Site icon Medplus.vn

Phòng ngừa bệnh lang ben như thế nào?

benh lang ben phong ngua nhu the nao - Medplus

Lang ben là bệnh nấm da thường gặp. Tuy đây là căn bệnh không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe tổng quát nhưng làm cho làn da trở nên không đều màu rất mất thẩm mỹ. Vậy lang ben có chữa được không? Cùng Songkhoe.medplus.vn tìm hiểu nhé!

Lang ben là gì?

Bệnh lang ben là gì?

Bệnh lang ben là một loại tổn thương da nông do sự sinh sôi quá mức của các bào tử nấm gây ra. Thường gặp nhất là vi nấm Malassezia furfur – còn được biết đến với tên khác là Pityrosporum orbiculare. Đặc trưng điển hình của bệnh là sự xuất hiện của các mảng dát da có màu hồng, trắng hay nâu (sự tăng giảm sắc tố da), ít gây ngứa, hầu như không gây đau

Nguyên nhân gây bệnh lang ben là gì?

Nấm Pityrosporum ovale là nguyên nhân gây bệnh. Nó phát triển trên bề mặt da. Nấm Pityrosporum ovale  tác động vào lớp biểu bì làm sắc tố dưới da thay đổi, tạo nên các vùng da giảm hoặc mất sắc tố (trắng hơn hẳn so với các vùng da xung quanh).

Một số yếu tố nguy cơ của bệnh:

Các dấu hiệu nhận biết bệnh lang ben như thế nào?

Lang ben là một trong những bệnh da liễu nên sẽ xuất hiện các dấu hiệu và triệu chứng như :

Các triệu chứng của bệnh lang ben

Nguy cơ khiến bạn mắc bệnh lang ben là gì?

Lang ben rất phổ biến và có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi hoặc chủng tộc. Nhưng thường xảy ra ở tuổi thiếu niên và thanh niên. Lang ben là một trong những bệnh da phổ biến nhất ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới trên thế giới. Những người sống ở các vùng nhiệt đới có thể quanh năm mắc  lang ben. Bạn có thể kiểm soát bệnh bằng cách giảm các yếu tố nguy cơ của bạn. Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh lang ben bao gồm:

Chẩn đoán bệnh lang ben

Chẩn đoán dựa vào các triệu chứng và xét nghiệm. Một số xét nghiệm như sau:

Một số phương pháp điều trị lang ben

Lựa chọn ưu tiên đối với bệnh lang ben là điều trị tại chỗ (dùng thuốc bôi/ dầu gội). Đối với những trường hợp không có đáp ứng với điều trị tại chỗ hoặc tổn thương lan rộng, tái phát nhiều lần, có thể tiến hành điều trị toàn thân.

Điều trị tại chỗ

Hầu hết các trường hợp lang ben đều có đáp ứng tốt với điều trị tại chỗ. Các loại thuốc thường được chỉ định, bao gồm:

Điều trị bệnh lang ben như thế nào?

Điều trị toàn thân

Điều trị toàn thân chỉ được thực hiện khi tổn thương lan rộng, bệnh tái phát nhiều lần hoặc thất bại trong điều trị tại chỗ (soi tươi da nhận thấy sự hiện diện của nấm men). Đối với trường hợp điều trị tại chỗ thất bại, bác sĩ sẽ đánh giá khả năng miễn dịch, nuôi cấy nấm và làm kháng nấm đồ tương ứng.

Điều trị toàn thân đối với bệnh lang ben chủ yếu là sử dụng thuốc kháng nấm dạng uống. Thuốc có hoạt tính kháng nấm mạnh, giúp kìm hãm hoạt động của nấm men Malassezia furfur và kiểm soát tổn thương da.

Thuốc kháng nấm đường uống thường được sử dụng, bao gồm:

Thuốc kháng nấm đường uống gây độc cho gan, vì vậy bác sĩ sẽ tiến hành đánh giá chức năng gan trước khi chỉ định.

Phòng ngừa bệnh lang ben như thế nào

Bệnh lang ben là bệnh nhiễm nấm có thể phòng ngừa bằng một số biện pháp sau đây:

Lang ben là một trong những bệnh da liễu thường gặp. Bệnh chỉ gây tổn thương ở lớp thượng bì, không gây đau và ít ngứa. Tuy nhiên với những trường hợp không tiến hành khắc phục hoặc dùng thuốc tùy tiện, tổn thương da có thể lan tỏa rộng và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ. Do đó cần kết hợp giữa biện pháp điều trị và phòng ngừa để làm giảm triệu chứng và hạn chế nguy cơ tái nhiễm.

Môt số bài viết liên quan:

Nguồn: Vinmec.com, Hellobacsi.com, Youmed.vn

Exit mobile version