Bạn nghĩ rằng trẻ sẽ tiếp xúc với bao nhiêu quảng cáo hấp dẫn cho những thứ như đồ ăn và đồ chơi trông ngon miệng mỗi khi chúng sử dụng thiết bị điện tử? Chúng ta biết rằng trẻ em thường tiếp xúc với các quảng cáo đồ ăn vặt khi chúng xem các chương trình truyền hình, nhưng vì nhiều đứa trẻ đang sử dụng iPad, điện thoại thông minh và các thiết bị điện tử khác, các nhà quảng cáo đồ ăn vặt theo dõi trẻ em ở đó.
Ngày nay, trẻ em đang sử dụng các thiết bị kỹ thuật số nhiều hơn bao giờ hết, cho cả mục đích giáo dục và giải trí; trẻ thường phải sử dụng Internet để nghiên cứu bài tập ở trường, xem các chương trình truyền hình và phim ảnh, đồng thời liên tục kết nối với bạn bè trên các trang mạng xã hội. Trong nhiều năm, nhiều nhà quảng cáo đã bán đồ ăn vặt nhắm đến trẻ em bằng cách phát sóng quảng cáo trong các chương trình truyền hình dành cho trẻ em.
Hiện nay, ngày càng nhiều nhà tiếp thị đang tập trung vào những đứa trẻ sử dụng phương tiện truyền thông kỹ thuật số để dụ dỗ trẻ bằng các loại thực phẩm có nhiều đường, chất béo và muối.
Quảng cáo đồ ăn vặt theo dõi trẻ em trực tuyến
Để giải quyết vấn đề ngày càng gia tăng này, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố một báo cáo vào năm 2016 với tiêu đề “Giải quyết vấn đề tiếp thị thực phẩm cho trẻ em trong thế giới kỹ thuật số” Báo cáo do các nhà nghiên cứu tại Đại học thuộc Viện Tâm lý, Sức khỏe và Xã hội của Liverpool, phối hợp với Đại học Mở, WHO, Đại học Melbourne và Đại học Flinders, kêu gọi các nhà lập pháp xem xét và giải quyết sự gia tăng các quảng cáo trên phương tiện truyền thông kỹ thuật số nhắm mục tiêu đến trẻ em và kêu gọi sự chú ý đến các quảng cáo thúc đẩy đồ ăn vặt không lành mạnh.
Báo cáo của WHO đã xem xét các xu hướng sử dụng phương tiện truyền thông của trẻ em, các phương pháp tiếp thị trên phương tiện kỹ thuật số và mức độ ảnh hưởng của trẻ em bởi những quảng cáo này ở khu vực Châu Âu của WHO. Dưới đây là một số kết luận của họ:
- Việc thiếu các quy định hiệu quả đối với phương tiện truyền thông kỹ thuật số ở nhiều quốc gia cho phép trẻ em tiếp xúc với các quảng cáo cực kỳ thuyết phục trên các trang web truyền thông xã hội, trò chơi quảng cáo (trò chơi được thiết kế đặc biệt để quảng bá thương hiệu hoặc sản phẩm) và các không gian mạng khác mà trẻ em thường xuyên lui tới.
- Các quảng cáo rất hiệu quả. Theo báo cáo, “Có bằng chứng rõ ràng cho thấy tình trạng béo phì ở trẻ em bị ảnh hưởng bởi việc tiếp thị thực phẩm và đồ uống không cồn chứa nhiều chất béo bão hòa, muối và / hoặc đường tự do (HFSS) và khuyến nghị cốt lõi của Ủy ban WHO về ngăn chặn béo phì ở trẻ em là làm giảm mức độ tiếp xúc của trẻ em với tất cả các hoạt động tiếp thị như vậy ” Có bằng chứng nhất quán và chắc chắn rằng tiếp thị thực phẩm ảnh hưởng đến sở thích và lựa chọn thực phẩm của trẻ em, đồng thời có tác động đáng kể đến chế độ ăn uống của chúng; Các quảng cáo đồ ăn vặt đóng một vai trò quan trọng trong việc làm tăng nguy cơ trẻ bị béo phì.
- Các quảng cáo trên phương tiện truyền thông kỹ thuật số nâng cao thông điệp mà trẻ em nhìn thấy ở những nơi khác, chẳng hạn như trên TV hoặc trong các quảng cáo trên báo in. Theo báo cáo của WHO, các thương hiệu và nhà tiếp thị báo cáo rằng tiếp thị kỹ thuật số khuếch đại quảng cáo trên các phương tiện truyền thống và củng cố thông điệp. Trẻ em chú ý nhiều hơn, biết đến các thương hiệu nhiều hơn, ghi nhớ thông điệp và có thái độ tích cực hơn về các thương hiệu, khiến nhiều khả năng chúng sẽ muốn những thương hiệu này hơn.
- Trẻ em không phù hợp với những chiến dịch có tính thuyết phục cao này được thiết kế đặc biệt để thu hút trẻ em. Các chiến dịch quảng cáo này được thiết kế để thu hút trẻ em ở mức độ tình cảm và mang tính giải trí. Trẻ em phản hồi những quảng cáo này và được khuyến khích chia sẻ những trải nghiệm này với bạn bè.
- Quyền riêng tư của trẻ em đang bị đe dọa. Các nhà tiếp thị thu thập dữ liệu cá nhân phong phú từ người dùng internet và sử dụng dữ liệu đó để gửi quảng cáo được cá nhân hóa đến đối tượng. Có rất ít hoặc không có quy định hiệu quả nào để bảo vệ trẻ em khỏi loại quảng cáo nhắm mục tiêu này.
Cha mẹ có thể làm gì
Cha mẹ có thể giúp đỡ khi bảo vệ con cái khỏi những nhà quảng cáo đồ ăn vặt theo dõi trẻ em như là:
- Dạy trẻ cách nhìn nhận thông minh về quảng cáo đồ ăn vặt. Đây là một kỹ năng quan trọng sẽ phục vụ con bạn bây giờ và sau này. Nói về cách những quảng cáo này được tạo ra — các nhóm người bắt đầu nghiên cứu điều gì sẽ khiến trẻ em muốn mua sản phẩm và sau đó tạo một quảng cáo khiến những gì họ đang bán xuất hiện không thể cưỡng lại được — và đó là lý do tại sao sản phẩm trông rất hợp với trẻ em .
- Nói về dinh dưỡng và giải thích rằng thực phẩm giàu chất béo, muối và đường làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như tiểu đường, bệnh tim và béo phì.
- Cùng nhau đi mua sắm và ăn uống. Hãy biến thói quen ăn uống lành mạnh trở thành một phần trong cuộc sống của con bạn bằng cách cùng con đi mua sắm và dạy con đọc nhãn dinh dưỡng. Và hãy nhớ ăn tối cùng nhau thường xuyên, điều này không chỉ có lợi cho sức khỏe của con bạn mà còn có liên quan đến sự phát triển tinh thần và cảm xúc mạnh mẽ hơn ở trẻ.
- Giảm thời gian sử dụng thiết bị của con bạn. Con bạn sẽ không tiếp xúc với nhiều quảng cáo trên phương tiện truyền thông kỹ thuật số nếu con bạn ở ít tiếp xúc với các màn hình. Khuyến khích các hoạt động không sử dụng màn hình như đọc sách và chơi trò chơi trên bàn hoặc vui chơi ngoài trời.
- Xem những gì con bạn nhìn thấy. Mặc dù các bậc cha mẹ bận rộn không thể quan sát con cái của họ mọi lúc, nhưng hãy cố gắng nhìn vào những gì chúng đang xem khi bạn có thể. Ngay cả khi con bạn đang xem một chương trình trẻ em được bạn chấp thuận trên iPad hoặc chơi một trò chơi mà bạn thấy ưng ý, vẫn có thể có những quảng cáo bật lên và lôi kéo con bạn mua đồ uống hoặc đồ ăn nhẹ không lành mạnh đó. Đó là một cách mà nhiều nhà quảng cáo tránh xa loại hình tiếp thị này cho trẻ em — các bậc cha mẹ thường không nhìn thấy những gì con họ đang thấy và đánh giá thấp quy mô của vấn đề.
Xem thêm bài viết:
- Phương pháp giúp trẻ không ăn quá nhiều muối
- Tại sao nên cho trẻ uống sữa?
- 8 cách giúp trẻ ăn rau nhiều hơn
Nguồn: verywellfamily