Site icon Medplus.vn

Quả sung và 7 tác dụng tối ưu cho sức khỏe mà bạn cần biết

Quả sung thường có mặt ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Trong một số nghiên cứu gần đây cho thấy loại quả này không chỉ mang đến lợi ích bổ dưỡng mà còn hỗ trợ cho việc điều trị bệnh tiểu đường cho đến bệnh chàm. Và hôm nay, Medplus sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin và tác dụng của quả sung đến với người đọc.

Thông tin tổng quan về quả sung

Quả sung là một phần của họ dâu (Moraceae), thường tìm thấy ở hầu hết các quốc gia trên khắp các châu lục. Nó được yêu thích bởi có lượng calo thấp và không có chất béo, chỉ có 47 calo trên một quả. Nếu bạn tìm kiếm một loại để giảm cân lành mạnh thì trái sung sẽ là lựa chọn hàng đầu.

Các nghiên cứu đã cho thấy rằng trong quả này có một hàm lượng chất dinh dưỡng rất cao. Loại quả chứa glucose, saccarose, quinic acid, shikimic acid, oxalic acid, citric acid, malic acid,… Và các nguyên tố vi lượng khác như: photpho, kali, canxi, vitamin C, B1. Thế nên, sung có nhiều tác dụng tuyệt vời mà có thể bạn chưa bao giờ được biết đến. Và hôm nay, Medplus sẽ cung cấp thông tin đầy đủ về những tác dụng của quả sung.

Quả sung có tác dụng gì?

7 tác dụng cơ bản nhất của quả sung đối với sức khỏe của bạn

1. Quả sung chữa bệnh dạ dày

Do những thành phần dinh dưỡng dồi dào chứa trong trái sung, mà nó có nhiều công dụng hỗ trợ điều trị bệnh. Đặc biệt là đối với căn bệnh đau dạ dày đang rất phổ biến hiện nay. Nó có tác dụng làm lành vết loét, phục hồi niêm mạc bị tổn thương.

Sung có tính bình, rất tốt trong việc kiện tỳ ích vị, nhuận phế lợi hầu, nhuận tràng thông tiện, tiêu thũng, giải độc.

Với tác dụng bồi bổ tỳ vị, mà quả sung rất tốt trong việc điều trị bệnh dạ dày. vì nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh này là do tỳ vị bị hư yếu.

2. Hỗ trợ đường ruột, ngăn ngừa táo bón

Một ounce quả sung khô có 3 gram chất xơ. Loại chất xơ nay có thể giúp giảm bớt táo bón và giữ cho bạn cảm thấy no lâu hơn.

3. Giúp bổ sung canxi cho xương

Quả sung cung cấp nguồn canxi tốt, có thể tránh được vấn đề sức khỏe. Đặc biệt là căn bệnh loãng xương của người già. Bạn sẽ không tìm thấy nguồn canxi thực vật tốt hơn quả sung.

4. Quả sung có tác dụng chống oxi hóa

Theo một nghiên cứu năm 2005, trong quả sung khô có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa. Chất này giúp là làm giảm các gốc tự do gây tổn thương tế bào trong cơ thể. Khi bạn ăn nhiều trái cây như sung thì sẽ giúp tăng lượng chất chống oxy hóa trong cơ thể.

5. Điều trị bệnh tiểu đường

Và một nghiên cứu năm 2003, có thể điều trị bệnh tiểu đường bằng cách bình thường hóa nồng độ axit béo trong máu và vitamin E. Vì trong trái sung có nhiều dưỡng chất này, nên có tác dụng điều chỉnh các triệu chứng của bệnh tiểu đường, ổn định đường huyết.

6. Quả sung có lợi cho da

Quả sung có tác dụng để điều trị một loạt các vấn đề về da. Chẳng hạn như bệnh chàm, bệnh bạch biến và bệnh vẩy nến. 

Quả này có thể được sử dụng để làm mặt nạ giàu dưỡng chất, chống oxy hóa. Vì chúng chứa nhiều vitamin và chất khoáng hỗ trợ cho việc tái tạo làn da. Bên cạnh đó, nó còn giúp da của bạn được lưu thông, thoáng khí.

7. Quả sung phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng tóc

Quả sung thường dùng để làm ra nhiều loại dầu gội, dầu xả và tóc giả. Nó được cho là tăng cường và giữ ẩm cho tóc, và thúc đẩy tăng trưởng tóc.

Trong loại trái cây này có chứa rất nhiều khoáng chất như kẽm và đồng. Và theo một nghiên cứu đã xem xét vai trò của kẽm và đồng trong rụng tóc. Sự thiếu hụt trong một trong hai khoáng chất được cho là góp phần vào rụng tóc. Bên cạnh đó, kẽm là thành phần giúp tăng tốc độ phục hồi nang tóc. Vậy nên, ăn sung là một trong những cách hồi phục tổn thương của tóc.

Tác dụng phụ của quả sung

Mặc dù loại quả này có nhiều công dụng là vậy, nhưng nó cũng có một vài tác dụng phụ tiềm ẩn bạn nên biết.

Theo một nghiên cứu năm 2010, những người dị ứng với mủ cao su hoặc phấn hoa bạch dương, hay các loại cây trong họ dâu thì bạn cũng có thể bị dị ứng với quả này.

Quả khô và sống có nhiều vitamin K, một chất làm đặc máu tự nhiên. Nếu bạn dùng các loại thuốc làm loãng máu như warfarin (Coumadin), thì tốt nhất không nên ăn sung.

Nếu bạn ăn quá nhiều sung sẽ dễ gây ra tình trạng phân lỏng hoặc tiêu chảy. Vì vậy, bạn nên ăn ở một lượng vừa đủ, phù hợp với thể trạng của mình.

Kết luận

Quả sung có rất nhiều vitamin và dưỡng chất có lợi cho sức khỏe của bạn.Nó giúp bạn cải thiện tình trạng đau dạ dày, hỗ trợ đường ruột và điều chỉnh các triệu chứng của bệnh tiểu đường. Ngoài ra, nó còn có tác dụng làm đẹp cho da và tóc, phục hồi những hư tổn do cholesterol xấu gây ra.

Nguồn tham khảo

Link: https://www.healthline.com/health/figs

Exit mobile version