Site icon Medplus.vn

Quan hệ tình dục bằng miệng và 7 nguy cơ lây bệnh thường gặp

Quan hệ tình dục bằng miệng thật ra không phải là một hình thức hoạt động tình dục an toàn. Nó có thể dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục (STIs) nếu như không được thực hiện các biện pháp phòng ngừa thích hợp. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn một số kiến thức về những nguy cơ lây bệnh từ hình thức quan hệ tình dục này.

1. Nguy cơ lây nhiễm HIV do quan hệ tình dục bằng miệng

Quan hệ tình dục bằng miệng là một hoạt động có nguy cơ lây truyền HIV tương đối thấp, đặc biệt là khi so sánh với quan hệ tình dục qua đường âm đạo hoặc hậu môn. Mặc dù việc lây truyền HIV ở dạng này là rất hiếm nhưng vẫn có trường hợp lây truyền.

Sử dụng bao cao su latex, bao cao su polyurethane (bao cao su dành cho nữ) hoặc màng chắn miệng (dental dams) là những cách hiệu quả để giảm nguy cơ lây nhiễm HIV khi thực hiện hình thức quan hệ này.

Nếu không sử dụng biện pháp bảo vệ thì nguy cơ lây truyền HIV sẽ tăng lên nếu:

2. Bệnh mụn rộp sinh dục

Bệnh mụn rộp sinh dục do virus HSV gây nên (Herpes Simplex Virus). Đây là loại bệnh có thể được lây truyền khi quan hệ tình dục bằng miệng.

Theo một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên tạp chí BMC Medicine của Mỹ, phần lớn các ca nhiễm HSV là kết quả của quan hệ tình dục bằng miệng hơn là quan hệ tình dục giữa các bộ phận sinh dục.

Nguy cơ bị mụn rộp khi quan hệ tình dục bằng miệng là đáng kể và thậm chí có thể xảy ra khi không có triệu chứng. Bao cao su và các rào cản khác có thể làm giảm đáng kể nguy cơ lây truyền bệnh mụn rộp. Tuy nhiên, bao cao su không hoàn toàn hiệu quả vì virus có thể lây lan theo đường từ da sang da.

Sử dụng thuốc dự phòng như Zovirax (acyclovir) có thể làm giảm khả năng bùng phát và truyền virus herpes cho bạn tình nhưng chúng không thể loại bỏ hoàn toàn nguy cơ.

3. Bệnh HPV

Có thể lây lan virus HPV qua việc quan hệ tình dục bằng miệng. Trên thực tế, người ta tin rằng HPV mắc phải khi thực hiện quan hệ tình dục bằng miệng là một yếu tố nguy cơ chính gây ung thư miệng và cổ họng. Ngoài ra, HPV cũng có thể xuất hiện trong khoang miệng qua đường lây truyền dọc (lây truyền từ mẹ sang con khi sinh).

Cũng như đối với bệnh mụn rộp, có vẻ như việc sử dụng bao cao su hoặc dụng cụ bảo vệ răng miệng khi quan hệ tình dục bằng miệng sẽ làm giảm nguy cơ lây nhiễm (mặc dù chúng không loại bỏ hoàn toàn nguy cơ). Nguyên nhân là do việc này cũng giống như đối với mụn rộp, HPV lây lan qua tiếp xúc da với da chứ không phải qua chất dịch cơ thể.

4. Bệnh lậu

Bệnh lậu có thể được lây truyền đến cả hai đối tượng. Nhiễm trùng cổ họng do bệnh lậu nổi tiếng là khó điều trị. Sử dụng bao cao su và màn chắn miệng có hiệu quả trong việc ngăn ngừa lây truyền bệnh lậu khi quan hệ tình dục bằng miệng.

5. Nhiễm Chlamydia

Nguy cơ nhiễm chlamydia xảy ra đối với cả hai người thực hiện quan hệ tình dục bằng miệng. Có rất ít nghiên cứu về việc liệu có khả năng lây truyền chlamydia khi người nam thực hiện quan hệ bằng miệng cho người nữ hay không. Tuy nhiên, nguy cơ lây nhiễm có thể tương tự như đối với bệnh lậu.

6. Bệnh giang mai

Bệnh giang mai cực kỳ dễ lây truyền qua quan hệ tình dục bằng miệng. Tại Mỹ, nguy cơ lây nhiễm giang mai qua đường miệng là khoảng 1% – một con số đáng kể so với tần suất quan hệ tình dục bằng miệng ở những người trẻ tuổi hoạt động tình dục.

Mặc dù bệnh giang mai chỉ có thể lây truyền khi có các triệu chứng, nhưng trong giai đoạn sơ cấp và thứ cấp của bệnh, rất dễ bỏ sót các vết loét không đau mà nó gây ra. Do đó, nhiều người không biết mình có các biểu hiện bệnh giang mai khi truyền bệnh giang mai cho bạn tình.

7. Bệnh viêm gan B

Nghiên cứu không có kết luận về việc liệu bệnh viêm gan B có thể lây truyền qua quan hệ tình dục bằng miệng hay không. Tuy nhiên, quan hệ bằng miệng-hậu môn chắc chắn là một yếu tố nguy cơ lây nhiễm viêm gan A. Nó cũng có thể là một yếu tố nguy cơ của bệnh viêm gan B.

May mắn thay, cả hai bệnh viêm gan A và B đều có thể được ngăn ngừa bằng vacxin. Tiêm phòng là điều nên làm trong mọi trường hợp, và vắc xin viêm gan B hiện được khuyến cáo cho tất cả trẻ em và nhiều nhóm người lớn.

8. Những câu hỏi thường gặp

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh tình dục (STDs) ở miệng là gì?

Các dấu hiệu của STDs trong miệng bao gồm vết loét hoặc mụn nước xuất hiện phía trong hoặc xung quanh miệng. Ngoài ra, người bệnh còn bị đau họng, khó nuốt, đỏ trong miệng hoặc cổ họng, xuất hiện đốm trắng trong miệng, amidan hoặc hạch bạch huyết bị viêm. Nhưng cũng có thể không xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào, đó là lý do tại sao cần phải bảo vệ bản thân bằng các biện pháp an toàn, chẳng hạn như bao cao su.

Những cách tốt nhất để thực hành quan hệ tình dục bằng miệng an toàn là gì?

Một số phương pháp bảo vệ bao gồm sử dụng bao cao su, bao cao su dành cho nữ và màn chắn miệng (dental dams). Nếu bị dị ứng với latex, bao cao su bằng nhựa cũng có thể được sử dụng. Tuy nhiên, không có gì là an toàn 100% ngoại trừ việc hạn chế phức thức hoạt động này.

Có điều gì làm tăng khả năng mắc STDs khi quan hệ tình dục bằng miệng không?

Một số yếu tố nguy cơ có thể làm tăng khả năng mắc STDs của ai đó khi quan hệ tình dục bằng miệng bao gồm việc xuất tinh trong miệng, vệ sinh răng miệng kém có thể thúc đẩy nhiễm trùng trong miệng, có vết loét hoặc vết thương hở trong miệng hoặc trên bộ phận sinh dục.

Tổng kết

Có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh STDs do quan hệ tình dục bằng miệng bằng cách sử dụng các biện pháp bảo vệ. Mặc dù những cách này sẽ không loại bỏ nguy cơ mắc các bệnh như giang mai, mụn rộp và các bệnh lây lan qua da. Tuy nhiên, việc thực hành tình dục an toàn hơn sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh lây truyền.

Xem thêm: 

Nguồn: Is Oral Sex Really Safe Sex?

Exit mobile version