Site icon Medplus.vn

Phô mai Parmesan và 9 tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe của bạn

Phô mai Parmesan được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới. Nó được ưa chuộng vì khả năng gia tăng hương vị bữa ăn. Đồng thời, nó cũng dễ dàng sử dụng trong bất kì món ăn nào. Không chỉ dừng lại ở đó, đây là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho cơ thể mà không phải thực phẩm nào cũng có được. Hãy cùng Medplus khám phá ngay về tác dụng của phô mai Parmesan đối với sức khỏe nhé!

Thông tin chung về phô mai Parmesan

Phô mai Parmesan là một loại phô mai cứng lâu đời của Ý. Nó trải qua quá trình hình thành trung bình 2 năm. Thậm chí có thể kéo dài đến 3 – 4 năm để gia tăng hương vị. Loại phô mai này được làm bằng sữa bò nguyên chất chưa tiệt trùng. Để làm phô mai, người ta trộn loại sữa này với whey starter và rennet. Nó tạo ra hương vị mạnh mẽ, sắc nét và nó có thể thay đổi từ vị hơi chua đến hương vị hạt dẻ. Nó có kết cấu cứng và dễ vỡ, và các loại lâu hơn có thể giòn do sự phát triển của tinh thể canxi lactate.

Tác dụng của phô mai Parmesan

Hàm lượng dinh dưỡng

Trong 100g phô mai Parmesan có chứa:

9 tác dụng của phô mai Parmesan

1. Cung cấp nhiều protein

Phô mai parmesan cung cấp lượng protein đáng kể và mật độ protein cao hơn rất nhiều so với các loại phô mai khác. Nó là loại protein đậm đặc nhất trong số tất cả các loại phô mai. Đồng thời, nó cũng đánh bại hàm lượng protein của các loại thịt.

2. Dễ tiêu hóa

Một số cá nhân gặp khó khăn trong việc tiêu hóa casein protein sữa. Mặc dù phô mai Parmesan chứa cùng loại protein này nhưng nó dễ dàng tiêu hóa hơn. Điều này nhờ vào quá trình hình thành lâu dài mà nó trải qua. Các enzyme axit lactic được tạo ra từ quá trình lên men sẽ phá vỡ protein casein thành các protein nhỏ hơn. Để có được lợi ích này, hãy sử dụng phô mai Parmesan từ 2 năm trở lên sẽ mang lại hiệu quả nhất.

3. Chứa lượng lactose tối thiểu

Không sử dụng được lactose là tình trạng phổ biến trên toàn thế giới. Có khoảng 65% người trưởng thành có vấn đề tiêu hóa loại đường sữa này. Phô mai parmesan hầy như không chứa đường sữa và hàm lượng thấp hơn tất cả các loại khác. Các nghiên cứu phát hiện ra rằng những người nhạy cảm với đường sữa có thể sử dụng phô mai này một cách bình thường. Tuy nhiên, nếu tình trạng nhạy cảm nghiêm trọng thì nên tránh xa tất cả các loại thực phẩm này.

4. Cung cấp khoáng chất

Có 7 loại khoáng chất mà con người cần nạp vào cơ thể một số lượng lớn. Bao gồm: Canxi, clorua, magiê, photpho, kali, natri, lưu huỳnh.

Phô mai Parmesan là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời của các khoáng sản này. Khoảng 100gram phô mai này cung cấp:

5. Cung cấp Omega 3 tốt

Rất khó để tìm thấy axit béo omega-3 được hình thành trước DHA và EPA trong thực phẩm không phải là cá và hải sản. Vì vậy, phô mai Parmesan là lựa chọn tuyệt vời cho những người dị ứng hải sản. Những axit béo này đã được chứng minh lợi ích sức khỏe như giảm triglyceride, giảm viêm, cải thiện chức năng mạch máu và hạ huyết áp.

6. Cung cấp vitamin K2

Vitamin K2 đã từng là một loại vitamin ít được biết đến, nhưng ngày nay mọi người đã hiểu nhiều hơn về tầm quan trọng của nó. Vitamin K2 có lợi ích liên quan đến:

Vitamin K2 hình thành trong thực phẩm động vật như thịt, sữa và trứng.  Đặc biệt, nó cung cấp hàm lượng cao hơn khi thực phẩm đến từ động vật ăn cỏ, ví dụ như phô mai Parmesan.

7. Cung cấp lượng chất béo tốt

Đa số mọi người thường tránh xa chất béo. Nhưng đây một thành phần quan trọng cho sức khỏe chúng ta. Phô mai Parmesan bao gồm 2 thành phẩn: 1 phần chất béo không bão hòa đơn và một lượng nhỏ axit béo không bão hòa đa.

8. Cải thiện sức khỏe đường ruột

Probiotic là một lĩnh vực nghiên cứu mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Một số nhà nghiên cứu tin rằng chúng có thể cải thiện sức khỏe đường ruột của chúng ta. Nói tóm lại, những chế phẩm sinh học này là một dạng vi khuẩn sống cư trú trong ruột của chúng ta. Là một thực phẩm lên men với quá trình lâu dài, phô mai Parmesan chứa một lượng lớn loại vi khuẩn này.

Ngoài ra, một đánh giá cho thấy rằng tiêu thụ vi khuẩn axit lactic từ thực phẩm làm từ sữa có liên quan đến sự cải thiện về khó chịu đường tiêu hóa.

9. Cải thiện hương vị món ăn

Phô mai Parmesan là gia vị đơn giản để tăng cường hương vị món ăn. Nó có thể sử dụng trong bất kì món ăn nào.

Phô mai Parmesan là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời, nó mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe chúng ta. Đồng thời, thực phẩm này cũng vô cùng dễ dàng sử dụng, bạn có thể thêm nó vào bất cứ món ăn nào. Hãy sử dụng nó thường xuyên để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể nhé! Và bạn cũng đừng quên cập nhật thêm các thông tin bổ ích khác tại Medplus!

Nguồn tham khảo: https://www.nutritionadvance.com/parmesan-cheese-nutrition-benefits/

Exit mobile version