Site icon Medplus.vn

Phương pháp chăm sóc trẻ bị viêm da cơ địa hiệu quả tại nhà

Trẻ bị viêm da cơ địa có sao không? Nguyên nhân trẻ bị viêm da cơ địa

Trẻ bị viêm da cơ địa có sao không?

Chăm sóc trẻ bị viêm da cơ địa đúng cách là điều không phải ai cũng rõ. Khi mắc bệnh này, da trẻ sẽ nổi ửng đỏ và rất ngứa ngáy. Mặc dù viêm da cơ địa có thể xảy ra ở mọi độ tuổi nhưng đặc biệt phổ biến ở trẻ nhỏ. Có rất nhiều nguyên nhân ra viêm da cơ địa, một trong số đó có liên quan đến thực phẩm trẻ ăn. Ngoài ra, một số bệnh bẩm sinh cũng có thể gây ra viêm da cơ địa. Đây là bệnh không nguy hiểm nhưng bạn cần hiểu và chăm sóc đúng cách cho trẻ.

Nguyên nhân trẻ bị viêm da cơ địa

Chăm sóc trẻ bị viêm da cơ địa tốt bạn nên hiểu được nguyên nhân gây bệnh. Các nghiên cứu cho thấy yếu tố di truyền là nguyên nhân phổ biến nhất. Có đến 60% trẻ mắc viêm da cơ địa được sinh ra do bố hoặc mẹ mắc bệnh. Nếu cả 2 đều mắc bệnh thì tỷ lệ này có thể lên đến 80%.

Ngoài ra còn có các nguyên nhân khởi phát hoặc làm cho bệnh nặng lên như:

Phương pháp chăm sóc trẻ bị viêm da cơ địa hiệu quả tại nhà

Viêm da cơ địa có thể rất khó chữa. Vì vậy bạn cần phải thử các phương pháp điều trị khác nhau trong nhiều tháng hoặc nhiều năm để chữa bệnh. Ngay cả khi điều trị thành công, bệnh vẫn có thể tái phát trở lại.

Trước khi đi khám hay uống thuốc, bạn hãy thử cách chữa viêm da cơ địa tại nhà theo các gợi ý sau đây:

Tắm nước ấm

Bạn có thể bỏ chút baking soda hay yến mạch xay nhỏ vào bồn tắm với nước ấm. Bạn lưu ý chỉ nên ngâm mình từ 10–15 phút rồi lau khô cơ thể và dùng kem dưỡng ẩm ngay. .

Không gãi chỗ ngứa

Chỉ cho bé dùng đầu ngón tay gãi chỗ ngứa nếu cảm thấy quá ngứa. Nếu dùng đầu móng tay sẽ là da trầy xước và bệnh cũng lâu khỏi hơn. Bạn còn có thể cắt móng tay hay đeo bao tay cho bé vào ban đêm. Điều này nhằm tránh làm da bị tổn thương khi trẻ vô tình gãi.

Chăm sóc trẻ bị viêm da cơ địa bằng cách dùng xà phòng dịu nhẹ

Dùng xà phòng không hương và không chất tẩy sẽ tránh làm da bị kích ứng. Sau khi dùng xà phòng, bạn cần rửa vùng da tiếp xúc với xà phòng thật sạch.

Dán băng cá nhân

Bạn hãy dùng băng cá nhân băng chỗ ngứa lại để bảo vệ da. Nhờ đó tránh việc vô tình trẻ gãi làm tổn thương da.

Chăm sóc trẻ bị viêm da cơ địa bằng loại quần áo thoải mái

Bạn có thể giảm kích ứng cho da bằng cách tránh những bộ quần áo chật và cứng. Bạn hãy chọn những trang phục thấm mồ hôi và mềm mại nhé.

Điều quan trọng khi chữa viêm da cơ địa là bạn phải bắt đầu điều trị sớm. Nếu cách dưỡng ẩm thường xuyên và tự chăm sóc da tại nhà không hiệu quả, bác sĩ có thể đề nghị một số loại thuốc và liệu pháp khác.

Một số loại thuốc hỗ trợ chăm sóc trẻ bị viêm da cơ địa

Kem giảm ngứa và giúp lành da 

Bác sĩ có thể kê toa một loại kem hoặc thuốc mỡ có chứa corticosteroid để giúp bé kháng khuẩn và giảm ngứa. Bạn hãy thoa kem theo hướng dẫn của bác sĩ sau khi dưỡng ẩm. Việc sử dụng quá mức các loại kem này có thể gây tác dụng phụ như làm mỏng da. Do đó bạn hãy dùng đúng chỉ định của bác sĩ.

Thuốc chống nhiễm trùng

Bác sĩ có thể kê kem kháng sinh nếu da bé bị nhiễm khuẩn, vết thương hở hoặc vết nứt. Bé cũng có thể sẽ phải uống kháng sinh một thời gian ngắn để chữa nhiễm trùng.

Thuốc uống chữa viêm

Đối với những trường hợp nặng hơn, bác sĩ có thể kê toa thuốc corticosteroid đường uống như thuốc Prednisone. Những loại thuốc này tuy hiệu quả nhưng không thể sử dụng lâu dài vì các tác dụng phụ nghiêm trọng.

Chăm sóc trẻ bị viêm da cơ địa cần tránh những loại thực phẩm nào?

Ngoài việc giữ vệ sinh và sử dụng thuốc, bạn cũng cần chú ý thực phẩm trẻ ăn vào. CÁc thực phẩm trẻ nên kiêng bao gồm:

Các thực phẩm dễ gây dị ứng

Các loại thực phẩm dễ gây dị ứng như đậu phộng, hải sản, đậu tương, nấm, sữa,… có thể kích thích tổn thương da lây lan rộng, viêm đỏ, phù nề và ngứa ngáy dữ dội. Ngoài ra, dung nạp các thực phẩm này còn khiến vùng da tổn thương chậm lành, lở loét và có nguy cơ bội nhiễm cao.

Thực phẩm có lượng đạm quá cao

Đạm (protein) là thành phần thiết yếu, có vai trò cung cấp năng lượng và hình thành cơ bắp. Tuy nhiên dung nạp quá nhiều đạm có thể khiến trẻ bị đau bụng, đầy hơi, khó tiêu và buồn nôn. Hơn nữa, lượng đạm không được chuyển hóa  còn có thể kích thích phản ứng quá mức của hệ miễn dịch và làm nghiêm trọng tổn thương da do viêm da cơ địa gây ra.

Thức ăn chức nhiều dầu mỡ, gia vị

Ngoài ra, bạn cũng cần hạn chế cho trẻ sử dụng thức ăn chứa nhiều gia vị và dầu mỡ. Tương tự như đạm, dầu mỡ và gia vị rất khó chuyển hóa và dễ ứ đọng bên trong cơ thể. Sau đó kích thích hệ miễn dịch giải phóng các chất tiền viêm vào niêm mạc và da.

Phòng ngừa trẻ bị viêm da cơ địa

Chăm sóc trẻ bị viêm da cơ địa rất quan trọng. Tuy nhiên, bạn cụng nên chú ý phòng bệnh cho trẻ.

Dưỡng ẩm cho da bé bằng bằng cách bôi kem dưỡng ẩm 2 lần mỗi ngày. Bạn có thể sử dụng bất cứ loại kem dưỡng ẩm nào phù hợp với da bé. và nhớ thoa kem dưỡng ẩm trong khi da bé vẫn chưa khô hẳn sau khi tắm nhé.

Tránh các tác nhân có hại cho da như như mồ hôi, căng thẳng, thừa cân. Ngoài ra cũng hạn chế để trẻ tránh tiếp xúc với xà phòng quá mạnh, chất tẩy rửa, bụi và phấn hoa.

Không nên tắm hoặc để trẻ tắm quá lâu. Bạn nên giới hạn thời gian tắm của trẻ trong 10 đến 15 phút. Khi tắm, bạn hãy sử dụng nước ấm thay vì nước nóng.

Lời kết

Chăm sóc trẻ bị viêm da cơ địa quan trọng nhất là giữ vệ sinh sạch sẽ. Một làn da khỏe mạnh sẽ chống chọi tốt hơn trước các tác nhân bên ngoài. Chúc bé và gia đình khỏe mạnh.

Đừng quên ghé thăm Medplus.vn thường xuyên để cập nhật những kiến thức về sức khỏe dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhé.

Nguồn: Tham khảo

Exit mobile version