Site icon Medplus.vn

Phương pháp dạy trẻ lễ phép

Phương pháp dạy trẻ lễ phép

Phương pháp dạy trẻ lễ phép

Cách tốt nhất để dạy trẻ lễ phép chính là bố mẹ làm gương và hướng dẫn cho trẻ cách nói năng phù hợp. Bố mẹ hãy cùng tìm hiểu cụ thể hơn nhé!

Trở thành tấm gương để dạy trẻ lễ phép

Trẻ học hỏi nhiều điều thông qua việc quan sát và bắt chước người lớn. Cho nên, chìa khóa thành công trong quá trình dạy con lễ phép chính là bố mẹ trở thành hình mẫu cho trẻ. Bố mẹ hãy cư xử lịch sự, đúng mực với tất cả mọi người xung quanh, từ người thân, bạn bè, cho tới cả người lạ, và đặc biệt là với con. Ví dụ: Bố mẹ hãy cảm ơn khi trẻ giúp bố mẹ cả những việc nhỏ nhất, tỏ thái độ kính trọng khi nói với người lớn tuổi…

Tuy vậy, nếu muốn trẻ có cách cư xử đúng đắn thì việc chỉ quan sát và học theo bố mẹ thôi là chưa đủ. Trẻ vẫn cần được bố mẹ thường xuyên hướng dẫn và nhắc nhở nữa, bởi không phải trong tình huống nào, trẻ cũng biết hành động hợp lý.

Phương pháp dạy trẻ lễ phép

Hướng dẫn dạy trẻ lễ phép

Vốn từ vựng của trẻ chưa hoàn thiện, nên đôi khi, trẻ không biết cách dùng những từ ngữ lịch sự, chứ không phải là trẻ không muốn thế. Vì vậy, bố mẹ hãy dạy con thật kỹ rằng những từ ngữ nào thì nên dùng trong những tình huống nào. Ví dụ, trẻ cần nói “vâng”, “dạ”, “…ạ” khi nói chuyện với người lớn. Trẻ cũng cần nói “cảm ơn” mỗi khi được ai đó tặng quà, khen ngợi hay giúp đỡ. Đây cũng là cách để bố mẹ dạy trẻ biết trân trọng, cảm kích trước những điều tốt đẹp mà người khác dành cho mình.

Ngoài ra, bố mẹ cũng nên dạy trẻ những cách nói khi nhờ giúp đỡ, khi đáp lại lời cảm ơn của người khác… Trẻ không thể tự biết tất cả những điều này ngay được, nên nếu bố mẹ dạy trẻ một cách cụ thể thì trẻ sẽ áp dụng hiệu quả hơn.

Để khuyến khích trẻ cư xử lễ phép, bố mẹ hãy khen ngợi mỗi khi trẻ có những lời nói hợp lý, thái độ lịch sự. Tuy nhiên, nếu trẻ chưa biết vận dụng đúng từ ngữ thì bố mẹ cũng đừng vội vàng la mắng. Bởi vì, trước khi được 4 tuổi, đa số trẻ vẫn chưa thực sự hiểu được ý nghĩa của những lời nói lễ độ (dù trẻ có thể biết nói những từ đó). Vì vậy, bố mẹ hãy nhẹ nhàng chỉ bảo và kiên nhẫn với trẻ, để trẻ học hỏi và luyện tập dần dần nhé!

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version