Site icon Medplus.vn

05 Cách Phòng Bệnh Ám Ảnh Sợ Hãi

05 Cách Phòng Bệnh Ám Ảnh Sợ Hãi

05 Cách Phòng Bệnh Ám Ảnh Sợ Hãi

Ám ảnh sợ hãi là một rối loạn lo âu thường gặp. Tuy nhiên nếu nó làm ảnh hưởng đến cuộc sống chúng ta thì không tốt chút nào. Cùng Medplus tìm hiểu cách phòng bệnh ám ảnh sợ hãi.

Ám ảnh sợ hãi là gì?

Chứng ám ảnh sợ hãi (gọi tắt là Phobia) là sự sợ hãi quá mức. Trước các sự vật hoặc sự việc rất bình thường và gần như vô hại vẫn sợ hãi. Không giống như những lo lắng thoáng qua khi phát biểu trước đám đông hay làm bài kiểm tra, những cơn lo lắng này thường kéo dài, gây ảnh hưởng lớn đến thể chất, tâm thần. Nặng hơn có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, công việc, học tập.

Đây là một rối loạn lo âu thường gặp và không nhất thiết phải điều trị. Nhưng nếu bệnh ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn thì một số liệu pháp tâm lý có thể có ích, giúp bệnh nhân vượt qua nỗi sợ hoàn toàn.

Ám ảnh sợ hãi là căn bệnh xuất phát do môi trường sống

Cùng Medplus tìm hiểu một số cách phòng bệnh ám ảnh sợ hãi:

Phương pháp 1: Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục là cách tốt nhất để cải thiện tâm trạng của chúng ta. Hoạt động thể chất kích thích các chất khác nhau trong não có thể khiến chúng ta cảm thấy hạnh phúc, thư giãn và ít lo lắng hơn.

Có chế độ tập luện thể dục thể thao hợp lí để phòng ngừa áp xe thận

Khi mình nhận thấy bản thân và ngoại hình ổn hơn khi bạn tập thể dục thường xuyên, có thể thúc đẩy sự tự tin của bạn và nâng cao lòng tự trọng của bạn

Do đó, hay xây dựng một lịch trình tập thể dục vừa phải. Có thể 20-30 phút mỗi sáng. Để từ đó, ta có năng lượng tích cực cho cả ngày dài.

Phương pháp 2: Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc là một việc rất quan trọng đối với tất cả mọi người trong chúng ta. Nhứng suy nghĩ, lo âu sẽ làm ảnh hưởng rất rất nhiều đến cơ thể. Có thể ta không ngủ được, hay suy tư, trằn trọc làm cơ thể mệt mỏi. Ngủ đủ giấc giúp tinh thần ta luôn vui vẻ, thoải mái, tươi mới. Khi trí não tốt nhất, ta sẽ không suy nghĩ đến những điều tiêu cực

Ngủ đủ giấc

Trong khi ngủ cơ thể chúng ta tiết ra những hormone quan trọng giúp quá trình chuyển hóa, tích lũy năng lượng cần thiết cho hoạt động trong ngày và quá trình tăng trưởng cơ thể, giúp não bộ sắp xếp lại những thông tin một cách hệ thống, thiết lập và củng cố khả năng ghi nhớ dài hạn của não bộ. Điều này cực kỳ cần thiết để cho cơ thể phát triển và thích nghi với môi trường sống.

Thời gian ngủ đủ khác nhau theo độ tuổi

  • Trẻ sơ sinh (0-3 tháng): 14 – 17 giờ mỗi ngày
  • Trẻ sơ sinh (4-11 tháng): 12 – 15 giờ
  • Trẻ em (1-2 tuổi): 11 – 14 giờ
  • Trẻ mẫu giáo (3-5): 10 – 13 giờ
  • Các em học sinh trong độ tuổi (6-13): 9 – 11 giờ
  • Thiếu niên (14-17): 8 – 10 giờ
  • Người lớn (18-64): 7 – 9 giờ
  • Người lớn tuổi (65 tuổi): 7 – 8 giờ.

Phương pháp 3: Ăn uống lành mạnh

Nền tảng cho bất kỳ chế độ ăn uống lành mạnh nào là điều độ. Aưn uống điều độ là cách phòng bệnh ám ảnh sợ hãi. Nhưng điều độ là gì? Bao nhiêu là chuẩn? Điều này phụ thuộc vào chế độ ăn uống tổng thể của bạn, sao cho không phải ngày một ngày hai mà cho đến khi bạn có được trọng lượng lý tưởng. Do đó, hãy đăt chế độ ăn điều độ trong điều kiện cân bằng tất cả các carbohydrate, protein, chất béo, chất xơ, vitamin và khoáng chất…

Phải có chế độ ăn uống phù hợp

Cân bằng và điều độ là ăn ít hơn mức hiện tại chúng ta đang ăn. Cụ thể, ăn ít các chất không lành mạnh (như chất béo bão hòa) và ăn nhiều các chất lành mạnh như rau, củ, quả. Điều này cũng không có nghĩa bạn phải bỏ đi thực phẩm yêu tích. Ví dụ, ăn thịt xông khói vào buổi sáng một tuần một lần, có thể cân nhắc điều độ nếu bạn ăn mức này vào bữa trưa hay bữa tối nhưng sẽ mất cân bằng nếu ăn kèm một hộp bánh rán hay pizza xúc xích.Cố gắng không có nghĩa là phải cấm một số thực phẩm, bởi việc này sẽ khiến bạn thèm muốn hơn. Hãy ăn bớt đi và ăn không thường xuyên. Một số mẹo là sử dụng bát, đĩa đựng đồ ăn nhỏ hơn. Nếu đói hãy ăn thêm rau hay hoàn thành bữa ăn với hoa quả.

 

Phương pháp 4: Thử một số bài tập thư giãn

Yoga giúp bạn tinh thần thư thái, tập trung tốt hơn

Tập Yoga ngoài trời giúp điều hòa cơ thể, rèn luyện sự điềm tĩnh, bạn thoát khỏi những suy nghĩ, lo âu để chuẩn bị tinh thần tốt nhất cho ngày mới. Khi tập luyện bạn phải tập trung cao độ vào các động tác nên tâm trí được giải phóng khỏi căng thẳng, áp lực trong cuộc sống hàng ngày. Tâm trí bạn được nghỉ ngơi, giúp tinh thần thư thái, sảng khoái, tập trung tốt hơn, luôn cảm thấy yêu đời, yêu cuộc sống. Các bài tập Yoga là liệu pháp giải tỏa stress rất tốt, giúp tinh thần bạn luôn thoải mái, năng động, vui vẻ cho các hoạt động của ngày mới, mang tới một ngày làm việc, học tập hiệu quả.

Tập yoga là một cách phòng bệnh ám ảnh sợ hãi hiệu quả

Tập Yoga giảm stress ngoài trời vào buổi sáng sẽ cung cấp oxi, tăng lượng tuần hoàn máu. Từ đó cân bằng nhịp thở, thúc đẩy máu về tim, đi nuôi các cơ quan nội tạng trong cơ thể, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng. Thêm vào đó, não được cung cấp nhiều oxi giúp tinh thần luôn hứng khởi, vui vẻ, phấn chấn, sáng suốt và tập trung tốt hơn. Bắt đầu một ngày mới bằng những bài tập Yoga sẽ giúp cơ thể bạn luôn khỏe mạnh, tràn trề năng lượng, tinh thần luôn thoải mái, hứng khởi.

Phương pháp 5: Tham gia các hoạt động yêu thích

Đây là một trong những phương pháp rất tốt để chống lại chứng ám ảnh lo âu sợ hãi. Bởi lẽ được làm điều mình thích sẽ tăng hocmone hạnh phúc, giảm căng thẳng, bớt lo âu. Ta sẽ quên đi những điều làm chúng ta sợ, cơ thể luôn trong cơ chế hạnh phúc.

Xem thêm 06 cách điều trị chứng ám ảnh sợ hãi

Đừng quên ghé Medplus hằng ngày để cập nhật nhiều tin tức tổng hợp nhé!

Nguồn tổng hợp WebMD

Exit mobile version