Site icon Medplus.vn

PHÙ MẠCH BẠCH HUYẾT LÀ GÌ?

Hãy đồng hành cùng Medplus để tìm hiểu rõ hơn về Phù mạch bạch huyết là gì bạn nhé!

1. Phù mạch bạch huyết là gì ?

Vậy phù mạch bạch huyết là gì ?

Phù bạch mạch, còn được gọi là phù mạch bạch huyết.

Phù bạch mạch huyết có biểu hiện phù hai tay, chân hoặc cả tay và chân. Đây là hậu quả của việc bạch huyết kém lưu thông do bị tắc nghẽn, bị tổn thương hoặc do các mạch bạch huyết phát triển không bình thường. Phù bạch mạch ở chân đôi khi được gọi là bệnh phù chân voi vì chân phù lớn như bàn chân voi.

Phù bạch mạch được xem như là một tình trạng không thể tránh khỏi trong điều trị ung thư và thường gặp sau điều trị ung thư (ví dụ như điều trị ung thư vú, ung thư cổ tử cung, ung thư âm hộ, ung thư tuyến tiền liệt).

2. Nguyên nhân phù mạch bạch huyết là gì?

Tìm hiểu nguyên nhân phù mạch bạch huyết là gì bạn nhé?

Hệ bạch huyết là rất quan trọng để giữ cơ thể khỏe mạnh. Lưu thông dịch bạch huyết giàu protein trong cơ thể, thu thập vi khuẩn, virus và các sản phẩm chất thải.

Hệ bạch huyết mang dịch và các chất có hại thông qua các mạch bạch huyết, dẫn đến các hạch bạch huyết. Các chất thải sau đó được lọc ra bởi tế bào lympho – các tế bào chống nhiễm trùng sống trong các hạch bạch huyết  – và cuối cùng làm sạch cơ thể.

Phù bạch huyết xảy ra khi mạch bạch huyết không đủ dịch chảy bạch huyết, thường là ở cánh tay hoặc chân. Phù bạch huyết có thể là tiên phát hoặc thứ phát. Điều này có nghĩa có thể xảy ra phù bạch huyết tiên phát hoặc có thể được gây ra bởi một bệnh hay vấn đề khác (phù bạch huyết thứ phát).

Nguyên nhân gây phù bạch huyết tiên phát

Phù bạch huyết tiên phát là một bệnh di truyền hiếm gặp gây ra bởi các vấn đề với sự phát triển của các mạch bạch huyết trong cơ thể. Xảy ra thường xuyên nhất ở phụ nữ. Nguyên nhân cụ thể của phù bạch huyết tiên phát bao gồm:

Bệnh Milroy (phù bạch huyết bẩm sinh). Đây là rối loạn di truyền bắt đầu trong giai đoạn trứng và gây ra dị tật các hạch bạch huyết, dẫn đến phù bạch huyết.

Bệnh Meige (phù bạch huyết sớm). Phù bạch huyết thường do rối loạn di truyền ở trẻ em hoặc xung quanh tuổi dậy thì, mặc dù nó có thể xảy ra ở độ tuổi 20 hoặc đầu 30. Mạch bạch huyết hình thành mà không có các van giữ dịch bạch huyết chảy ngược, làm cho dịch bạch huyết cơ thể hoạt động không đúng ở chân tay.

Phù bạch huyết khởi phát muộn. Điều này hiếm khi xảy ra và thường bắt đầu sau tuổi 35.

Nguyên nhân gây phù bạch huyết thứ phát

Bất kỳ vấn đề hoặc thủ tục mà thiệt hại hạch bạch huyết hoặc các mạch bạch huyết có thể gây phù bạch huyết. Nguyên nhân bao gồm:

Phẫu thuật có thể gây phù bạch huyết phát triển nếu các hạch bạch huyết và mạch bạch huyết được loại bỏ hoặc bị cắt.

Bức xạ điều trị ung thư có thể gây ra sẹo và viêm hạch bạch huyết hoặc các mạch bạch huyết, hạn chế dòng chảy của chất lỏng bạch huyết.

Ung thư có thể gây phù bạch huyết. Ví dụ, một khối u phát triển gần hạch bạch huyết hay mạch bạch huyết có thể đủ lớn để gây cản trở dòng chảy dịch bạch huyết.

Nhiễm trùng có thể xâm nhập các mạch bạch huyết và các hạch bạch huyết, hạn chế dòng chảy dịch bạch huyết và gây phù bạch huyết. Ký sinh trùng cũng có thể chặn mạch bạch huyết.

Phù bạch huyết liên quan đến nhiễm trùng thường gặp nhất ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới trên thế giới và có nhiều khả năng xảy ra ở các nước đang phát triển.

3. Triệu chứng phù mạch bạch huyết là gì ?

Chủ động tìm hiểu triệu chứng phù mạch bạch huyết là gì để nhận biết sớm nhất có thể bạn nhé!

Phù bạch huyết ở cánh tay hoặc chân có thể dẫn đến biến chứng nghiêm trọng, chẳng hạn như:

Lymphangiosarcoma. Hình thức hiếm gặp của bệnh ung thư mô mềm có thể là kết quả từ các trường hợp phù bạch huyết nghiêm trọng nhất không được điều trị. Dấu hiệu có thể có của lymphangiosarcoma bao gồm da xanh hoặc tím.

4. Biện pháp chữa trị phù mạch bạch huyết

Không có cách chữa phù bạch huyết đặc hiệu. Điều trị tập trung vào việc giảm sưng và kiểm soát các cơn đau. Phương pháp điều trị phù bạch huyết bao gồm:

Các bài tập

Bài tập đòi hỏi phải di chuyển cánh tay hoặc chân bị ảnh hưởng. Hoạt động có thể khuyến khích dịch bạch huyết trong các chi lưu thông. Những bài tập không nên gắng sức hoặc làm cho mệt mỏi. Thay vào đó, chúng nên tập trung vào sự co nhẹ nhàng các cơ ở cánh tay hoặc chân.

Băng cánh tay hoặc chân

phù mạch bạch huyết là gì

Băng quấn quanh toàn bộ chi bị ảnh hưởng tạo ra áp lực. Áp lực này đẩy dịch bạch huyết chảy ngược lại trong chi và thân của cơ thể. Hãy bắt đầu bằng cách băng chặt chẽ quanh các ngón tay và ngón chân. Quấn băng lỏng hơn khi di chuyển lên cánh tay hoặc chân.

Massage

Kỹ thuật massage đặc biệt có thể hướng dòng chảy dịch trong bạch huyết của cánh tay hoặc chân. Dẫn dòng chảy bạch huyết để nhẹ nhàng di chuyển dịch bạch huyết đến các hạch bạch huyết. Massage không phải dành cho tất cả mọi người. Bạn nên tránh xoa bóp nếu nhiễm trùng da, bị ung thư hoạt động, các cục máu đông hay suy tim sung huyết. Cần tránh massage vào các vùng cơ thể đã được xạ trị.

Nén khí

Khí nén sẽ được lắp trên quần áo, ở vùng tay chân bị ảnh hưởng. Ống tay áo được nối với một máy bơm mà các tay áo liên căng hơi, gây áp lực. Ống tay áo phồng, nhẹ nhàng di chuyển dịch bạch huyết đi từ các ngón tay hay ngón chân. Điều này góp phần làm giảm sưng ở cánh tay hoặc chân.

Đồ may mặc nén

Hàng may mặc nén bao gồm áo dài tay hoặc vớ được thực hiện nén cánh tay hoặc chân. Khi đã giảm sưng ở cánh tay hoặc chân thông qua các biện pháp khác, bác sĩ có thể khuyên bạn nên mặc quần áo nén để ngăn chặn sưng phù trong tương lai.

Phẫu thuật

Trong trường hợp phù bạch huyết trầm trọng, có thể xem xét phẫu thuật cắt bỏ mô dư thừa trong cánh tay hoặc chân. Điều này làm giảm sưng nặng, phẫu thuật không thể chữa trị đặc hiệu phù bạch huyết.

Như vậy, Medplus đã cung cấp cho bạn một số thông tin hữu ích để giải đáp câu hỏi Phù mạch bạch huyết là gì, hy vọng có thể hỗ trợ nhiều cho quyết định khám bệnh của bạn

Bên cạnh đó, Medplus cũng giới thiệu đến với bạn đọc một số căn bệnh :

 

Exit mobile version