Site icon Medplus.vn

PHƯƠNG PHÁP LOẠI BỎ ĐỐM ĐỒI MỒI TRÊN DA

đồi mồi

đồi mồi

Bạn có thể nhận thấy số lượng đốm đen nhỏ ngày càng tăng trên da của mình sau mỗi lần sinh nhật trôi qua. Sự xuất hiện của các đốm đồi mồi  mỗi khi bạn già đi là một phản ứng bình thường của cơ thể khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời theo thời gian.

Chúng thường bắt đầu xuất hiện ở độ tuổi khoảng 50 trở lên, nhưng những người trẻ hơn cũng có thể bị đồi mồi nếu họ dành nhiều thời gian dưới ánh nắng mặt trời.

Nếu bạn không thích sự xuất hiện của các đốm đồi mồi, bạn có thể tìm cách để loại bỏ chúng. Ngay trong bài viết này Medplus sẽ chia sẻ một vài phương pháp để giúp bạn giải quyết vấn đề này nhé.

Các biện pháp khắc phục tại nhà cho các đốm đồi mồi

Thuốc bôi

Bạn có thể điều trị các đốm đồi mồi tại nhà bằng các loại kem bôi ngoài da. Để có được những loại kem này, bạn  cần có đơn thuốc của bác sĩ. Các bác sĩ thường kê đơn nhất:

Những loại thuốc bôi này hoạt động bằng cách làm mờ các đốm đồi mồi trong khoảng thời gian vài tháng.

Bạn phải luôn thoa kem chống nắng phổ rộng có chỉ số SPF (yếu tố chống nắng) ít nhất là 30, đặc biệt nếu bạn sử dụng một hoặc nhiều phương pháp điều trị tại chỗ. Điều này giúp giảm các tác động đến từ ánh nắng mặt trời.

Cần biết rằng các loại kem bôi theo toa có tác dụng rất mạnh đối với da. Chúng có thể dẫn đến nóng rát, khô, ngứa hoặc đỏ, thường chỉ là tạm thời.

Các loại kem làm mờ dần tại chỗ không kê đơn cũng có sẵn. Hãy tìm một cái có chứa:

Lưu ý rằng một số sản phẩm này có thể gây kích ứng da của bạn.

Nếu bạn không cảm thấy thoải mái khi sử dụng các loại kem bôi ngoài da để loại bỏ các đốm đồi mồi, thì có một số loại mỹ phẩm trang điểm được thiết kế để giúp bạn che phủ chúng.

Điều trị tại trung tâm da liễu

Bác sĩ của bạn có thể điều trị các đốm đồi mồi tại văn phòng nhanh hơn bạn có thể ở nhà. Dưới đây là một số lựa chọn điều trị y tế tại văn phòng cho các đốm đồi mồi.

Những phương pháp điều trị này giúp tiêu diệt các tế bào tạo hắc tố (tế bào tạo màu cho các đốm đồi mồi) mà không gây hại cho bề mặt da. Thông thường, bạn sẽ cần gặp bác sĩ hai hoặc ba lần để điều trị.

Vài tuần hoặc vài tháng sau khi điều trị, các đốm đồi mồi của bạn sẽ bắt đầu mờ dần. Có rất ít tác dụng phụ của liệu pháp laser và ánh sáng xung cường độ cao. Thông thường, mọi người trải qua một số sự đổi màu da tạm thời.

Sau khi điều trị, bạn cần thoa kem chống nắng và sử dụng các hình thức chống nắng khác hàng ngày.

Đối với phương pháp điều trị này, bác sĩ sẽ bôi nitơ lỏng hoặc dung dịch đông lạnh khác lên các đốm đồi mồi bằng tăm bông. Điều này sẽ phá hủy một số màu sắc (sắc tố) của các đốm đồi mồi của bạn.

Khi da của bạn lành lại, nó sẽ có màu nhạt hơn. Loại điều trị này thường chỉ được sử dụng trên một đốm đồi mồi hoặc trên một cụm đốm đồi mồi nhỏ. Với phương pháp điều trị này, có thể kèm theo một vài rủi ro nhỏ về kích ứng da tạm thời, sẹo vĩnh viễn hoặc đổi màu.

Mài da là phương pháp điều trị loại bỏ bề mặt da, cho phép một lớp da mới phát triển ở vị trí của nó.

Bác sĩ của bạn có thể phải thực hiện điều trị này nhiều lần để bạn thấy kết quả. Bạn có thể bị mẩn đỏ và đóng vảy tạm thời sau khi điều trị.

Các phương pháp điều trị bằng phương pháp mài da vi điểm ít dữ dội hơn so với phương pháp mài da, có thể giúp làm cho các đốm đồi mồi trông nhẹ hơn một chút. Nó đòi hỏi một số phương pháp điều trị tại các clinic/spa trong khoảng thời gian vài tháng để thấy kết quả.

Nếu bạn bị bệnh trứng cá đỏ hoặc có nhiều tĩnh mạch nhỏ màu đỏ trên mặt, phương pháp siêu mài mòn da có thể làm cho tình trạng của chúng trở nên tồi tệ hơn.

Trong quá trìnhpeel da bằng hóa chất, bác sĩ sẽ bôi axit lên mặt bạn, axit này sẽ phá hủy lớp ngoài cùng của da dẫn đến các đốm đồi mồi. Khi lớp ngoài bong ra, lớp da mới sẽ mọc lên thay thế.

Bạn có thể cần phải có một vài phương pháp điều trị trước khi bắt đầu thấy kết quả. Bạn có thể sẽ bị mẩn đỏ tạm thời sau khi điều trị và có một khả năng nhỏ là việc điều trị sẽ thay đổi màu da của bạn vĩnh viễn.

Đây là phương pháp điều trị tại phòng cho các đốm đồi mồi vừa được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chấp thuận sau một thử nghiệm lâm sàng.

Trong quá trình điều trị này, bác sĩ sẽ bôi Hydro Peroxide lỏng đậm đặc lên từng đốm đồi mồi bốn lần trong bốn phút. Hydro peroxide giúp làm ẩm các đốm đồi mồi để làm tan chúng mà không làm tổn thương vùng da xung quanh.

Một số người cần nhiều hơn một lần điều trị để loại bỏ hoàn toàn vết đồi mồi, đặc biệt nếu vết đó lớn hoặc rất sẫm màu. Phương pháp điều trị này có ít tác dụng phụ, phổ biến nhất là kích ứng da nhẹ và nổi vảy.

Cách để hạn chế đốm đồi mồi trên da

Để ngăn ngừa thêm các đốm đồi mồi, hãy tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài. Và khi bạn ở dưới ánh nắng mặt trời, hãy nhớ bảo vệ bản thân bằng quần áo bảo hộ, mũ và kem chống nắng.

Đốm đồi mồi hoàn toàn vô hại. Tuy nhiên, đôi khi chúng rất khó phân biệt với ung thư da. Vì lý do đó, hãy đến gặp bác sĩ nếu bạn nghi ngờ về một nốt mụn mới trên da.

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn biết được một vài phương pháp điều trị cũng như hạn chế sự xuất hiện của các đốm đồi mồi. Nếu bạn cảm thấy bài viết này hay, đừng quên để lại lời nhận xét cho Medplus nhé.

nguồn: How to Get Rid of Age Spots

Exit mobile version