Site icon Medplus.vn

Phương pháp chăm sóc trẻ bị biếng ăn đơn giản hơn bạn nghĩ

Trẻ bị biếng ăn có sao không? Nguyên nhân trẻ bị biếng ăn

Trẻ bị biếng ăn có sao không?

Chăm sóc trẻ bị biếng ăn làm sao để trẻ nhanh chóng thèm ăn trở lại luôn là nỗi bận tâm của nhiều phụ huynh. Dù bạn có chuẩn bị bữa ăn ngon lành đến đâu thì trẻ vẫn không chịu ăn hoặc ăn rất ít, ăn đối phó. Tình trạng này nếu kéo dài sẽ khiến cơ thể bé trở nên suy dinh dưỡng. Và nếu không cải thiện sớm thì sự phát triển của trẻ sẽ bị ảnh hưởng. Trẻ sẽ thấp hơn chiều cao trung bình với những trẻ cùng tuổi. Thể chất cũng từ đó mà yếu kém hơn các bạn.

Nguyên nhân trẻ bị biếng ăn

Chăm sóc trẻ bị biếng ăn cần hiểu rõ nguyên nhân gây nên tình trạng này. Theo nghiên cứu, có 2 nguyên nhân phổ biến liên quan đến sự biếng ăn bao gồm:

Biếng ăn liên quan đến bệnh của bé

Biếng ăn là triệu chứng thường gặp đối với tất cả trẻ em khi ốm bệnh. Hệ miễn dịch trong những năm đầu đời của trẻ còn non yếu. Vì vậy, trẻ rất dễ mắc một số bệnh thông thường như:

Biếng ăn liên quan đến dinh dưỡng

Phương pháp chăm sóc trẻ bị biếng ăn đơn giản mà hiệu quả

Chăm sóc trẻ biếng ăn do bệnh tật

Trẻ em mắc bệnh thường rất mệt mỏi, chán ăn. Do đó ngoài việc chữa bệnh các mẹ cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng cho trẻ. Và phải xác định rằng ăn đối với trẻ lúc này rất quan trọng.

Chăm sóc trẻ bị biếng ăn do nguyên nhân khác

Thực đơn hỗ trợ chăm sóc trẻ bị biếng ăn thêm hiệu quả

Trứng

Trứng là thức ăn bổ, rất tốt cho trẻ em. Trong trứng có nhiều chất đạm, chất béo, muối khoáng và các loại vitamin. Chất đạm của trứng có đầy đủ các axit amin cần thiết ở tỷ lệ cân đối do đó trẻ dễ hấp thu. Lòng đỏ trứng về giá trị dinh dưỡng có nhiều chất đạm, chất béo, vitamin và muối khoáng. Vì vậy lòng đỏ tốt hơn lòng trắng vì vậy trẻ dưới 1 tuổi chỉ nên ăn lòng đỏ. Lòng trắng trứng thành phần chủ yếu là đạm nên cho trẻ trên 1 tuổi ăn cả quả trứng.

Thịt

Thịt là thực phẩm có dinh dưỡng cao (thịt gà – 22, 4% đạm, thịt bò – 21%, thịt nạc thăn – 19% đạm). Khi trẻ trên 1 tuổi có thể dùng thịt nạc vai, thịt mông sấn để tăng thêm năng lượng cho trẻ.

Cá, tôm, cua

Các loại cá, tôm, cua cũng rất nên tăng cường cho trẻ ăn vì chúng chứa nhiều chất đạm (16-20%) lại dễ tiêu hoá hơn đạm thịt. Ngoài ra còn chứa nhiều canxi, phốt pho giúp trẻ không bị còi xương (chú ý trẻ khoảng từ 7 tháng tuổi có thể ăn được các loại thực phẩm này nhưng phải tập ăn sau đạm trứng, thịt và tập dần từ ít đến nhiều).

Chăm sóc trẻ bị biếng ăn đừng quên các thực phẩm giàu chất béo

Chất béo là nguồn năng lượng rất quan trọng từ thực phẩm. Với cùng một hàm lượng nó cung cấp hơn gấp đôi năng lượng so với chất đạm và chất bột. Ngoài ra nó giúp hấp thu các vitamin tan trong dầu (vitamin A, D, E, K) và cung cấp các acid béo no cần thiết. Do vậy, cần cho trẻ ăn đủ lượng dầu, mỡ cho trẻ để đảm bảo đủ nhu cầu năng lượng theo lứa tuổi của trẻ.

Các thực phẩm giàu glucid

Gạo, mì: Với lượng lớn trong khẩu phần ăn đóng vai trò rất quan trọng trong cung cấp năng lượng.

Ngoài ra cần chú ý cho trẻ uống đủ nước, ăn đủ rau, hoa quả tươi để cung cấp đủ các vitamin, chất xơ và các yếu tố vi lượng.

Lưu khi về chế độ ăn trong quá trình chăm sóc trẻ bị biếng ăn

Lời kết

Chăm sóc trẻ bị biếng ăn còn tùy thuộc vào tình trạng cơ thể của trẻ. Đôi khi trẻ bị mắc một số bệnh mà bạn không thể tự chẩn đoán. Điều này làm ảnh hưởng đến vị giác của bé khiến bé mệt mỏi hoặc ăn không ngon. Nên nếu không xác định được nguyên nhân thì nên nhờ nến sự giúp đỡ từ bác sĩ. Chúc bé và gia đình khỏe mạnh.

Đừng quên ghé thăm Medplus.vn thường xuyên để cập nhật những kiến thức về sức khỏe dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhé.

Nguồn: Tham khảo

Exit mobile version