Site icon Medplus.vn

Polyb đại tràng – Những biến chứng NGUY HIỂM KHÔNG THỂ THỜ Ơ !!!

Polyp đại tràng – Là một trong những bệnh lý thường gặp ở đại tràng, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về bệnh. Khi phát hiện ra mình có polyp, người bệnh sẽ có rất nhiều thắc mắc. Nếu bạn vẫn còn nhiều điều băn khoăn về căn bệnh này. Hãy để  Songkhoe.medplus.vn giúp bạn trả lời câu hỏi nhé!

Polyp đại tràng là gì?

Đại tràng là phần ruột cuối cùng của ống tiêu hoá (còn được gọi là ruột già), dài 1-1,5m, hình chữ U ngược, bắt đầu từ manh tràng đến đoạn cuối cùng là trực tràng và tận hết ở hậu môn.

Polyp đại tràng – Đây là một khối tế bào hình thành từ lớp niêm mạc của đại tràng. Hầu hết polyp đại tràng không gây nguy hiểm. Tuy nhiên, qua thời gian, một vài khối polyp có thể phát triển thành ung thư đại tràng. Giai đoạn phát triển thành ung thư đại tràng nếu không phát hiện kịp thời có thể gây ra nguy hiểm khó lường.

Có mấy loại polyp đại tràng?

Có 2 loại polyp chính, loại polyp tân sinh (neoplasma polyp) và polyp không tân sinh (non-neoplasma polyp).

Polyp đại tràng có thể có cuống hoặc dính vào niêm mạc đại tràng. Số lượng và kích thước rất đa dạng. Có người chỉ có một polyp nhưng cũng có người có rất nhiều polyp.

Nguyên nhân gây ra polyp đại tràng?

Sự hình thành polyp đại tràng là kết quả sự tăng sinh bất thường của tế bào. Bình thường quá trình tăng sinh tế bào chịu sự kiểm soát của 2 nhóm gen: nhóm gen gây ung thư và nhóm gen ức chế khối u.

Đôi khi có một vài biến đổi ở gen làm các tế bào phát triển và phân chia bất thường, tạo nên các khối tế bào tân sinh bất thường.  Ở đại tràng, những khối tế bào này có thể tạo thành polyp. Polyp có thể tìm thấy ở bất kỳ đâu trên đường tiêu hóa, nhưng thường gặp nhất là ở đại tràng.

Ngoài ra, các yếu tố quan trọng như chế độ ăn uống và môi trường góp phần trong việc hình thành những khối polyp như:

Nhóm đối tượng thường dễ gặp polyp trực tràng nhất?

Bất kỳ ai cũng có thể bị bệnh polyp đại trực tràng, nhưng nhóm người có cơ địa dễ mắc bệnh hơn:

Tuổi tác: Người trên 50 tuổi

Tiền sử bệnh: -Người đã từng được cắt bỏ polyp đại trực tràng

– Người mắc bệnh ung thư buồng trứng hoặc tử cung trước 50 tuổi.

Tiền sử gia đình và di truyền học: Polyp có xu hướng gặp nhiều người thân có người đã (cùng huyết thống) bị polyp hay ung thư đại trực tràng.

Ngoài ra, những yếu tố sau cũng có thể làm người ta dễ mắc bệnh này: ăn nhiều mỡ, hút thuốc, uống rượu nhiều, không tập thể dục, quá mập.

Triệu chứng của polyp đại tràng?

 

Có nhiều triệu chứng khác nhau, nhưng phải kể đến các điểm như:

Sa ra ngoài

Nếu polyp trực ràng có cuống tương đối dài có thể bị sa ra ngoài

Khám tại chỗ

Trong trực tràng, có thể kiểm tra phần thịt phía dưới, mềm,sờ thấy nốt sần

Kiểm tra trực tràng bằng ống soi

Bề mặt niêm mạc của polyp tuyến tròn có màu hồng và sáng bóng. Cục thịt mềm như bọt biển, có dạng hoa cải. Viêm polyp có cuống dài màu đỏ hồng.

Đi đại tiện ra máu

Có máu tươi, máu phủ trên bề mặt phân  không trộn lẫn với phân. Cuống polyp ở phần trực tràng phía dưới có thể sa ra ngoài khi đi đại tiện.

Khi polyp nhiễm trùng bị loét

Máu có thể kèm dịch nhầy và cảm giác đau buốt; nếu như nhiều lần phát hiện thấy cục thịt sa ra, kiểm tra bằng phương pháp soi đại tràng xích-ma hoặc cản quang, để cắt bỏ khối u hoặc polyp đại tràng.

Chẩn đoán polyp đại tràng?

 

Polyp thường không gây ra triệu chứng nhưng có thể được phát hiện khi kiểm tra sàng lọc ung thư (chẳng hạn như nội soi đại tràng đại tràng), hoặc sau khi xét nghiệm sàng lọc tìm máu trong phân.

Xét nghiệm phân là phương pháp có tính gợi ý để tầm soát polyp và ung thư đại trực tràng bằng cách tìm máu ẩn trong phân hoặc xét nghiệm ADN.

Chụp X-quang đại tràng có thụt thuốc cản quang có thể phát hiện được một hoặc nhiều polyp hay khối u đại trực tràng, nhưng dễ bỏ sót những polyp nhỏ. Chụp cắt lớp vi tính (CT scan) cũng có thể phát hiện polyp hoặc khối u đại trực tràng.

Nội soi đại tràng là phương pháp chính xác nhất để đánh giá đại tràng vì nó cho phép bác sĩ nhìn thấy toàn bộ niêm mạc đại tràng và loại bỏ hầu hết các polyp được tìm thấy.

Cắt bỏ polyp không gây đau đớn vì niêm mạc đại tràng không có khả năng cảm thấy đau.

Gợi ý những địa chỉ nội soi đại tràng uy tín ở TP.HCM:

Tìm hiểu 4 địa chỉ nội soi đại tràng uy tín quận 8

Tổng hợp 5 địa chỉ nội soi đại tràng uy tín ở quận 11

Gợi ý 5 địa chỉ nội soi đại tràng uy tín quận 5

Điều trị polyp đại tràng?

Hiện nay, phẫu thuật polyp đại tràng có nhiều cách khác nhau, tùy thuộc kích thước polyp:

Các phương pháp phẫu thuật được liệt kê bao gồm:

Chế độ chăm sóc bệnh nhân polyp đại tràng?

Sau đây là 1 số lời khuyên về chế độ điều chỉnh sinh hoạt và ăn uống dinh dưỡng:

Điều chỉnh sinh hoạt

Ăn uống dinh dưỡng

Cách phòng ngừa polyp đại tràng?

Polyp đại tràng tràng đã chuyển thành một căn bệnh mà nhiều người mắc phải,có thể thấy tỉ lệ người mắc ngày càng nhiều,khi đã hiểu được nguyên nhân của bệnh polyp đại tràng, người bệnh nên phòng bệnh một cách kịp thời. Hi vọng qua bài viết này, mong rằng độc giả sẽ có thêm kiến thức để bảo vệ sức khỏe của mình và cho cả gia đình.

Bài viết tham khảo từ nguồn: Vinmecyoumed.vn

 

 

Exit mobile version