Site icon Medplus.vn

Hướng Dẫn Quản Lý Cân Nặng Cho Trẻ Thừa Cân

Ngày càng có nhiều trẻ em bị thừa cân và nếu không can thiệp, 80% trong số chúng sẽ vẫn thừa cân khi trưởng thành. Điều này có thể khiến họ có nguy cơ mắc nhiều vấn đề y tế, bao gồm bệnh tiểu đường, huyết áp cao, cholesterol cao và chứng ngưng thở khi ngủ. Béo phì cũng có thể ảnh hưởng xấu đến lòng tự trong. Mặc dù hầu hết trẻ em không nên áp dụng chế độ ăn kiêng quá hạn chế, nhưng việc quản lý cân nặng bằng phương pháp kết hợp giữa chế độ ăn uống hợp lý và tập thể dục thường xuyên sẽ giúp kiểm soát sự tăng cân của trẻ.

Hướng dẫn quản lý cân nặng cho trẻ thừa cân

Nhu cầu calo hàng ngày theo độ tuổi

Trẻ em bình thường cần một lượng calo nhất định mỗi ngày (năng lượng cho phép) mà cơ thể chúng sử dụng làm năng lượng cho các hoạt động bình thường hàng ngày (đi bộ, thở, v.v.).

Đối với người lớn, nhu cầu calo hàng ngày của trẻ em phụ thuộc vào giới tính, độ tuổi và mức độ hoạt động của chúng.

Các chàng trai vận động vừa phải nên tiêu thụ khoảng:

Đối với những cô gái hoạt động vừa phải , phạm vi là:

Đây chỉ là những ước tính. Một số trẻ sẽ cần nhiều calo hơn hoặc ít calo hơn trong một ngày tùy thuộc vào quá trình trao đổi chất và hoạt động hàng ngày của chúng.

Dự trữ năng lượng và chất béo

Khi ai đó tiêu thụ nhiều thức ăn và calo hơn mức năng lượng cần thiết của họ, lượng calo dư thừa sẽ được chuyển thành chất béo để dự trữ. Ngược lại, khi ai đó tiêu thụ ít calo hơn mức năng lượng yêu cầu của họ, chất béo trong cơ thể của họ sẽ được chuyển hóa thành năng lượng để tạo ra lượng calo cần thiết.

Bạn có thể nghĩ về mối quan hệ này dưới dạng một phương trình:

Năng lượng được lưu trữ (Chất béo) = Năng lượng Trong – Năng lượng được Sử dụng

Một đứa trẻ có thể giảm cân bằng cách ăn ít calo hơn mỗi ngày hoặc hoạt động nhiều hơn để cơ thể chúng sử dụng nhiều calo hơn để cung cấp năng lượng cần thiết. Dù bằng cách nào, chất béo trong cơ thể cũng được đốt cháy và chuyển hóa thành năng lượng, dẫn đến giảm cân.

Thông thường, đó là sự kết hợp giữa ăn kiêng (ăn ít hơn) và tập thể dục (di chuyển nhiều hơn) cho phép một người giảm cân bền vững và lành mạnh.

Mục tiêu đầu tiên của bạn

Mục tiêu đầu tiên của quản lý cân nặng ở trẻ em phải là ngừng tăng cân và duy trì sự phát triển bình thường về chiều cao. Chiến lược này cho phép họ “tăng trưởng” trọng lượng của họ.

Bắt đầu bằng cách giúp con bạn ăn uống lành mạnh hơn (ít hơn khoảng 500 calo mỗi ngày) và thêm tập thể dục và hoạt động thể chất thường xuyên vào thói quen của chúng.

Khi con bạn đã ngừng tăng cân và thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên, bạn có thể đặt thêm mục tiêu giảm cân chậm (giảm khoảng 10% mỗi lần) nếu cần thiết.

Tìm kiếm động lực

Con bạn sẽ dễ dàng giảm cân hơn nếu chúng có động lực để làm như vậy. Bạn có thể giúp con mình giảm cân bằng cách lựa chọn các bữa ăn lành mạnh ở nhà và khuyến khích tập thể dục như hoạt động thể chất thường xuyên.

Một trong những cách tốt nhất để giữ cho họ có động lực là cả gia đình bạn tích tham gia vào quá trình ăn uống lành mạnh hơn và tập thể dục thường xuyên.

Các hành vi cần sửa đổi

Điều quan trọng nữa là bạn phải sửa đổi những hành vi đã khiến con bạn trở nên thừa cân. Những hành vi này có thể ngăn cản việc giảm cân hoặc khuyến khích lấy lại cân nặng.

Các hành vi bạn sẽ muốn sửa đổi bao gồm:

Lượng calo và khẩu phần ăn

Không nhất thiết phải đếm calo, nhưng bạn và con bạn nên được giáo dục nhiều hơn về các loại thực phẩm bạn ăn và chúng chứa bao nhiêu calo. Bạn nên bắt đầu thường xuyên kiểm tra nhãn dinh dưỡng của thực phẩm mà gia đình bạn đang ăn.

Lượng calo và khẩu phần ăn

Bạn muốn thử ăn những thực phẩm ít calo và cũng ít chất béo. Hãy cẩn thận với các loại thực phẩm ít chất béo hoặc “ăn kiêng”, vì chúng vẫn có thể chứa nhiều calo mặc dù chúng có hàm lượng chất béo thấp.

Kiểm tra khẩu phần của các bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ đã chuẩn bị sẵn. Một khẩu phần khoai tây chiên có thể chỉ có 200 calo, nhưng nếu khẩu phần chỉ có 10 viên khoai tây chiên, ăn cả túi sẽ hơn 1.000 calo chỉ cho một bữa ăn nhẹ.

Một số thói quen ăn uống sẽ giúp con bạn giảm cân bao gồm:

Khuyến khích thể dục

Một phần thiết yếu của bất kỳ chương trình giảm cân hoặc quản lý cân nặng nào là tập thể dục thường xuyên. Khuyến khích con bạn tham gia lớp học thể dục ở trường và các môn thể thao ngoại khóa ở trường hoặc trong cộng đồng.

Hãy thử và tìm các hoạt động thể chất mà con bạn thích làm. Một số mẹo để tăng cường các hoạt động thể chất của con bạn và gia đình bao gồm:

Trở thành một hình mẫu tốt

Để giúp con bạn có động lực để tập thể dục và ăn uống lành mạnh hơn, điều rất quan trọng là bạn phải cung cấp cho chúng một lối sống lành mạnh để chúng có thể tự làm gương cho cuộc sống của mình sau này.

Điều này bao gồm việc có thói quen ăn uống lành mạnh và tham gia vào một chương trình tập thể dục thường xuyên. Ngoài ra, hãy hạn chế thời gian xem tivi của cả gia đình.

Bảo vệ bản thân của con bạn

Mặc dù điều quan trọng là giúp con bạn đạt được cân nặng khỏe mạnh hơn, nhưng điều đó không quan trọng bằng việc duy trì lòng tự trọng của chúng.

Bạn có thể hỗ trợ nỗ lực giảm cân của con mình thông qua những gì bạn làm và nói.

  • Đừng bao giờ nói với con bạn rằng chúng “béo”.
  • Tránh ăn kiêng nghiêm ngặt và giữ lại hoặc không cho con bạn ăn khi chúng đói.
  • Đừng cằn nhằn con bạn về cân nặng hoặc thói quen ăn uống của chúng.

Nhắc nhở quan trọng

Quan trọng nhất, hãy đảm bảo rằng con bạn biết rằng thừa cân không làm thay đổi con người của chúng hay bạn yêu chúng đến mức nào. Những điều khác cần ghi nhớ khi bạn hỗ trợ con mình bao gồm:

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Weight Management Guide for Overweight Children

Exit mobile version