Site icon Medplus.vn

11 Phương pháp điều trị bệnh viêm khớp an toàn từ Bác sĩ chuyên khoa

Viêm khớp là căn bệnh phổ biến trong cộng đồng ngày nay. Theo ước tính, khoảng 35% dân số phải sống chung với căn bệnh này, cứ 100 người trưởng thành thì lại có 2-5 người bị viêm khớp. Những ảnh hưởng của bệnh viêm khớp với sức khỏe và cuộc sống của người bệnh là rất lớn. Do đó phát hiện và điều trị bệnh viêm khớp là rất cần thiết. Bài viết hôm nay Medplus sẽ giới thiệu những phương pháp điều trị bệnh viêm khớp an toàn và hiệu quả nhất. Nếu đang gặp rắc rối với bệnh lý này thì đừng bỏ lỡ bài chia sẻ dưới đây bạn nhé.

1. Bệnh viêm khớp: nguyên nhân và biểu hiện

Nguyên nhân và dấu hiệu của bệnh viêm khớp

Trước khi đến với cách điều trị bệnh viêm khớp, bạn cần biết được bệnh viêm khớp là gì cũng như nguyên nhân và dấu hiệu cảnh báo bệnh. Vậy bệnh viêm khớp là bệnh gì?

1.1. Bệnh viêm khớp là bệnh gì?

Bệnh viêm khớp là tình trạng viêm xảy ra tại các khớp như khớp gối, khớp cổ tay, cổ chân, khớp vai, khớp hông,… Bệnh có thể khiến cho các sụn đầu khớp vỡ ra, gây đau và sưng tấy, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng đi lại, vận động, sinh hoạt của người bệnh.

Nguy cơ bệnh viêm khớp tăng cao theo độ tuổi, với những người trên 70 tuổi, tỉ lệ mắc các bệnh lý về xương khớp như viêm khớp dạng thấp lên tới 80%.

1.2. Nguyên nhân của bệnh viêm khớp

Những nguyên nhân của bệnh viêm khớp có thể kể đến là:

1.3. Dấu hiệu của bệnh viêm khớp

Bệnh viêm khớp thường diễn biến từ từ, việc phát hiện viêm khớp từ giai đoạn sớm là vô cùng cần thiết để việc điều trị bệnh được hiệu quả.

Người bị viêm khớp thường có những tình trạng sau:

2. Phương pháp điều trị bệnh viêm khớp

Phương pháp điều trị bệnh viêm khớp

2.1. Liệu pháp Laser ánh sáng trong điều trị bệnh viêm khớp

Liệu pháp laser ánh sáng sinh học là sử dụng tia laser mềm (sorf lasers) để tác động lên những vùng khác nhau của cơ thể nhằm mục đích điều trị bệnh.

Điều trị bệnh viêm khớp bằng liệu pháp Laser ánh sáng sinh học được đánh giá cao trong hiệu quả chữa trị. Có nhiều thí nghiệm được thực hiện và cho kết quả chứng minh liệu pháp Laser ánh sáng sinh học đã làm giảm đáng kể sự xâm nhập của tế bào viêm và các cytokine gây viêm 24 giờ sau đó.

Kết quả nghiên cứu điều trị

Nghiên cứu điều trị viêm khớp bằng liệu pháp Laser ánh sáng sinh học mang lại hiệu quả lâm sàng tích cực. Những kết quả này bao gồm:

Nghiên cứu trong liệu pháp laser và ánh sáng đã ghi nhận rằng ánh sáng đỏ và gần hồng ngoại làm giảm đau, giảm viêm bằng cách kết hợp các phản ứng sau:

2.2. Điều trị bệnh viêm khớp bằng tế bào gốc

Bên cạnh liệu pháp Laser ánh sáng sinh học, phương pháp điều trị viêm khớp bằng tế bào gốc cũng được đánh giá cao.

Tế bào gốc có khả năng biến đổi (biệt hóa) thành các tế bào khác và có thể tự sinh sản. Giá trị đặc biệt của liệu pháp tế bào gốc là khả năng kích thích tái tạo và phục hồi khớp bằng cách kích thích sự phát triển của các tế bào ở vùng bị tổn thương và tái tạo mô.

Khi tế bào gốc được tiêm trực tiếp vào khớp bị ảnh hưởng, chúng sẽ cải thiện mô của khớp đó, giúp bình thường hóa quá trình trao đổi chất và cải thiện tình trạng dinh dưỡng, dẫn đến giảm viêm và phục hồi khả năng vận động của khớp.

Hầu hết liệu pháp tế bào gốc sử dụng tế bào gốc đều an toàn vì tế bào gốc được thu thập từ bệnh nhân, giảm thiểu nguy cơ phản ứng không mong muốn. Các tác dụng phụ thường gặp nhất là sưng và đau tạm thời, nhưng những trường hợp có tác dụng phụ thường rất ít.

2.3. Kiểm soát cân nặng

Kiểm soát cân nặng là một trong những cách điều trị bệnh viêm khớp hiệu quả. Cân nặng của bạn có thể có tác động lớn đến các triệu chứng viêm khớp. Trọng lượng tăng thêm gây áp lực lên các khớp xương, đặc biệt là đầu gối, hông và bàn chân.

Các hướng dẫn từ Tổ chức Bệnh khớp và Thấp khớp Hoa Kỳ (ACR/AF) đặc biệt khuyên bạn nên giảm cân nếu bạn bị viêm khớp và thừa cân hoặc béo phì. Bác sĩ có thể giúp bạn đặt cân nặng mục tiêu và thiết kế một chương trình để giúp bạn đạt được mục tiêu đó.

Việc giảm cân có thể giúp bạn cải thiện tình trạng đau khớp như:

2.4. Tập thể dục đầy đủ

Bệnh nhân viêm khớp nên tập thể dục và chăm vận động cơ thể. Tập thể dục, vận động cơ thể có thể giúp điều trị bệnh viêm khớp hiệu quả, với việc:

Bạn nên có một chế độ tập luyện phù hợp. Các lựa chọn tốt bao gồm các bài tập có tác động thấp , chẳng hạn như:

2.5. Sử dụng liệu pháp nóng và lạnh

Phương pháp điều trị bằng nhiệt và lạnh có thể giúp giảm đau và viêm do viêm khớp.

Các liệu pháp nhiệt có thể bao gồm:

Phương pháp điều trị lạnh có thể giúp giảm đau khớp, sưng và viêm:

2.6. Châm cứu

Châm cứu là một phương pháp điều trị y học cổ đại của Trung Quốc bao gồm việc châm những chiếc kim mỏng vào các điểm cụ thể trên cơ thể. Phương pháp này hoạt động bằng cách định tuyến lại năng lượng và khôi phục sự cân bằng trong cơ thể.

Châm cứu có thể làm giảm cơn đau do viêm khớp. Hãy chắc chắn tìm một chuyên gia châm cứu được cấp phép và chứng nhận để thực hiện phương pháp điều trị này.

2.7. Ngồi thiền

Ngồi thiền là cách điều trị bệnh viêm khớp bạn nên thử. Các kỹ thuật thiền và thư giãn có thể giúp giảm đau do viêm khớp bằng cách giảm căng thẳng. Theo Viện Y tế Quốc gia (NIH), các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thực hành thiền rất hữu ích đối với một số người bị viêm khớp. Lo lắng, căng thẳng và trầm cảm là tất cả các biến chứng phổ biến của các tình trạng liên quan đến đau mãn tính, chẳng hạn như viêm khớp. Trong khi đó ngồi thiên sẽ giúp bạn thong thả, nhẹ nhõng và giảm căng thằng rất hiệu quả.

2.8. Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh

chế độ ăn uống khoa học giúp cải thiện bệnh viêm khớp, đau nhức xương khớp hiệu quả

Bị viêm khớp nên ăn gì? Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh mang lại hiệu quả cao trong điều trị bệnh viêm khớp. Một chế độ ăn uống nhiều trái cây tươi, rau có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch và sức khỏe tổng thể của bạn. Có một số bằng chứng cho thấy các lựa chọn chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến những người bị cả RA (viêm khớp dạng thấp) và OA (viêm xương khớp).

Chế độ ăn uống những thực phẩm cung cấp chất chống oxy hóa có thể giúp giảm viêm bằng cách loại bỏ các gốc tự do khỏi cơ thể.

Mặt khác, chế độ ăn nhiều thịt đỏ, thực phẩm chế biến sẵn, chất béo bão hòa, thêm đường và muối có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm, đây là đặc điểm của bệnh viêm khớp. Những thực phẩm này cũng có thể góp phần vào các tình trạng sức khỏe khác, bao gồm béo phì, cholesterol cao, huyết áp cao, bệnh tim và các biến chứng khác, vì vậy chúng có thể không có lợi cho những người bị viêm khớp.

Xem thêm: 15+ món ăn tốt cho người bị viêm xương khớp

2.9. Thêm nghệ vào các món ăn

Nghệ, loại gia vị màu vàng phổ biến trong các món ăn Ấn Độ, có chứa một chất hóa học gọi là curcumin. Curcumin có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Nghiên cứu cho thấy nó có thể giúp giảm đau và viêm do viêm khớp.

2.10. Massage

Để điều trị bệnh viêm khớp, bạn có thể nhờ đến liệu pháp Massage. Mát-xa có thể mang lại cảm giác thoải mái và giúp cơ thể thư giãn hiệu quả. Nó cũng có thể giúp kiểm soát đau khớp và những cơn khó chịu.

Hãy tìm đến một chuyên gia xoa bóp có kinh nghiệm điều trị cho những người bị viêm khớp. Ngoài ra, bạn có thể nhờ chuyên gia vật lý trị liệu hướng dẫn cách tự xoa bóp cho mình.

2.11. Cân nhắc bổ sung thảo dược

Nhiều thảo dược bổ sung có thể làm giảm đau khớp như:

Lưu ý: Hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thực phẩm nào vì một số loại có thể gây ra tác dụng phụ và tương tác thuốc gây nguy hiểm.

3. Kết luận

Những ảnh hưởng của bệnh viêm khớp với sức khỏe và cuộc sống hàng ngày của người bệnh là rất lớn. Do đó phát hiện và điều trị bệnh viêm khớp kịp thời là rất quan trọng.

Medplus vừa giới thiệu đến bạn những cách điều trị bệnh viêm khớp an toàn và hiệu quả. Trong đó đáng chú ý nhất là liệu pháp Laser ánh sángtế bào gốc. Đây là hai phương pháp Y học hiện đại nhất trong điều trị bệnh viêm khớp và hiện nay ở Việt Nam chỉ có FSCB là đơn vị cung cấp hai liệu pháp này.

Ngoài ra, bạn cũng cần duy trì thói quen ăn uống và sinh hoạt lành mạnh. Đây chính là cách tốt và hiệu quả nhất để bảo vệ cơ thể trước mọi bệnh tật.

Nguồn tài liệu:

Exit mobile version