Site icon Medplus.vn

Phở bò miền Nam trong DÒNG CHẢY VĂN HÓA VÀ DÂN TỘC

pho 1 - Medplus

Trong số tất cả các món ăn Việt Nam, Phở gây được ấn tượng tốt nhất đối với người phương Tây. Nó được coi là món ăn đại diện cho văn hóa Việt. Vì cách nấu đơn giản và hương vị đậm đà của nó. Ở Việt Nam, nó có danh hiệu đại chúng. Khi đến đây, bạn sẽ thấy nó được bày bán ngay trên lề đường, hè phố. Điều đó làm cho nó ngon hơn và có nét đặc trưng riêng. Hôm nay, Medplus sẽ gửi đến bạn bài viết Phở bò miền Nam trong DÒNG CHẢY VĂN HÓA VÀ DÂN TỘC. Chúng tôi hy vọng nó có thể giúp bạn nấu phở tại nhà và thêm yêu món ăn dân tộc.

Phở bò miền Nam trong DÒNG CHẢY VĂN HÓA VÀ DÂN TỘC

“Đó là thứ quà ăn suốt ngày của tất cả các hạng người, nhất là công chức và thợ thuyền. Người ta ăn phở sáng, ăn phở trưa và ăn phở tối…”

(Thạch Lam viết về phở trong cuốn “Hà Nội băm sáu phố phường”)

1. Món phở và những câu chuyện

Phở Việt Nam cũng có thể được xem như một lăng kính phản ánh di sản và lối sống của người Việt. Nó gắn liền với Việt Nam. Bởi lịch sử của nó gắn liền với thăng trầm của dân tộc trong một trăm năm qua. Theo chân người Việt di cư, nó đã làm duyên cho bàn ăn của những người thuộc các dân tộc khác. Điều này giúp nó có thêm nhiều bản sao đầy màu sắc. Trong phần này Medplus bàn về lịch sử của phở và vì sao nhiều người thích ăn phở?

Phở Việt Nam là gì?

Tất nhiên, trước khi đi vào lịch sử của phở, Medplus nên giải thích: Phở là gì?
Nhiều độc giả biết phở thực chất là gì? Các bài viết mà bạn tìm thấy trên Internet, có thể chỉ định nghĩa: Phở là món ăn truyền thống của Việt Nam. Nó là món ăn có nước lèo nấu từ xương ống bò / xương gà và hỗn hợp gia vị làm từ thảo mộc. Người ta chỉ nói điểm chung nhưng chưa nắm bắt được tinh chất của xương ống bò / xương gà trong nước dùng. Do đó, nhiều người nghĩ vị phở đạt được nhờ nước ninh xương bò, ngọt béo trong ít nhất 3 giờ, nhiều nhất 12 tiếng. Họ đã quên nói về các lớp hương vị đặc biệt của các loại thảo mộc dùng nấu phở. Họ cũng không chỉ rõ mùi vị hòa quyện trong nước lèo của:

Phở khác súp

Nhiều người gọi phở là súp. Điều này không đúng. Cái tên này dùng để chỉ một món ăn phụ. Trong khi phở là món ăn chính. Vì vậy, nếu bạn nghe ai nhắc cụm từ “súp phở” thì hãy góp ý cho họ. Phở nên được gọi là phở Việt. Người nước ngoài cần học cách phát âm đúng khi gọi tên riêng. Người Việt cũng cần tìm hiểu cơ sở văn hóa của mình.

Phở Nam và Bắc khác nhau

Bạn không thể mong hai bát phở được làm trong hai bếp khác nhau, có hương vị như nhau. Vì hiện nay, có nhiều công thức nấu phở, tùy khẩu vị vùng miền. Nhưng có thể nó chưa được nghiên cứu kĩ. Có thể, nó là bí quyết làm nên thương hiệu nên họ phải giữ bí mật. Ở Việt Nam người ta chia phở thành hai biến thể: Bắc Việt và Nam Việt. Khẩu vị có khác nhau đôi chút nhưng vẫn ngon.

Phở Nam có:

Phở Bắc có:

Medplus sẽ chỉ bạn cách nấu phở bò miền Nam một cách chi tiết ở phần sau. Bởi đã có nhiều bài viết về phở Bắc.

Lịch sử của món phở

Phở có từ trăm năm trước. Vì vậy nó đã phần nào ăn sâu vào nếp nghĩ của người Việt ngày nay. Ba mốc lớn trong lịch sử Việt Nam đã đánh dấu lịch sử của phở, đó là:

Trước đây, chỉ có phở với đầy đủ ” thịt tái, thịt nạm, thịt gầu và gân”. Về sau người ta ăn cả, phở gà, phở bắp, phở chay. Hơn thế nữa, có nhà hàng thử nấu phở với thịt vịt, ngan. Nhưng Medplus thấy vẫn không ngon bằng phở bò. Ngoài ra còn có một số biến thể của bánh phở như phở cuốn, vào thập niên 1970 có phở xào, thập niên 1980 có phở rán,…

Medplus chỉ điểm lược một số nét chính để bạn hình dung diện mạo tổng thể của phở. Nếu bạn thấy hứng thú hãy tìm đọc các cuốn sách nghiên cứu ẩm thực về “Hành trình sợi phở”, phở bò miền Nam, phở bò miền Bắc và các biến thể khác…

Nguồn gốc của món Phở

Tên gọi

Hầu hết các chuyên gia ẩm thực Việt Nam cho biết từ “phở” là một từ có gốc Pháp. Người ta có thể đọc chệch từ “Pháp” thành “Phổ” rồi thành “Phở”. Nó cũng có thể là một phiên bản Việt của món súp thịt bò hầm của Pháp. Họ đã mang đến Việt Nam món ăn này khi họ cai trị đất nước ta.

Người Việt thích dùng từ nước ngoài và phát âm theo âm giọng Việt. Ông Jesuit Alexandre de Rhodes (người Pháp) từ năm 1624 đến 1644, đã giúp chuyển đổi ngôn ngữ viết tiếng Việt sang ngữ hệ Latinh. Vậy chữ Quốc ngữ ra đời để ta có phương tiện mà làm điều đó.

Giao lưu văn hóa

Từ cái nồi trong tiếng Ý có nghĩa đen là nấu trên lửa hàng giờ để tạo ra món súp. Cũng giống như với phở, món thịt hầm kiểu Pháp dùng xương sụn, xương bò để làm nước dùng. Họ cũng trụng xương trong nước sôi để loại bớt bọt và mùi hôi.
Một điểm tương đồng khác là gừng và hành cũng được rang cho thơm trước khi cho vào nước dùng. Cà rốt và củ cải được sử dụng trong món thịt hầm kiểu Pháp. Củ cải làm nước lèo phở ngọt hơn. Ngoài ra, nước phở còn có mùi thơm của hành tây, hành tím. Phở được ăn kèm với giá, rau thơm, chanh, ớt, tỏi ngâm chua, tương để tạo ra “một cú đấm hương vị” theo đúng nghĩa. Nó có cả chua, cay, mặn, ngọt, thật diệu kì.

Phở Việt Nam bây giờ

Ở nước ngoài, nhiều chuyên gia ẩm thực Việt Nam đã cố gắng giữ mùi vị truyền thống cho món phở. Món ăn cũng như trang phục đều thể hiện sự thích nghi với môi trường sống. Vậy nên nhiều phiên bản phở khác đã xuất hiện ở nước ngoài. Chúng có thêm hải sản và thịt lợn. Người ta cũng gọi đó là phở.
Đối với những người sành phở, những biến thể này không được xem là phở. Nhưng trên thực tế, phở đã chiếm được cảm tình của mọi người ở khắp nơi trên thế giới. Vì hương vị mới lạ và đậm đà của nó. Số lượng người Việt ở nước ngoài đương nhiên sẽ ít hơn người bản xứ. Và khi kinh doanh họ muốn thu hút thực khách, họ phải nắm bắt khẩu vị của số đông.

2. Cách nấu phở bò miền Nam

Phở bò miền Nam ngon miệng và dễ nấu

Thành phần

Cách nấu

Bước 1: Hầm xương

– Đầu tiên, ngâm xương với giấm và muối trong 1 tiếng, sau đó rửa sạch.

– Đun sôi nước, cho xương vào chần trong khoảng 5 phút. Vớt xương ra rửa sạch, để ráo.

– Ninh xương bằng nồi áp suất trong khoảng 1.5 giờ.

– Bạn hãy nhớ vớt bọt thường xuyên để nồi nước dùng trong.

Bước 2: Làm thơm nước lèo

– Với cách nấu phở bò miền Nam, bạn có thể giữ lại phần xương. Còn nếu không, bạn có thể lấy hết nước ngọt thì vớt bỏ.

– Lọc nước dùng qua một cái rây. Tiếp theo, cho gói bột nấu phở vào túi, cột chặt rồi thả vào nồi nước dùng.

– Rửa sạch gừng, đem nướng sơ, cạo bớt phần khét, rửa thêm lần nữa, rồi đập dập cho vào nồi đun sôi. Gừng sẽ giúp khử mùi tanh, giúp nước lèo thơm ngon hơn.

Bước 3: Nêm nếm gia vị

– Đến bước này, bạn hãy vớt bột nấu phở ra, vớt bọt và nêm gia vị vừa ăn.

– Hãy nêm đậm một chút để khi ăn kèm với rau và bánh phở sẽ ngon hơn.

– Bạn có thể dùng cốt phở của Quốc Việt, xem cách dùng trên bao bì nếu bạn không hay vào bếp.

Bước 4: Thái lát thịt

– Rửa sạch thịt gầu, luộc chín, vớt ra cho vào nước lạnh để thịt không bị đen và dai hơn. Sau đó, thái thịt gầu thành lát vừa ăn.

– Bạn cũng rửa sạch thịt bò phi lê rồi thái lát mỏng. Món tái rất ngon nhưng bạn cần phải chọn nguồn thịt sạch và trụng chín một chút để khi ăn an tâm hơn.

– Nhặt sạch các loại rau thơm, ngâm với nước muối loãng trong 5 phút, rửa sạch và để ráo.

Bước 5: Cho phở vào bát

– Khi ăn, bạn nhớ chần tô cho nóng, sau đó chần bánh phở, giá qua nước nóng.

– Tiếp đến, cho gầu, bò viên, thịt bò, rắc hành lá cắt nhuyễn, tiêu và chan nước lèo vào.

– Dọn dĩa rau sống.

– Lấy chén nhỏ cho tương vào.

– Dùng nóng.

Món phở bò miền Nam thật dễ nấu.

Yêu cầu thành phẩm

– Nước phở ngọt thanh, thơm gừng, thơm gia vị phở, vị ngọt sắc và nóng lâu.

– Bánh phở dẻo, thịt gầu chín bùi và thơm, thịt tái ngọt xốp.

3. Lời kết cho món phở bò miền Nam

Medplus mong bạn sẽ nấu món phở bò miền Nam thành công và ăn ngon miệng. Chúng tôi rất vui sướng nếu bạn đóng góp thêm kiến thức của mình để hoàn thành diện mạo của chuyên mục dinh dưỡng dưới góc nhìn văn hóa dân tộc.

Đối với việc bếp núc, có thể có đúng sai nếu nhắc đến chế độ ăn uống khoa học, dinh dưỡng. Nhưng nếu xét về khẩu vị và nguyên liệu thì chỉ có ngon và hợp mới quyết định giá trị của món ăn. Phở ở đâu cũng vậy, nó ngon vì tình cảm người nấu và lòng yêu quê hương. Tuy nhiên, bạn nên biết hương vị truyền thống của phở như thế nào? Và cần có niềm tự hào khi nhắc đến phở Việt Nam.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version