Site icon Medplus.vn

Phương pháp dạy trẻ nói lời xin lỗi đúng cách

Phương pháp dạy trẻ nói lời xin lỗi đúng cách

Phương pháp dạy trẻ nói lời xin lỗi đúng cách

Nghịch ngợm và ưa khám phá, việc trẻ mắc lỗi trong cuộc sống hằng ngày là điều khó tránh. Thay vì quát mắng và ép trẻ xin lỗi một cách sáo rộng, bố mẹ dạy trẻ nói lời xin lỗi một cách chân thành và tự nguyện.

Cần dạy trẻ biết cách phân biệt đúng sai

Trước khi dạy trẻ xin lỗi, trẻ cần phải biết phân biệt đúng sai. Bố mẹ cần được giáo dục về hành vi, về những điều đúng sai trong cuộc sống hằng ngày. Chỉ có như thế, trẻ mới có thể hình thành phản xạ tự nhiên và có thái độ đúng đắn hơn trong việc nhận lỗi về mình.

Biết nói lời cảm ơn khi được tặng quà, vô lễ với người lớn là sai chính là những bài học đầu đời giúp trẻ phân biệt đúng sai. Để có thể làm được điều này, bố mẹ cần phải quan sát mọi hành động của trẻ trong cuộc sống thường nhật để kịp thời chỉ ra những lỗi sai mà trẻ đang mắc phải.

Phương pháp dạy trẻ nói lời xin lỗi đúng cách

Cách dạy trẻ nói lời xin lỗi

Sau khi trẻ phân biệt được đâu là hành vi đúng đâu là việc không được phép làm, bố mẹ có thể dạy trẻ cách nhận lỗi, nói lời xin lỗi thế nào cho đúng.

Đôi lúc, trẻ sẽ không biết nhận lỗi thế nào và cần có sự khuyến khích từ phía bố mẹ. Hãy tạo cho trẻ cảm giác muốn được xin lỗi thay vì bị ép buộc. Một số lưu ý dưới đây sẽ giúp bố mẹ thực hiện được điều này.

1. Luôn khách quan

Thông thường, khi xảy ra tranh chấp, trẻ thường hay đổ lỗi cho người khác hoặc đồ vật khác. Trong những thời điểm như vậy, việc phân định trẻ đúng hay sai là rất khó.

Thay vì vội vàng tìm ra nguyên nhân và ép trẻ nói lời xin lỗi, bố mẹ nên để trẻ ngồi xuống và giải thích tại sao tranh chấp, cãi vã như vậy là không đúng. Bố mẹ nên để cho nhận ra được cách cư xử của mình như vậy là không đúng. Còn lỗi bắt nguồn từ đâu, hãy để trẻ và các bạn từ từ tìm hiểu và hòa giải.

Sự khách quan của bố mẹ sẽ giúp trẻ bình tĩnh và không thấy bị oan ức khi gặp phải những tình huống như vậy. Một khi bố mẹ xử trí công tâm, trẻ sẽ tự nguyện nhận lỗi. Đây chính là cách dạy trẻ biết nói lời xin lỗi.

2. Rèn luyện từ sớm

Não bộ của trẻ có khả năng ghi nhớ và sao chép vượt trội mọi thứ chúng nhìn và nghe thấy. Chính vì thế, ngay từ khi còn nhỏ, trẻ đã có khả năng nhận thức để lắng nghe những lời giảng dạy và giải thích từ phía bố mẹ. Vậy nên, nếu trẻ có mắc lỗi sai, bố mẹ hãy dạy trẻ cách khoanh tay và xin lỗi. Kể cả khi trẻ không đồng ý hay tỏ ra bướng bỉnh, bố mẹ cũng có thể nhẹ nhàng khuyên giải trẻ.

Tùy vào tính cách, độ tuổi của trẻ mà bố mẹ có thể đưa ra những lời giải thích hợp lý cho bé hiểu cái sai của mình. Kiên trì dạy trẻ mỗi ngày chính là phương pháp hiệu quả nhất giúp con biết cách xin lỗi.

3. Giúp trẻ hiểu đúng về lời xin lỗi chân thành

Xin lỗi chính là một hình thức giao tiếp không chỉ được sử dụng trong quan hệ gia đình và còn cả xã hội bên ngoài nữa. Có một số người sử dụng xin lỗi như một cách để giao tiếp cho dù họ không sai và cách làm này không hẳn là tốt. Lời nói chính là cách thể hiện bản thân, giúp trẻ bộc lộ tính cách. Thay vì dạy trẻ sử dụng xin lỗi như một câu cửa miệng, bố mẹ giúp trẻ ý thức được việc mình đang làm, biết xin lỗi đúng người, đúng việc.

Vậy nên, để dạy trẻ kỹ năng nói lời xin lỗi, mỗi khi trẻ nhận sai bố mẹ hãy giải thích lý do vì sao con cần phải làm như vậy. Nhờ thế, trẻ sẽ biết xin lỗi là cần thiết chứ không phải một thói quen hay phản xạ. Biết nhận lỗi và xin lỗi cho lấy lệ là hai điều hoàn toàn khác nhau. Xin lỗi chân thành là biểu hiện của việc dũng cảm đối mặt với những lỗi lầm mà mình mắc phải.

4. Khen ngợi khi trẻ biết xin lỗi

Trẻ nhỏ rất thích được khen và được bố mẹ chú ý. Vậy nên, khi con dũng cảm đứng ra nhận lỗi của bản thân, bố mẹ có thể khích lệ trẻ bằng một số lời khen như: ‘Bin biết nhận lỗi, Bin đã lớn rồi đấy!’

Hãy đưa ra cho trẻ những ví dụ rằng kể cả người lớn đôi khi cũng mắc Bố mẹ cũng nên cho trẻ biết người lớn cũng mắc sai lầm. Điều quan trọng là có dám nói ra để sửa chữa hay không thôi. Nếu con đã dũng cảm như vậy, tại sao chúng ta không thể “tặng” con những lời khen có tính khích lệ như thế nhỉ?

5. Bố mẹ cần làm gương cho con cái

Con cái chính là tấm gương phản chiếu của cha mẹ. Trẻ nhỏ thường xuyên quan sát cách người lớn nói năng, cư xử hằng ngày để học thế. Vậy nên, bản thân bố mẹ cũng phải học ứng xử lịch sự trong giao tiếp.

Con trẻ có thể tiếp thu rất nhanh và ghi nhớ rất giỏi nên nếu bố mẹ có làm sai hoặc không giữ được lời hứa với con thì cũng cần nói lời xin lỗi. Trẻ sẽ cảm thấy được tôn trọng, xoa dịu cảm xúc và học được cách xin lỗi từ chính bố mẹ. Lâu dần, xin lỗi đúng cách sẽ trở thành thói quen tốt cho con.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version