Site icon Medplus.vn

Quả trám đen và các lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe

lợi ích của quả trám đen

lợi ích của quả trám đen

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Quả trám đen (trám chim) là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và rất có lợi cho sức khỏe. Các lợi ích tuyệt vời của quả trám đen là gì? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về chúng nhé!

Thông tin chung của quả trám đen

Quả trám đen hay còn gọi là trám chim, thuộc chi Trám, có hai loại trám trắng và trám đen. Trám trắng có màu xanh lục, trám đen có màu tím thẫm, thường được dùng trong các món ăn. Quả có mùi hăng, thân hình trứng, bên trong cứng và có vị chát.

Thường được chế biến thành mứt, ô mai, trám muối,… Hoặc làm nguyên liệu trong các món ăn, tăng thêm hương vị như thịt kho, cá kho… Trám có khả năng trị nhiều bệnh, đặc biệt là đường hô hấp.

Lợi ích của quả trám đen

Thành phần dinh dưỡng của quả trám đen

Quả trám đen có thành phần dinh dưỡng tương đối giống với quả trám trắng, ngoại trừ mùi vị có đôi chút khác nhưng các lợi ích chúng mang lại gần như nhau. Bên trong chúng có chứa:

Lợi ích của quả trám đen đối với sức khoẻ

1. Trị đau họng

Nước cốt quả trám không dùng hạt là một vị cứu tinh cho những ai đang mắc chứng đau họng, sưng amidan, hay ho đàm,… Chúng có tính ấm, dùng trước bữa ăn sẽ hỗ trợ rất nhiều cho việc điều trị các bệnh trên.

2. Giải rượu

trám đen có tác dụng giải rượu

Quả trám đen tươi cùng một lượng phèn chua vừa đủ có thể giúp bạn giải rượu, tiêu biến các chất độc của rượu khi thấm vào cơ thể, gây ra các triệu chứng mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn,… Bên cạnh đó, nhằm dễ sử dụng hơn chúng ta cũng có thể nấu quả trám lấy nước uống, cũng có tác dụng tương tự.

3. Trị đau khớp

Trong các loại trám đều chứa một lượng canxi vừa đủ để hỗ trợ các vấn đề xương khớp. Quả trám đen bỏ vỏ, trong một vài bài thuốc có tác dụng trị đau nhức xương khớp hiệu quả.

4. Chống oxy hóa

Bất kỳ một loại thực vật nào cũng đều chứa lượng carbonhydrate đáng kể. Như một tính chất đặc trưng của thực vật, quả trám đen cũng rất có ích trong việc ngăn chặn quá trình oxy hóa của cơ thể, ngăn ngừa lão hóa và các gốc tự do gây bệnh tim, ung thư,…

5. Giảm ốm nghén

quả trám đen giúp trị ốm nghén

Phụ nữ khi mang thai thường có triệu chứng buồn nôn, ốm nghén. Làm cơ thể trở nên mệt mỏi, thiếu chất, chóng mặt… Quả trám đen là vị cứu tinh cho cảm giác ốm nghén khó chịu này. Có thể sắc quả trám chim này thành thuốc uống hoặc nấu cùng các món ăn hằng ngày cũng rất ngon và bổ dưỡng.

6. Chữa đau bụng

Đau bụng là triệu chứng chúng ta thường thấy nhất ở mọi giới tính, mọi độ tuổi. Phần lớn nguyên nhân gây đau bụng là do đường tiêu hóa. Có thể là do ăn không đúng bữa, do ăn quá nhiều thức ăn, ăn các thức ăn không đảm bảo vệ sinh, hoặc đơn giản là do cơ thể không thích ứng với món ăn đó,… Quả trám đen nấu lấy nước cùng một ít nguyên liệu khác giúp giảm các triệu chứng đau bụng nhanh chóng.

7. Các công dụng khác

Quả trám đen hay còn gọi là trám chim giúp ích rất nhiều trong đời sống. Chúng vừa có thể trở thành nguyên liệu của món ăn hằng ngày, vừa có thể làm vị thuốc chữa rất nhiều bệnh. Một vài các món ăn thường sử dụng trám chim làm nguyên liệu như xôi trám, thịt kho, cá kho trám, trám ngâm tương,..

Medplus hy vọng bài viết hôm nay sẽ hữu ích với bạn. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngại để câu hỏi ngay bên dưới nhé! Và đừng quên ghé thăm Medplus hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Nguồn tham khảo7 benefits of dental fillings

Exit mobile version