Site icon Medplus.vn

4 loại phong cách nuôi dạy ảnh hưởng đối với trẻ em

1. Đặc điểm và đặc trưng

1. Đặc điểm và đặc trưng

4 loại phong cách nuôi dạy ảnh hưởng đối với trẻ em? Phong cách nuôi dạy con của bạn có thể ảnh hưởng đến mọi thứ, từ việc con bạn nặng bao nhiêu cho đến cảm nhận của con về bản thân. Điều quan trọng là đảm bảo phong cách nuôi dạy con của bạn là hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển lành mạnh bởi vì cách bạn tương tác với con và cách bạn kỷ luật con sẽ ảnh hưởng đến con trong suốt quãng đời còn lại. Các nhà nghiên cứu đã xác định được bốn loại phong cách nuôi dạy con cái. Mỗi phong cách có một cách tiếp cận khác nhau để nuôi dạy con cái và có thể được xác định bằng một số đặc điểm khác nhau.

4 loại phong cách nuôi dạy ảnh hưởng đối với trẻ em

1. Nuôi dạy con cái độc đoán

1. Nuôi dạy con cái độc đoán

Có câu nào trong số này giống bạn không?

Nếu bất kỳ điều nào trong số đó đúng, bạn có thể là một bậc cha mẹ độc đoán. Các bậc cha mẹ độc đoán tin rằng trẻ em nên tuân theo các quy tắc mà không có ngoại lệ.

Các bậc cha mẹ độc đoán nổi tiếng với câu nói: “Bởi vì tôi đã nói như vậy”, khi một đứa trẻ đặt câu hỏi về lý do đằng sau một quy tắc. Họ không quan tâm đến việc đàm phán và trọng tâm của họ là phục tùng.

Họ cũng không cho phép trẻ em tham gia vào các thử thách hoặc trở ngại giải quyết vấn đề. Thay vào đó, họ đưa ra các quy tắc và thực thi hậu quả mà không quan tâm đến ý kiến ​​của trẻ. 

Cha mẹ độc đoán có thể sử dụng hình phạt thay vì kỷ luật. Vì vậy, thay vì dạy một đứa trẻ cách đưa ra những lựa chọn tốt hơn, họ đang đầu tư vào việc khiến trẻ cảm thấy hối tiếc vì những sai lầm của chúng.

Những đứa trẻ lớn lên với cha mẹ độc đoán nghiêm khắc thường có xu hướng tuân theo các quy tắc. Nhưng, sự phục tùng của họ phải trả giá.

Con cái của các bậc cha mẹ độc đoán có nguy cơ cao mắc các vấn đề về lòng tự trọng vì ý kiến ​​của chúng không được coi trọng.

Họ cũng có thể trở nên thù địch hoặc hung dữ . Thay vì nghĩ về cách làm mọi thứ tốt hơn trong tương lai, họ thường tập trung vào sự tức giận mà họ cảm thấy đối với cha mẹ. Vì cha mẹ độc đoán thường nghiêm khắc, con cái của họ có thể lớn lên để trở thành những kẻ nói dối tốt để tránh bị trừng phạt.

2. Nuôi dạy con cái theo phép tắc

2. Nuôi dạy con cái theo phép tắc

Có câu nào trong số này giống bạn không?

Nếu những câu nói đó nghe quen thuộc, bạn có thể là một phụ huynh có thẩm quyền. Cha mẹ có thẩm quyền có các quy tắc và họ sử dụng các hậu quả, nhưng họ cũng tính đến ý kiến ​​của con cái họ. Họ xác nhận cảm xúc của con cái họ, đồng thời cũng làm rõ rằng người lớn là người chịu trách nhiệm cuối cùng. 

Cha mẹ có thẩm quyền đầu tư thời gian và năng lượng để ngăn ngừa các vấn đề về hành vi trước khi chúng bắt đầu. Họ cũng sử dụng các chiến lược kỷ luật tích cực để củng cố hành vi tốt, như hệ thống khen ngợi và khen thưởng .

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những đứa trẻ có cha mẹ có thẩm quyền có nhiều khả năng trở thành những người lớn có trách nhiệm và cảm thấy thoải mái khi bày tỏ ý kiến ​​của mình.

Trẻ em được nuôi dạy với kỷ luật có thẩm quyền có xu hướng hạnh phúc và thành công. Họ cũng có nhiều khả năng là người giỏi đưa ra quyết định và tự mình đánh giá rủi ro an toàn.

3. Nuôi dạy con cái tự chủ

3. Nuôi dạy con cái tự chủ

Có câu nào trong số này giống bạn không?

Nếu những câu nói đó nghe quen thuộc, bạn có thể là một bậc cha mẹ dễ dãi. Cha mẹ nhân hậu thì nhân hậu. Họ thường chỉ bước vào khi có vấn đề nghiêm trọng.

Họ khá dễ tha thứ và họ có thái độ “trẻ con sẽ là trẻ con.” Khi họ sử dụng hậu quả, họ có thể không làm cho những hậu quả đó dính vào. Họ có thể trả lại đặc quyền nếu một đứa trẻ cầu xin hoặc họ có thể cho phép một đứa trẻ thoát khỏi thời gian nghỉ sớm nếu nó hứa sẽ ngoan. 

Cha mẹ dễ dãi thường đảm nhận nhiều vai trò như một người bạn hơn là một vai trò làm cha mẹ. Họ thường khuyến khích con cái nói chuyện với chúng về những vấn đề của chúng, nhưng chúng thường không nỗ lực nhiều để ngăn cản những lựa chọn sai lầm hoặc hành vi xấu. 

Những đứa trẻ lớn lên với cha mẹ dễ dãi có nhiều khả năng gặp khó khăn trong học tập.

Họ có thể bộc lộ nhiều vấn đề về hành vi hơn vì họ không đánh giá cao quyền hạn và các quy tắc. Họ thường có lòng tự trọng thấp và có thể báo cáo rất nhiều chuyện buồn.

Chúng cũng có nguy cơ cao mắc các vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như béo phì, vì cha mẹ dễ dãi phải cố gắng hạn chế ăn đồ ăn vặt. Họ thậm chí có nhiều khả năng bị sâu răng hơn vì cha mẹ dễ dãi thường không thực hiện các thói quen tốt, như đảm bảo trẻ đánh răng.

4.Nuôi dạy con cái không được quan tâm

4.Nuôi dạy con cái không được quan tâm

Có câu nào trong số này nghe quen không?

Nếu những tuyên bố đó nghe quen thuộc, bạn có thể là một phụ huynh chưa được giải quyết. Các bậc cha mẹ không được giải quyết có xu hướng có ít kiến ​​thức về những gì con họ đang làm. Có xu hướng có ít quy tắc. Trẻ em có thể không nhận được nhiều sự hướng dẫn, nuôi dưỡng và  quan tâm của cha mẹ .

Cha mẹ không được giải quyết mong đợi con cái sẽ tự nuôi mình. Họ không dành nhiều thời gian và năng lượng để đáp ứng các nhu cầu cơ bản của trẻ. Cha mẹ không quan tâm có thể lơ là nhưng không phải lúc nào cũng cố ý. Ví dụ, cha mẹ có vấn đề về sức khỏe tâm thần hoặc vấn đề lạm dụng chất kích thích có thể không thể quan tâm đến nhu cầu thể chất hoặc tình cảm của trẻ một cách nhất quán. 

Ở những thời điểm khác, các bậc cha mẹ không được quan tâm sẽ thiếu kiến ​​thức về sự phát triển của trẻ. Và đôi khi, họ chỉ đơn giản là quá tải với những vấn đề khác, như công việc, thanh toán hóa đơn và quản lý một gia đình.

Các em có xu hướng học kém ở trường. Họ cũng biểu hiện các vấn đề về hành vi thường xuyên và xếp hạng thấp về mức độ hạnh phúc.

Tổng kết

Đôi khi cha mẹ không phù hợp với chỉ một loại, vì vậy đừng thất vọng nếu có những thời điểm hoặc lĩnh vực mà bạn có xu hướng dễ dãi và những lúc khác khi bạn có thẩm quyền hơn.

Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy rõ ràng rằng nuôi dạy con cái có thẩm quyền là phong cách nuôi dạy con cái tốt nhất. Nhưng ngay cả khi bạn có xu hướng đồng nhất với các phong cách nuôi dạy khác nhiều hơn, thì vẫn có những bước bạn có thể thực hiện để trở thành một bậc cha mẹ có thẩm quyền hơn. 

Với sự tận tâm và cam kết trở thành bậc cha mẹ tốt nhất có thể, bạn có thể duy trì mối quan hệ tích cực với con mình trong khi vẫn thiết lập quyền lực của mình một cách lành mạnh. Và theo thời gian, con bạn sẽ gặt hái được những lợi ích từ phong cách độc đoán của bạn.

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, hy vọng các bạn đã có thêm những kiến thức cần thiết về 4 loại phong cách nuôi dạy ảnh hưởng đối với trẻ em. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất bạn nhé.

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version