Site icon Medplus.vn

Sự phát triển của thai nhi tuần 16 và những lưu ý

thai nhi tuần thứ 16

Thai nhi tuần thứ 16 là cột mốc khó quên của các mẹ bầu. Ở tuần thứ 16 là bước ngoặc về chiều dài lẫn cân nặng.

Quá trình phát triển của thai nhi tuần 16

Thai nhi tuần thứ 16 là cột mốc khó quên của các mẹ bầu. Ở tuần thứ 16 là bước ngoặc về chiều dài lẫn cân nặng. Ở giai đoạn này, bé nặng tầm 100-140gr và dài khoảng 10-13cm. Chỉ trong vài tuần tiếp theo, bé sẽ nặng gấp đôi và dài hơn hàng chục centimet. 

Hệ xương và thần kinh liên kết với nhau tạo ra những cử động, những cú đạp đầu tiên. Bên cạnh đó, cơ mặt bắt đầu phát triển giúp bé có những biểu cảm như nheo mắt, nhăn mặt hoặc những biểu lộ khác. Mặc dù mắt vẫn còn nhắm kín nhưng bé đã bắt đầu cảm nhận ánh sáng. 

Nhờ lượng canxi trong cơ thể mẹ, các xương của bé đang chuyển dần dạng sụn dẻo sang xương cứng. Cơ lưng khỏe hơn giúp bé giữ được tư thế thẳng lưng, đầu ngẩng cao so với thời gian đầu. 

Bạn biết không, ngón tay và ngón chân đã xuất hiện dấu vân là một điểm thú vị ở thai nhi tuần thứ 16. Ngoài ra, lông mi dần phát triển dày hơn ở giai đoạn này.

Ở giai đoạn này, bé nặng tầm 100-140gr và dài khoảng 10-13cm

Tuần thứ 16 cơ thể mẹ thay đổi ra sao ?

Sự thay đổi cơ thể mẹ trong tuần thứ 16

Lưu ý cho mẹ

Ở tuần 16 thai kì, mẹ cần kiểm soát mức cân nặng và chế độ ăn hợp lý. Điều này cực kỳ quan trọng vì tăng quá nhiều hay kiêng khem quá mức của sẽ ảnh hưởng sức khỏe và sự phát triển thai nhi. Nên ăn nhiều rau xanh, trái cây, sữa chua và uống nhiều nước để đảm bảo cơ thể khỏe mạnh.

Ngoài việc quan tâm chế độ ăn uống, thì mẹ nên chuẩn bị những chuyến đi du lịch không quá xa, nghỉ ngơi, vui chơi cùng bạn bè. Nếu kế hoạch đi du lịch, không nên chọn đi những nơi quá xa và nguy hiểm.

Sau 3 tháng kiêng khem thì đây là thời gian lý tưởng cho “chuyện ấy” giữa bố mẹ. Quan hệ nhẹ nhàng tạo không chỉ mang lại sự vui vẻ cho mẹ mà còn tăng IQ cho thai nhi.

Cuối cùng, hãy tận hưởng những điều thoải mái nhất thai kì và chờ đón những điều mới mẻ sắp đến. Không quên ghi lại những cú đạp, những cái chạm đầu tiên trước khi chào đời.

Tận hưởng những điều thoải mái nhất thai kì và chờ đón những điều mới mẻ sắp đến

Lời khuyên của bác sỹ trong tuần 16

Trong lần khám thai tuần 16, các mẹ nên nhớ khám thai định kì để thực hiện xét nghiệm Triple để kiểm soát dị tật. Triple Test được thực hiện bằng cách lấy máu của mẹ để tầm soát thai nhi. Từ đó, có thể phát hiện ra dị tật như rối loạn nhiễm sắc thể, down, dị tật ống thần kinh,…

Hãy nhờ bác sĩ tư vấn chế độ dinh dưỡng vì bé đang phát triền và dẫn hoàn thiện. Việc ăn uống hợp lý, nghỉ ngơi và bổ sung vitamin rất quan trọng trong thai kỳ.

Nếu mẹ có những hiện tượng khác thường, nên tham khảo ý kiến bác sĩ tránh tình trạng sử dụng thuốc điều trị

Trong lần khám thai tuần 16, các mẹ nên nhớ khám thai định kì để thực hiện xét nghiệm Triple để kiểm soát dị tật

Sức khỏe của mẹ và thai nhi tuần 16

Lưu ý về thực phẩm

Ăn bữa sáng đầy đủ chất đạm, chất xơ, protein, vitamin, cacbonhydrat…

Bữa chính nên ăn nhiều rau, thịt nạc, ngũ cốc nguyên cám và sữa ít béo. Hạn chế tối đa đường và các món ăn chế biến sẵn nhiều dầu mỡ, nhiều muối.

Bổ sung thêm sữa chua, trái cây tươi, hạt khô vào bữa phụ. Thay vì ăn bim bim, bánh ngọt hay đồ chiên rán…

Đừng quên uống thật nhiều nước lọc.

Đừng quên ghé MedPlus.vn mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp nhé !

Nguồn : https://www.webmd.com/

Tham khảo các thông tin hữu ích

Xem thêm các bài viết trong tam cá nguyệt thứ 2 của thai kỳ tại đây

Exit mobile version