Site icon Medplus.vn

Quan hệ tình dục sau sinh: BAO LÂU THÌ CÓ THỂ MỞ LỜI?

Thiet ke khong ten 6 12 - Medplus

Quan hệ tình dục sau sinh: BAO LÂU THÌ CÓ THỂ MỞ LỜI?

Khái quát

Thế giới của bạn thay đổi đáng kể sau khi sinh con. Cảm thấy có hứng thú với tình dục có thể mất một thời gian cho cả bạn và đối tác của bạn. 

Và cho dù bạn đang đối mặt với tình trạng thiếu ngủ, lên xuống nội tiết tố, quá trình hồi phục đau đớn, trầm cảm sau sinh, khó kết nối với bạn đời hay tất cả những điều trên, việc cố gắng thúc giục một mối quan hệ thân mật có thể là một rắc rối hơn đáng kể.

Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải quay trở lại phần này của cuộc đời bạn và tự giáo dục bản thân về những gì sẽ xảy ra. 

Ở đây, chúng tôi điểm qua thời gian chờ được khuyến nghị, lý do tại sao bạn có thể gặp phải tình trạng đau đớn khi quan hệ tình dục, tại sao không muốn quan hệ ngay lập tức và các mẹo khi bạn đã sẵn sàng.

Quan hệ tình dục sau sinh

Khi nào bạn có thể quan hệ tình dục? 

Theo Trường Cao đẳng Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG), không có quy định nào về “thời gian chờ đợi” trước khi phụ nữ có thể quan hệ tình dục trở lại sau khi sinh con. 

Các bác sĩ theo thông lệ khuyến cáo nên ngừng quan hệ tình dục từ 4 đến 6 tuần sau khi sinh con, nhưng trên thực tế, lời khuyên này không dựa trên bằng chứng.

ACOG cho biết khả năng chảy máu hoặc nhiễm trùng khi quan hệ tình dục là khá nhỏ sau khoảng hai tuần sau sinh.

Tiến trình có thể phụ thuộc vào hình thức giao hàng. Nếu bạn mổ lấy thai, việc quay trở lại quan hệ tình dục phụ thuộc vào việc hồi phục sau cuộc phẫu thuật lớn. Trong tình huống này, thông báo từ bác sĩ của bạn là rất quan trọng.

Peter Rizk , MD, FRCOG, FACOG cho biết: “Gần như ngay lập tức sau khi sinh, âm đạo bắt đầu tự phục hồi sau chấn thương của quá trình sinh nở qua ngã âm đạo . 

Cơ thể phụ nữ rất đàn hồi và cực kỳ đàn hồi, điều mà Rizk nói làm cho tốc độ lành vết thương thực sự đáng nể, đặc biệt là khi xảy ra rách cấp độ thứ ba và thứ tư. 

Mặc dù không có quy tắc cứng và nhanh chóng cho thời điểm bạn có thể quan hệ tình dục sau khi sinh — ngã âm đạo hoặc mổ lấy thai — Rizk nói rằng hầu hết các bác sĩ thường đăng ký sáu tuần truyền thống sau khi sinh trước khi quan hệ tình dục. 

Ông nói: “Khuyến nghị này có liên quan nhiều hơn đến thời điểm quan hệ tình dục có thể là an toàn, đặc biệt là nếu phụ nữ bị khâu tầng sinh môn. 

Nếu bạn bị rách hoặc bị rạch tầng sinh môn khi sinh qua đường âm đạo, việc quan hệ thân mật cần đợi cho đến khi vùng đó lành hẳn.

Và nếu bạn sinh mổ , Rizk cho biết khuyến cáo sau sinh 6 tuần tương tự, nhưng hãy cân nhắc tránh các vị trí nằm trên người bạn đời như vị trí truyền giáo để bảo vệ vết sẹo đang lành của bạn.

Khi nghi ngờ, luôn luôn kiểm tra với bác sĩ của bạn. Nếu vẫn còn vài ngày hoặc vài tuần nữa là đến cuộc hẹn sau sinh sáu tuần của bạn , hãy gọi cho họ. Họ có thể yêu cầu bạn đến sớm hoặc giúp bạn quyết định xem cơ thể của bạn đã hồi phục và sẵn sàng cho việc quan hệ hay chưa.

Quan hệ tình dục sau sinh

Quan hệ tình dục đau đớn sau khi mang thai

Được bác sĩ thông báo rõ ràng về việc tiếp tục quan hệ tình dục không nhất thiết có nghĩa là mọi thứ sẽ diễn ra như kế hoạch. 

Nếu đây là trải nghiệm đầu tiên của bạn về sự gần gũi sau khi mang thai, đừng ngạc nhiên nếu bạn cảm thấy khác biệt cả về thể chất và cảm xúc so với trước khi sinh con. Điều này không có gì bất thường cả.

Theo một nghiên cứu được công bố trên BJOG, hầu hết phụ nữ tiếp tục quan hệ tình dục sau 12 tháng đều bị đau trong lần quan hệ tình dục âm đạo đầu tiên sau khi sinh con. 

Cụ thể hơn, chứng khó thở hoặc giao hợp đau đớn sau khi sinh con được báo cáo ở 44% phụ nữ sau sinh ba tháng, 43% sau sáu tháng và 28% sau sinh 12 tháng. 

Việc cho con bú thường làm chậm quá trình rụng trứng và kinh nguyệt trở lại, đồng thời dẫn đến lượng estrogen thấp. Heather Jeffcoat , DPT, chủ sở hữu của Femina Vật lý trị liệu , cho biết: “Tình trạng estrogen thấp có nghĩa là phụ nữ sẽ bị khô âm đạo và sản xuất ít chất bôi trơn tự nhiên hơn . 

Đó là lý do tại sao cô ấy nói bôi trơn là điều bắt buộc đối với phụ nữ sau sinh khi tiếp tục giao hợp. Jeffcoat nói: “Ngoài ra, bạn có thể có mô sẹo âm đạo do sinh nở, điều này cũng có thể tạo ra đau đớn khi thâm nhập.

Jeffcoat cũng chỉ ra rằng bạn có thể bị đau hông, xương chậu hoặc đau thắt lưng do sinh nở hoặc chăm sóc trẻ sơ sinh. Và nỗi đau có thể là một yếu tố ngăn cản sự thân mật.

Đau sau sinh quan hệ tình dục là một vấn đề thường bị gạt bỏ. Nếu bạn đang cảm thấy khó chịu ngoài dự kiến, hãy cân nhắc đặt lịch hẹn với bác sĩ vật lý trị liệu sàn chậu. 

Họ có thể giải quyết các vấn đề về mô sẹo và căng cơ, đưa ra các đề xuất về chất bôi trơn và cung cấp ý tưởng cho các vị trí có thể cảm thấy thoải mái hơn. 

Tại sao bạn có thể không muốn quan hệ tình dục

Một phụ nữ có thể không có cùng ham muốn tình dục ngay cả khi bác sĩ cấm cô ấy quan hệ tình dục vì cô ấy cảm thấy kiệt sức về tinh thần và thể chất sau khi sinh và chăm sóc một đứa trẻ sơ sinh. 

Toàn bộ trải nghiệm và cuộc sống sau khi sinh có thể cực kỳ choáng ngợp. Thêm tình dục vào hỗn hợp có thể cảm thấy cạn kiệt hơn là thú vị trong khi thích nghi với thiên chức làm mẹ. 

Nhà phân tích tâm lý Babita Spinelli , LP , cho biết: Nếu trải nghiệm sinh nở khó khăn hoặc thậm chí là chấn thương, bạn có thể sợ mang thai lần nữa . 

Cũng không có gì lạ khi lo sợ cơn đau ngay cả trước khi bạn trải qua nó, điều này có thể khiến nhiều phụ nữ tránh quan hệ tình dục. 

Phụ nữ thường khó tính về cách chăm sóc của họ sau khi sinh con. Spinelli nói: “Sự chỉ trích nội tâm bên trong được nâng cao và nó có thể tác động đến cảm giác hấp dẫn, dẫn đến cảm giác quá thiếu ý thức hoặc không hấp dẫn để được thân mật,” Spinelli nói. 

Khía cạnh này có thể khiến một người phụ nữ cảm thấy rất xấu hổ và cô ấy có thể tránh quan hệ tình dục hơn là bày tỏ cảm xúc hoặc thể hiện lòng trắc ẩn.

Một lý do phổ biến khác khiến bạn không muốn quan hệ tình dục sau khi mang thai và sinh con là khả năng mang thai trở lại. 

Nếu đúng như vậy, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn về các hình thức kiểm soát sinh sản để bạn có thể cảm thấy an toàn về việc không mang thai trong khi giao hợp. 

Trầm cảm sau sinh và lo lắng là những yếu tố quan trọng có thể ảnh hưởng đến ham muốn (hoặc thiếu) ham muốn tình dục.

 Tất cả những thay đổi nội tiết tố xảy ra trong những tháng sau khi sinh con có thể tạo ra vô số cảm xúc như lo lắng, cáu kỉnh, buồn bã, thậm chí có lúc trầm cảm nặng.

Mẹo thân mật

Sau khi cơ thể của bạn lành lại và bạn cảm thấy sẵn sàng về mặt cảm xúc để thêm sự thân mật vào cuộc sống của mình, có một số điều bạn có thể thử để làm cho trải nghiệm tích cực và trọn vẹn hơn.

Quan hệ tình dục sau sinh

Màn dạo đầu

Rizk cho biết: “Sự kết hợp của chấn thương khi sinh nở và sự dao động hormone mà nhiều phụ nữ mắc phải khi cho con bú có thể gây ra đau rát âm đạo và thậm chí là khô đáng kể”. 

Khi quan hệ tình dục những lần đầu tiên sau khi sinh con, bác sĩ khuyến cáo không nên vội vàng. Thay vào đó, hãy đi chậm và nhẹ nhàng.

Chuẩn bị cơ thể trước khi quan hệ tình dục

Thể chất với đối tác của bạn không phải là một cuộc đua mà bạn cần để giành chiến thắng trong lần đầu tiên trở lại giường. 

Trên thực tế, Rizk nói rằng có thể hữu ích nếu bắt đầu bằng cách mát-xa nhẹ nhàng vùng đáy chậu – giống như những gì bạn đã làm để chuẩn bị sinh – sử dụng chất bôi trơn không chứa hóa chất, tốt nhất là loại có độ pH cân bằng và không chứa paraben.

Ông nói: “Bôi trơn thích hợp bằng cách sử dụng sản phẩm cân bằng độ pH có thể giúp trải nghiệm thoải mái hơn rất nhiều và thậm chí có thể giúp giảm viêm nhiễm sau quan hệ tình dục. 

Thể hiện lòng từ bi

Spinelli cho biết giai đoạn sau sinh là thời điểm quan trọng để thể hiện lòng trắc ẩn và thay thế những suy nghĩ tiêu cực bằng lòng yêu thương bản thân và lòng tốt. Cô nói: “Hãy hiểu rằng cơ thể bạn thay đổi sau khi sinh con, nhưng bạn vẫn đẹp từ trong ra ngoài.

Giao tiếp với đối tác của bạn

Khi nói chuyện với đối tác của bạn , Spinelli nói rằng điều quan trọng là bạn cho phép bản thân dễ bị tổn thương và trung thực về nỗi sợ hãi của bạn và bày tỏ cách đối tác của bạn có thể hỗ trợ bạn. 

“Đừng ngần ngại bày tỏ nhu cầu của bạn với đối tác của bạn,” cô nói. Điều đó nói rằng, hãy cố gắng trò chuyện này khi cả hai đều được nghỉ ngơi (ít nhất là phần nào được nghỉ ngơi) và sẵn sàng lắng nghe nhau.

Áp dụng một lịch trình lành mạnh

Để giúp giảm bớt căng thẳng cả về tình cảm và thể chất, Spinelli nói rằng hãy suy nghĩ về một mốc thời gian phù hợp với bạn và chia sẻ nó với đối tác của bạn.

 “Hãy dành chỗ để lắng nghe cảm xúc của họ và chia sẻ của bạn để cả hai có thể tạo ra một dòng thời gian cảm thấy an toàn và phù hợp với cảm giác của bạn về thể chất và tinh thần,” cô giải thích. 

Cân nhắc phương pháp tiếp cận theo từng giai đoạn

Sự thân mật không chỉ là tình dục. Đó là lý do tại sao Spinelli khuyên bạn nên khám phá phương pháp tiếp cận “từng bước một” hoặc theo từng giai đoạn. 

Cô ấy gợi ý nên bắt đầu bằng một vài hành động âu yếm, sau đó chuyển sang động chạm nhẹ nhàng, cuối cùng là màn dạo đầu và giao hợp. 

Chậm lại 

Ngoài cách tiếp cận theo từng giai đoạn, Spinelli cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chia sẻ với đối tác của bạn rằng bạn có thể gặp một số cơn đau và sẽ cần họ nhẹ nhàng và thực hiện từ từ. 

“Chia sẻ điều này không phải là từ chối họ, mà là về những gì bạn đang cảm thấy về tinh thần và thể chất,” cô nói. Lên tiếng nếu thấy đau khi quan hệ tình dục và nếu bạn cần tạm dừng.  

Khám phá các cách để khiến bản thân cảm thấy thoải mái

Quan hệ tình dục sau khi mang thai và sinh con có thể trông và cảm nhận khác rất nhiều so với trước khi xảy ra sự kiện trọng đại này. Những vị trí đã từng cảm thấy tốt giờ đây có thể gây đau đớn. 

Để giải quyết vấn đề này, Spinelli gợi ý bạn nên khám phá những cách mới để quan hệ tình dục. Khi bạn tìm thấy những vị trí phù hợp, hãy đảm bảo thông báo điều đó với đối tác của bạn. 

Nếu bạn đang cảm thấy căng thẳng hoặc lo lắng trước khi quan hệ tình dục, cô ấy khuyên bạn nên yêu cầu đối tác của mình mát-xa nhẹ nhàng, điều này có thể giúp bạn cảm thấy thư giãn hơn. Cân nhắc “hành động ngoại tình”, bao gồm kích thích bằng tay lẫn nhau và khoái cảm bằng miệng, thay vì giao hợp.

Quan hệ tình dục sau sinh

Kết luận

Trở thành cha mẹ là một cột mốc quan trọng. Đó cũng là một sự điều chỉnh lớn khi bạn học cách quan tâm đến một đứa trẻ nhỏ — thường đặt nhu cầu của chúng lên trước nhu cầu của bạn, tất cả trong khi bạn vẫn đang hồi phục sau khi mang thai và sinh nở.

Tìm cách kết nối với đối tác của bạn, cả về tình cảm và thể chất có thể mất một khoảng thời gian trong thời kỳ hậu sản. 

Khi bác sĩ của bạn đã thông báo cho bạn về việc quan hệ tình dục, bạn vẫn phải quyết định khi nào bạn đã sẵn sàng. Và, không sao nếu điều này mất một thời gian. 

Chia sẻ cảm xúc của bạn với đối tác của bạn và yêu cầu họ làm như vậy. Sử dụng thời gian này để kết nối tình cảm, sau đó tìm hiểu những cách mới để kết nối thể chất.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: How Long After Pregnancy Can You Have Sex?

Exit mobile version