Site icon Medplus.vn

Phương pháp chăm sóc trẻ bị nóng trong người không cần dùng thuốc

Trẻ bị nóng trong người có sao không? Nguyên nhân trẻ bị nóng trong người

Trẻ bị nóng trong người có sao không?

Chăm sóc trẻ bị nóng trong người vẫn là nỗi lo lắng của không ít phụ huynh. Đây là một trong số những bệnh mà biểu hiện của nó không rõ ràng. Những triệu chứng của bệnh thường bị nhầm lẫn với nhiều bệnh ở trẻ nhỏ khác. Do đó, nếu bố mẹ tự chẩn đoán cho con thì gần như không thể tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Điều đó khiến tình trạng nóng trong người kéo dài, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bé. Bé có thể bỏ ăn, quấy khóc, khó ngủ hoặc cáu gắt vô cớ. Những trẻ nhỏ hơn chưa thể diễn tả tình trạng của mình càng gây khó khăn cho bố mẹ.

Nguyên nhân trẻ bị nóng trong người

Để việc chăm sóc trẻ bị nóng trong người có kết quả tốt, bạn nắm được nguyên nhân gây ra tình trạng bệnh. Theo đó, nóng trong người có 2 nguyên nhân chính bao gồm:

Nguyên nhân bên trong

Theo Đông y, trong cơ thể con người tồn tại 2 trạng thái đối nghịch nhau và cân bằng, đó là âm và dương. Khi cán cân âm – dương này mất cân bằng sẽ xảy ra 2 trường hợp:

Do đó, khi âm hư thì cơ thể phát nhiệt bên trong, người lúc nào cũng cảm thấy nóng.

Nguyên nhân bên ngoài

Nguyên nhân bên trong được gọi là căn nguyên gây nên tình trạng nóng trong ở trẻ nhỏ. Các yếu tố môi trường bên ngoài cũng góp phần khiến cho tình trạng nóng trong trở nên tồi tệ hơn.

Phương pháp chăm sóc trẻ bị nóng trong người không cần dùng thuốc

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Với trẻ bị nóng trong, mẹ cần xây dựng thực đơn dinh dưỡng riêng với những lưu ý sau đây.

Các loại thảo mộc hữu ích khi chăm sóc cho trẻ bị nóng trong người

Kim ngân hoa

Kim ngân hoa có vị ngọt, tính hàn, không độc, chứa nhiều chất chống oxy hóa như flavonoid, saponin. Kim ngân có công dụng thanh nhiệt, giải độc, trị sốt nên được sử dụng trong điều trị các bệnh lý nóng trong người gây rôm, sảy, mụn nhọt, thủy đậu, sởi. Đặc biệt, nó còn có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm, giúp nhanh liền sẹo.

Lá khế

lá khế có vị hơi chua, chát, tính bình, có tác dụng thanh nhiệt, mát huyết, tiêu viêm, lợi tiểu. Vì vậy lá khế thường được dùng để đun thành nước uống cho trẻ để trị nóng trong.

Ngoài ra, các bộ phận khác của cây khế như quả, hoa cũng có tác dụng giải khát, thanh nhiệt. Hoa khế có vị chua chát, hơi ngọt, tính bình, giảm nóng.

Bông Atiso

Bông atiso có tác dụng hiệu quả trong cải thiện sức khỏe và thường được dùng như vị thuốc bồi bổ gan. Hai chất chống oxy hóa đặc biệt là cynarin và silymarin có trong atiso giúp tăng cường chức năng bài tiết các độc tố ra khỏi cơ thể.

Có nhiều cách sử dụng thảo dược Atiso khác nhau, trong đó phổ biến nhất là chế biến thành món ăn như hầm giò heo, hay đơn giản hơn là bông atiso luộc chấm bơ… Mẹ có thể nấu cho bé ăn hàng ngày hoặc cách ngày.

Lời kết

Chăm sóc trẻ bị nóng trong người không nhất thiết phải dùng thuốc. Hầu hết các trường hợp chỉ diễn ra nhất thời và có thể tự khỏi sao một thời gian. Tuy nhiên, nếu muốn con trẻ nhanh chóng khỏe lại thì bạn có thể áp dụng những cách trên, vừa đơn giản vừa đúng khoa học. Chúc bé và gia đình khỏe mạnh.

Đừng quên ghé thăm Medplus.vn thường xuyên để cập nhật những kiến thức về sức khỏe dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhé.

Nguồn: Tham khảo

Exit mobile version