Site icon Medplus.vn

Phương pháp Reggio Emilia là gì?

Phương pháp Reggio Emilia là gì?

Phương pháp Reggio Emilia là gì?

Trong thời gian gần đây, phương pháp Reggio Emilia đang được rất nhiều bố mẹ Việt quan tâm bởi những lợi ích mà phương pháp này mang lại. Tuy nhiên, phương pháp này khá mới và ít trường mầm non áp dụng nên tài liệu về phương pháp Reggio Emilia chưa có nhiều. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bố mẹ một cái nhìn tổng quan nhất về phương pháp giáo dục sớm Reggio Emilia này.

Phương pháp Reggio Emilia là gì?

Sau thế chiến thứ hai, nước Ý chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của chiến tranh thứ hai nên cần nguồn lực để xây dựng lại xã hội. Chính phủ nước này nhận thấy rằng là giáo dục chính là nền tảng để phát triển đất nước nên có rất nhiều chính sách thúc đẩy sự phát triển của các phương pháp tiên tiến. Phương pháp giáo dục Reggio Emilia được hình thành trong giai đoạn đó.

Được sáng lập và phát triển bởi nhà tâm lý học người Ý Loris Malaguzzi, Reggio Emilia nhanh chóng được phổ biến như một phương pháp giáo dục ưu việt, được áp dụng bởi đông đảo trường mầm non của Italy cho đến tận bây giờ.

Theo triết lý của phương pháp giáo dục sớm này, mỗi đứa trẻ đều có những khả năng vô tận, đang chờ đợi được đóng góp cho thế giới. Trẻ em không phải những đối tượng bị động mà thực chất rất giàu tiềm năng, mạnh mẽ và tràn đầy năng lượng. Các chuyên gia giáo dục của Reggio Emilia cho rằng thông qua sự tò mò và trí tưởng tượng trong quá trình học hỏi, những khả năng tiềm ẩn của đứa trẻ sẽ dần được giải phóng.

Phương pháp Reggio Emilia là gì?

Phương pháp tiếp cận Reggio Emilia

Hướng tiếp cận phương pháp giáo dục Reggio Emilia là thúc đẩy sự sáng tạo và tạo nguồn cảm hứng cho trẻ nhỏ trong những năm đầu đời. Chính vì thế, phương pháp Reggio Emilia quan trọng đức tính mạnh mẽ, kiên cường tràn đầy khao khát khám phá thế giới của trẻ nhỏ. Mỗi em bé đều mang trong mình sự tò mò vô hạn và chính sự tò mò này thúc đẩy các em tự khám phá thế giới theo cách của riêng mình. Thay vì có giáo trình cụ thể, Reggio Emilia thường để trẻ tự tương tác, khám phá môi trường xung quanh.

Đặc điểm của phương pháp Reggio Emilia

Khi so sánh phương pháp Reggio Emilia và Montessori, Reggio Emilia có những điểm tương đồng về mặt triết lý với phương pháp Montessori, vì thế nên bố mẹ thường gặp khó khăn và nhầm lẫn trong việc chọn đúng trường mầm non có phương pháp giáo dục này. Trước khi đánh giá một trường học áp dụng phương pháp này, bố mẹ nên cân nhắc một số đặc điểm của phương pháp Reggio Emilia như:

Reggio Emilia đề cao vai trò của các hoạt động nhóm. Trong các nhóm, mỗi trẻ đều có vai trò như nhau, được tôn trọng và đều có tiếng nói như nhau. Trẻ em được học theo phương pháp Reggio Emilia thường sẽ được khuyến khích đưa ra ý kiến và tự khám phá ra kiến thức trong quá trình thực hành của mình.

Giống như Montessori, phương pháp giáo dục sớm Reggio Emilia lấy người học làm trung tâm. Trẻ hứng thú với điều gì thì sẽ được tạo điều kiện để đào sâu vào vấn đề đó. Thời gian học một chủ đề cũng phụ thuộc và sự hứng thú và tương tác của trẻ. Giáo viên sẽ là người hướng trẻ đào sâu suy nghĩ, sáng tạo và biết cách giải quyết vấn đề. Ví dụ, nếu trẻ thích các loại cây trong vườn, giáo viên sẽ để trẻ tự trồng và chăm sóc cây. Trong lúc trẻ làm việc với cây trồng, giáo viên sẽ hướng dẫn thêm về một số cách sử dụng các công cụ trồng cây.

Môi trường học của phương pháp giáo dục sớm Reggio Emilia rất quan trọng. Các trường học Reggio Emilia được coi là “xưởng nghệ thuật” với không gian lớp học tràn ngập ánh sáng, thông thoáng. Đây cũng là nơi trưng bày các loại vật liệu sáng tạo như đất sét, màu nước hay các sản phẩm của trẻ. Trẻ sẽ được thoải mái sáng tạo và đưa ra suy nghĩ của mình của mình thông qua việc thực hiện các dự án từ những vật liệu trên.

Trong phương pháp dạy học Reggio Emilia, giáo viên sẽ không chỉ là người hướng dẫn mà còn là người hợp tác, đồng hành trong các dự án của trẻ. Giáo viên sẽ khuyến khích trẻ bằng cách xây dựng chủ đề bài học dựa trên sở thích của trẻ và đặt các câu hỏi kích thích trí tò mò. Trẻ sẽ tham gia các hoạt động vui chơi cùng giáo viên như một nhóm. Trong lúc đó, giáo viên sẽ ghi chép lại quá trình học tập của trẻ để đưa ra nhận định của mình về sở thích và năng khiếu của trẻ.

Phương pháp giáo dục sớm nào cũng có những ưu nhược điểm riêng và phương pháp Reggio Emilia cũng vậy. Chính vì thế, tùy vào đặc điểm tính cách của trẻ, bố mẹ hãy lựa chọn để áp dụng cho con mình phương pháp phù hợp nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version