Site icon Medplus.vn

Phương pháp giáo dục sớm Bank Street

Phương pháp giáo dục sớm Bank Street

Phương pháp giáo dục sớm Bank Street

Phương pháp giáo dục sớm Bank Street là gì?

Phương pháp Bank Street được bắt nguồn bởi một nhà giáo dục người Mỹ tên Lucy Sprague Mitchell. Bà thành lập trường Cao đẳng Giáo dục Bankstreet và năm 1917 nhằm truyền bá phương pháp này.

Phương châm hoạt động của Bank Street là lấy trẻ em làm trung tâm của việc giáo dục. Học sinh vì thế được tạo cơ hội tham gia rất nhiều lĩnh vực từ phát triển nhận thức, cảm xúc, thể chất cho đến giao tiếp xã hội. Trong mỗi giờ học, sẽ có rất nhiều bộ môn khác nhau không giới hạn, giúp trẻ nhỏ có cơ hội tiếp cận nhiều cấp độ khó của kiến thức cũng như cách tiếp cận khác nhau. Hoạt động vui chơi được coi là điểm tựa cho mọi chương trình học của Bank Street, giáo viên sẽ tận dụng mọi cơ hội trong lúc vui chơi để cung cấp kiến thức cho trẻ.

Một trong những nguyên tắc chính của Bank Street đó là trẻ nhỏ có thể học hỏi được dài lâu thông qua việc tương tác với môi trường xung quanh bao gồm có con người, đồ vật cũng như truyền tải những gì trẻ vừa được trải qua. Chính vì thế, trẻ nhỏ sẽ được tham gia vào nhiều hoạt động thú vị như: xếp hình, đóng kịch, xếp khối, đi dã ngoại hay làm thí nghiệp.

Tóm lại, những giáo viên theo phương pháp này thường quan tâm đến việc vị trí của trẻ với thế giới xung quanh, sở thích, định hướng, tốc độ phát triển hay bất kỳ điều gì ảnh hưởng đến trẻ.

Ví dụ của phương pháp Bank Street

Với một giáo viên sử dụng Bank Street, khi cho trẻ đi chơi ở những căn bếp hoặc siêu thị, cửa hàng thì thường sẽ đặt các câu hỏi về những chủ đề như sau:

Nếu buổi học ở những khu vực nhỏ trên thuận lợi, các thầy cô giáo sẽ mở rộng thành các chuyến dã ngoại đến siêu thị hoặc mời các chuyên gia dinh dưỡng đến nói chuyện cùng trẻ về việc lựa chọn đồ ăn sao cho đầy đúng và đủ dinh dưỡng.

Với ví dụ như trên, chúng ta có thể thấy phương pháp Bank Street thực sự coi trẻ nhỏ là trung tâm của giáo dục. Đôi lúc, cách học này có thể biến lớp học trở thành “mớ hỗn độn” và đồ chơi có thể vương vãi khắp nơi.

Một số sự thật về phương pháp Bank Street

Ở Việt Nam, chưa có nhiều trường mầm non áp dụng Bank Street. Tuy nhiên, phương pháp giáo dục sớm cho trẻ này khá phổ biến ở nước ngoài. Các trường học ứng dụng phương pháp này thường bao gồm các hoạt động như: họp nhóm buổi sáng, lên thời khóa biểu và thời gian đi chơi bên ngoài. Một số thầy cô có thể có giáo trình nhưng hầu hết những giáo trình này có thể thay đổi dựa trên hứng thú của học sinh.

Thông thường, các trường áp dụng Bank Street sẽ chỉ nhận học sinh 3 tuổi, một số trường hợp đặc biệt là 2 tuổi. Giống như các lớp học theo phương pháp Montessori, phương pháp Bank Street cũng trộn độ tuổi trong các lớp học: các em 3 tuổi có thể học và chơi cùng các bé 5 tuổi.

Tùy vào tính cách và sự phát triển của từng bé mà bố mẹ tìm ra được phương pháp phù hợp cho con. Mong rằng qua bài viết này bố mẹ sẽ biết thêm về phương pháp giáo dục sớm Bank Street cũng như có thêm kiến thức về nuôi dạy con trẻ.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version