngoài ra, chi phí điều trị có thể thay đổi phụ thuộc vào nhiều yếu tố:

4. Kết luận

Phí điều trị teo thần kinh thị giác bằng tế bào gốc khá tốn kém. Khá dễ hiểu bởi điều trị bệnh bằng tế bào gốc đòi hỏi những yêu cầu về trình độ chuyên môn cũng như trang thiết bị. Ngoài ra, tùy vào tình trạng bệnh mà loại tế bào, số lượng tế bào và thời gian điều trị cũng khác nhau. Đó là những yếu tố và lý do ảnh hưởng đến mức phí khi sử dụng tế bào gốc để chữa bệnh. Tại Việt Nam, nếu bạn có nhu cầu về dịch vụ tế bào gốc có thể liên hệ FSCB – Ngân hàng lưu trữ và điều trị bệnh bằng tế bào gốc hàng đầu hiện nay.

Xem thêm bài viết liên quan:

Nguồn tài liệu

Exit mobile version