Site icon Medplus.vn

Phương pháp để phụ huynh dạy trẻ tập đi

Trẻ sơ sinh khỏe mạnh phát triển với tốc độ khác nhau và việc tập đi cũng không khác gì. Nhiều bậc cha mẹ lo lắng nếu con họ chưa đạt được mốc phát triển quan trọng này trong ngày sinh nhật đầu tiên. Nhưng, bạn có thể nhẹ nhõm khi biết rằng 1 năm là quá sớm để bắt đầu lo lắng.

Bài viết này giải thích những dấu hiệu bạn có thể nhận thấy khi con bạn bắt đầu đến gần cột mốc biết đi, cách bạn có thể khuyến khích con và các triệu chứng của sự chậm trễ có thể yêu cầu một cuộc trò chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhi khoa.

Phụ huynh cần tìm gì để tập đi cho trẻ

Mặc dù nhiều trẻ sơ sinh có những bước đi đầu tiên trước 12 tháng hoặc trước đó, nhưng việc trẻ không biết đi vào sinh nhật đầu tiên hoặc thậm chí vài tháng sau đó cũng là điều hoàn toàn bình thường. Trên thực tế, nhiều trẻ sơ sinh không bắt đầu chập chững biết đi cho đến khi được khoảng 13 tháng. Một số có thể không biết tập đi cho đến khi được 15 đến 16 tháng tuổi và con số này vẫn nằm trong phạm vi điển hình.

Phụ huynh cần tìm gì để tập đi cho trẻ

Alisa Baer MD bác sĩ nhi khoa được hội đồng chứng nhận và thành viên Hội đồng Đánh giá của Verywell Family cho biết: “Nhiều trẻ sơ sinh không biết đi vào ngày sinh nhật đầu tiên của chúng. Thay vì xem xét việc đi bộ một mình, Tiến sĩ Baer tìm kiếm các mốc quan trọng khác, chẳng hạn như liệu con bạn có thể chịu trọng lượng trên chân khi được hỗ trợ 12 tháng hay không, tự đứng lên sau 15 tháng và hành trình (vừa đi vừa bám vào đồ vật để hỗ trợ) trước 15 tháng.

Cách khuyến khích đi bộ

Mặc dù con bạn đang hoạt động theo nhịp độ riêng của chúng, bạn luôn có thể khuyến khích một chút. Em bé của bạn có thể có nhiều khả năng khám phá bằng hai chân hơn với những hoạt động này.

Hãy để trẻ đi chân trần

Để trẻ tập đi bằng chân trần

Trẻ sơ sinh cần có lực kéo tốt để di chuyển. Tiến sĩ Baer cho biết: “Trẻ em thường có thể có độ bám tốt nhất khi đi chân trần trên bề mặt có lực kéo tốt (không phải sàn trơn). “Vì vậy, để con bạn đi chân trần khi ở trong nhà bất cứ khi nào có thể có thể hữu ích. Với giày, loại có đế mềm là tốt nhất cho trẻ mới tập đi”.

Di chuyển hành động lên trên

Có thể con bạn là một chuyên gia thu thập thông tin và ít hứng thú với việc đi bộ. Nếu chúng hoàn toàn di động và việc thu thập thông tin phục vụ chúng tốt, chúng có thể ít có động lực hơn để thử nghiệm đi bộ. Tuy nhiên, nếu bạn bắt đầu thực hiện hành động này khỏi sàn, họ có thể đột nhiên muốn đi dạo.

Bắt đầu đặt đồ chơi trên mép ghế dài hoặc trên bàn cà phê. Sau đó, khi điều đó khiến họ quan tâm, và họ thường xuyên kéo lên và di chuyển đồ đạc, hãy di chuyển bàn cà phê ra xa hơn một chút so với ghế dài, vì vậy họ phải thực hiện một bước không cần trợ giúp để đi từ nơi này đến nơi khác. (Hãy chắc chắn để chống em bé bất kỳ cạnh cứng hoặc góc nào của đồ nội thất của bạn.)

Lôi kéo trẻ bằng một món đồ chơi

Để con bạn kéo lên bằng một chiếc ghế chắc chắn nếu bạn đang ngồi trên sàn. Đặt bản thân bạn cách xa một vài bước chân với một món đồ chơi yêu thích và xem liệu chúng có cố gắng bước tới gần bạn hoặc món đồ chơi đó không.

Lôi kéo trẻ bằng một món đồ chơi

Để khuyến khích vận động, tránh thường xuyên cung cấp một vòng tròn nhỏ đồ chơi ngay xung quanh con bạn trên sàn nhà, vì gần với các trò giải trí dễ dàng có thể không khuyến khích sự khám phá. Thay vào đó, hãy thử trải đồ chơi ra xung quanh con bạn để chúng có động lực vận động. Không quá nhiều đến mức khó chịu, nhưng chỉ đủ ngoài tầm với để họ sẵn sàng làm việc vì nó một chút.

Ngoài ra, bạn có thể cho trẻ cầm đồ chơi khi đứng. Đôi khi cảm giác nắm giữ một thứ gì đó có thể giúp ích cho bạn. Tiến sĩ Baer cho biết: “Một số trẻ sẽ có những bước đi độc lập hơn ngay từ đầu khi tay của chúng còn đầy đủ (mỗi đứa cầm một món đồ chơi hoặc đồ vật nhỏ) hơn là tay trống”. “Máy lắc trứng rất tốt cho trẻ em cầm, vì chúng tạo ra tiếng ồn khi đứa trẻ di chuyển.”

Cho trẻ đi trên sàn

Những đứa trẻ khác có thể không hứng thú với việc đi bộ vì chúng không có nhiều cơ hội để luyện tập. Ví dụ, một số trẻ em hoàn toàn thích thú khi chơi trong một chiếc ghế cao cấp, ghế cao, cũi, hoặc thậm chí trong vòng tay của bạn hoặc một chiếc nôi.

Điều đó hoàn toàn ổn, nhưng hãy đảm bảo rằng bạn cũng cho chúng nhiều thời gian để tự do lang thang trên sàn (tất nhiên là có giám sát) để chúng có thể sử dụng những kỹ năng vận động lớn mới nổi đó.

Tiến sĩ Baer nói: “Hãy chắc chắn rằng con bạn có một khu vực an toàn để chơi trên sàn có các đồ vật an toàn để chúng có thể kéo đứng lên. Cô ấy nói thêm rằng cha mẹ cũng nên đảm bảo rằng đồ đạc đặc biệt là TV và bất cứ thứ gì có ngăn kéo kéo ra được gắn chặt vào tường để đảm bảo an toàn.

Bạn có thể nghĩ rằng một chiếc “xe tập đi” ngồi cố định, nhảy cầu hoặc cố định (lưu ý rằng xe tập đi dành cho trẻ sơ sinh di động không an toàn, vì chúng có thể gây thương tích) đang giúp bé học cách đứng và đi. Tuy nhiên, nghiên cứu đã chỉ ra điều ngược lại.

Trên thực tế, bất chấp tên gọi của những sản phẩm này, nghiên cứu cho thấy những dụng cụ hỗ trợ “tập đi” này không giúp trẻ tập đi sớm hơn, có thể cản trở sự tiến bộ của trẻ trong những bước đi đầu tiên, và thậm chí phá vỡ dáng đi tự nhiên của trẻ.

Trẻ sơ sinh sử dụng các nhóm cơ khác nhau với các thiết bị này so với khi tập đi. Ngoài ra, họ dựa vào thiết bị để bắt chúng thay vì học cách tự cân bằng.

May mắn thay, một đứa trẻ thích vận động mạnh cũng có khả năng thích đồ chơi có đế rộng, hỗ trợ và bánh xe có độ lăn chậm, hạn chế. Những món đồ chơi tập đi an toàn cho trẻ mới biết đi này cung cấp thứ gì đó chắc chắn để giữ khi trẻ tập đi và giữ thăng bằng. Như một phần thưởng, những sản phẩm này chiếm ít diện tích sàn hơn rất nhiều.

Biện pháp phòng ngừa an toàn

Nếu bạn lo lắng về việc con mình bị thương khi tập đi, hãy nhớ điều này: Việc ngã sẽ xảy ra thường là khi bạn ở ngay bên cạnh hoặc ở ngoài tầm với. Con bạn sẽ mất thăng bằng, ngã, va đầu hoặc cắt môi.

Điều tự nhiên là bạn muốn giữ chúng an toàn khỏi bất kỳ tác hại nào, nhưng điều quan trọng là phải để con bạn thực hiện những lần nhào lộn cần thiết trong suốt quá trình tập đi đó là lý do tại sao chúng được gọi là trẻ mới biết đi. Một vài va chạm và vết bầm tím là một phần của quá trình học tập và bạn có thể làm rất ít điều để ngăn ngừa chúng (ngoài việc chống nắng cho em bé).

Tập trung vào những gì bạn có thể làm để giữ trẻ an toàn hơn. Ví dụ: bạn có thể thêm một tấm chắn xung quanh các cạnh hoặc góc nhọn của đồ nội thất, mua tất cho trẻ mới biết đi có đế dày và đầu tư vào thảm khu vực cho những nơi con bạn thường chơi.

Đảm bảo con bạn có một khu vực an toàn để chơi trên sàn có các đồ vật an toàn để chúng có thể kéo để đứng lên. Và khi nào trẻ rơi? Chỉ cần sẵn sàng băng bó, một cái ôm, một lời động viên “làm tốt lắm” và một nụ hôn cho tiếng la ó của họ.

Khi nào nên gọi cho bác sĩ

Hầu hết trẻ em sẽ bắt đầu biết đi trong khoảng thời gian từ sinh nhật đầu tiên đến khoảng 16 tháng tuổi, bất kể cha mẹ chúng làm gì hoặc không làm gì. Tuy nhiên, hãy trao đổi với bác sĩ nhi khoa về những lo lắng của bạn nếu con bạn vẫn chưa tỏ ra hứng thú với việc đi bộ từ 15 đến 16 tháng, đặc biệt nếu chúng đến muộn vào các mốc quan trọng khác.

Nếu con bạn có bất kỳ dấu hiệu nào sau đây, bạn nên liên hệ với bác sĩ :

  • Đột ngột dừng bước
  • Không thực hiện bất kỳ bước độc lập nào trước 15 tháng
  • Không thể đi bộ một cách độc lập sau 18 tháng
  • Đi bộ không ổn định sau 2 năm
  • Có dáng đi khác thường khi 3 tuổi

Đôi khi, việc chậm đi bộ có thể báo hiệu sự chậm phát triển cần được điều trị hoặc một vấn đề y tế khác có thể xảy ra. Tuy nhiên, thông thường, mọi thứ đều ổn và con bạn có thể bắt đầu chập chững biết đi bất cứ ngày nào ngay cả sau khi không có dấu hiệu cố gắng chỉ một tuần hoặc lâu hơn trước đó.

Lời khuyên

Hầu hết các bậc cha mẹ đều hồi hộp chờ đợi những bước đi đầu tiên của con mình và thật là thú vị khi nhìn con bạn tập đi. Nhưng hãy cố gắng kiên nhẫn và không quá lo lắng về thời điểm nó xảy ra. Thay vào đó, hãy tận hưởng khoảnh khắc trọng đại khi nó đến và sẵn sàng với một nụ hôn và một túi rau đông lạnh hoặc kem kem để xoa dịu những vết sưng và bầm tím xảy ra ngay từ những bước đầu tiên. Nếu con bạn chưa thực hiện được bất kỳ bước nào sau 15 tháng, hãy đưa vấn đề này đến nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Xem thêm bài viết: 

Nguồn: How to Teach a Baby to Walk

 

Exit mobile version