Site icon Medplus.vn

Phương pháp điều trị đa xơ cứng: Liệu pháp Y khoa và cải thiện tại nhà

Đa xơ cứng là bệnh tự miễn có ảnh hưởng đến các tế bào thần kinh ở não và tủy sống. Người bệnh có thể chỉ có triệu chứng nhẹ, rất ít triệu chứng hoặc nhiều triệu chứng với khuyết tật nặng nếu không chữa trị kịp thời. Bài viết này Medplus đã tổng hợp những phương pháp điều trị đa xơ cứng hiệu quả. Nếu đang gặp rắc rối với căn bệnh này, đừng bỏ lở bài chia sẻ bên dưới đây bạn nhé.

1. Tổng quan về bệnh đa xơ cứng

Bệnh đa xơ cứng và những điều cần biết

1.1. Bệnh đa xơ cứng là gì?

Đa xơ cứng (Multiple sclerosis) hay xơ cứng rải rác là một bệnh gây ra các vấn đề liên quan đến thị lực, tê, ngứa, yếu cơ và những triệu chứng khác. Bệnh xảy ra khi hệ thống phòng chống nhiễm trùng của cơ thể tấn công và phá hủy những tế bào và kết nối thần kinh trong não và tủy sống.

1.2. Nguyên nhân của bệnh đa xơ cứng

Nguyên nhân bệnh đa xơ cứng vẫn chưa được biết rõ. Nó được coi như là một bệnh tự miễn, trong đó hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công các mô của chính nó. Trong trường hợp của bệnh đa xơ cứng, hệ thống miễn dịch hoạt động lỗi gây ra phá hủy các chất béo bao bọc và bảo vệ các sợi thần kinh trong não và tủy sống (myelin).

Một số yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh đa xơ cứng là:

1.3. Biểu hiện của bệnh đa xơ cứng

Các triệu chứng của bệnh đa xơ cứng có thể kể đến là:

2. Phương pháp điều trị đa xơ cứng an toàn

Phương pháp điều trị đa xơ cứng an toàn

2.1. Liệu pháp Laser ánh sáng sinh học

Liệu pháp Laser ánh sáng sinh học điều trị đa xơ cứng mang lại những hứa hẹn hiệu quả cao. Tia Laser làm giảm điểm số lâm sàng của EAE và trì hoãn sự khởi phát của bệnh. Đồng thời ngăn ngừa giảm cân do tiêm chủng. Hơn nữa, những tác dụng có lợi này của Laser dường như có liên quan đến việc điều chỉnh giảm mức NO trong thần kinh trung ương, mặc dù điều trị bằng Laser không ức chế được quá trình peroxy hóa lipid và khôi phục khả năng bảo vệ chống oxy hóa trong EAE.

Cuối cùng, phân tích mô học cho thấy tia Laser đã ngăn chặn quá trình viêm thần kinh thông qua việc giảm các tế bào viêm trong thần kinh trung ương, đặc biệt là tế bào lympho, cũng như ngăn chặn quá trình khử men trong tủy sống sau khi cảm ứng EAE.

-> Kết quả cho thấy việc sử dụng tia Laser như một ứng dụng điều trị trong các phản ứng viêm thần kinh tự miễn hiệu quả, chẳng hạn như bệnh đa xơ cứng.

2.2. Tế bào gốc

Điều trị đa xơ cứng bằng tế bào gốc được nghiên cứu và có những kết quả khả quan. Một thử nghiệm trên 24 người bị đa xơ cứng cho thấy 69% người được điều trị bằng tế bào gốc không bị tái phát các triệu chứng hoặc tổn thương não do bệnh gây ra 5 năm sau điều trị.

Điều trị thường mất vài tuần. Quá trình phục hồi có thể mất vài tháng. Tùy theo tình trạng sức khỏe của mỗi bệnh nhân nhưng khi điều trị thành công, hệ thống miễn dịch sẽ trở lại hoạt động mạnh mẽ sau 3 đến 6 tháng.

2.3. Sử dụng thuốc điều trị

sử dụng thuốc điều trị bệnh đa xơ cứng

Nếu bạn mắc bệnh đa xơ cứng, bác sĩ có thể điều trị cho bạn bằng một loại thuốc điều chỉnh bệnh. Những loại thuốc này làm chậm sự tiến triển của bệnh và ngăn ngừa bùng phát.

Các loại thuốc hoạt động bằng cách kiềm chế hệ thống miễn dịch – bảo vệ chính của cơ thể bạn chống lại vi trùng – vì vậy mà nó không tấn công các lớp phủ bảo vệ được gọi là myelin bao quanh dây thần kinh.

Một số thuốc điều trị đa xơ cứng phổ biến đó là:

Beta interferon

Beta interferon là một số loại thuốc phổ biến nhất được sử dụng để điều trị đa xơ cứng. Chúng làm giảm mức độ nghiêm trọng và tần suất của MS. Chúng cũng có thể gây ra các triệu chứng giống như cúm, như đau nhức, mệt mỏi, sốt và ớn lạnh. Nhưng những triệu chứng này sẽ biến mất trong vòng vài tháng.

Beta interferon có thể khiến bạn dễ bị nhiễm trùng hơn một chút. Đó là bởi vì chúng làm giảm số lượng tế bào bạch cầu, giúp hệ thống miễn dịch của bạn chống lại bệnh tật. Beta interferon bao gồm:

Glatiramer (Copaxone, Glatopa)

Glatiramer là thuốc ngăn hệ thống miễn dịch tấn công myelin bao quanh và bảo vệ dây thần kinh.

Diroximel fumarate (Vumerity)

Diroximel fumarate được sử dụng để điều trị các dạng đa xơ cứng tái phát. Các tác dụng phụ phổ biến nhất của Diroximel fumarate là:

2.4. Vật lý trị liệu

Chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thể hướng dẫn các bài tập giúp bạn duy trì hoạt động. Bạn cũng có thể học cách sử dụng gậy, khung tập đi hoặc thiết bị hỗ trợ khác để đi lại dễ dàng hơn.

2.5. Châm cứu

Châm cứu là pphương pháp điều trị truyền thống của Trung Quốc. Chuyên gia châm cứu sẽ châm những chiếc kim mỏng vào các điểm dọc theo đường kinh mạch để thay đổi dòng chảy năng lượng. Các nghiên cứu cho thấy nó có thể giúp giảm các triệu chứng đa xơ cứng như:

2.6. Lối sống và cách khắc phục tại nhà

Điều trị Y tế không phải là câu trả lời duy nhất. Chăm sóc bản thân tốt sẽ giúp bạn sống tốt hơn với MS. Mỗi ngày, hãy đảm bảo rằng bạn:

3. Kết luận

Những ảnh hưởng của bệnh đa xơ cứng với sức khỏe và sinh hoạt cuộc sống là rất lớn. Do đó cần phát hiện và điều trị bệnh đa xơ cứng kịp thời. Dù cho chưa có cách điều trị dứt điểm, nhưng những phương pháp mà Medplus đã gợi ý có những hữu ích đáng kể.

Nguồn tài liệu:

Exit mobile version