Site icon Medplus.vn

Quất: Tên gọi, cách dùng, mùi vị, cách nấu, cách bảo quản và lợi ích

Môn sinh học tự nhiên rất quan trọng. Bởi vì con người đều sống dựa vào tự nhiên. Hôm nay, Medplus gửi bạn bài Quất: Tên gọi, cách dùng, mùi vị, cách nấu, cách bảo quản và lợi ích nhằm phổ cập cho mục đích đó.

Quất: Tên gọi, cách dùng, mùi vị, cách nấu, cách bảo quản và lợi ích

Lời đầu

Quất là loại trái cây họ cam quýt. Chúng trông giống như những quả cam nhỏ, thuôn dài và có hương vị ngọt dịu. Nó được trồng khắp châu Á và cả ở Bắc Mỹ ở California và Florida. Nơi bán cầu tây, nó được thu hoạch vào giữa mùa đông. Không giống như các loại cam quýt khác, vỏ của chúng có thể ăn được, làm cho chúng trở thành một món ăn nhẹ tiện dụng. Chúng cũng có thể được sử dụng sống và nấu chín trong nhiều món ngọt và mặn.

Những điều cần biết

Quất là gì?

Quả quất

Quất thường, mọc ở vùng có thời tiết ấm áp. Thân cây nhỏ, giống cây bụi, thường được sử dụng làm cảnh. Chúng có nguồn gốc Đông Á. Tùy thuộc vào giống, chúng có thể xuất hiện sớm nhất vào tháng 11 và muộn nhất vào tháng 4. Nhưng chúng có hương vị ngon nhất vào tháng 12 và tháng 1. Nó được thưởng thức theo nhiều cách khác nhau: kẹo, ngâm, xay nhuyễn, chế biến thành mứt, hoặc đơn giản là rửa sạch và ăn cả quả.

Cách sử dụng

Quất thường được ăn sống và ăn nguyên hạt như một món ăn nhẹ ngọt ngào. Chúng có thể xuất hiện như một phần của lễ hội, cung cấp đồ trang trí cho bàn ăn và một chất làm thơm miệng. Chúng cũng thường được cắt lát hoặc để nguyên trái và ngâm đường để giúp món tráng miệng hoặc đồ uống thêm ngon. Tương tự như cam, quất có thể xay nhuyễn hoặc ép lấy nước. Không cần thiết phải gọt vỏ nhưng bạn sẽ phải lọc bỏ những hạt nhỏ.

Việc nấu chín làm giảm độ chua của chúng, khiến chúng trở thành mứt cam, tương ớt và mứt. Những gia vị này có thể được kết hợp với các món mặn như thịt quay hoặc nướng. Vị chua ngọt làm giảm độ béo.

Quất có vị gì?

Quất có hương vị tương tự như quả cam. Tuy nhiên, lớp vỏ mỏng của chúng ngọt, phần thịt lại hơi chua. Vỏ mềm và hơi dai nhường chỗ cho phần bên trong mềm ngọt. Mức độ chua khác nhau tùy thuộc vào độ chín và giống của quả.

Công thức nấu

Hương vị ngọt ngào của quả quất sống tạo thêm điểm nhấn đẹp mắt trong các món mặn và vị trái cây cho cocktail. Chúng thường dùng để trang trí bánh. Mứt quất là một món bổ sung đáng hoan nghênh cho bàn ăn sáng.

Mua quất ở đâu

Khi đang vào mùa, bạn hãy tìm mua quất ở chợ nông sản, cửa hàng đặc sản và cửa hàng tạp hóa. Cây quất có xu hướng chịu được thời tiết lạnh tốt. Nhưng chúng cần một chút nhiệt vào mùa hè để cho quả ngon nhất. Chúng không được ưa chuộng như các loại trái cây chính thống. Vì vậy bạn sẽ không thấy quất được trồng phổ biến.

Mua những quả quất có vỏ sáng, mịn và hơi nặng. Tránh các loại quả quất có vết bầm, vết cắt hoặc mụn – vỏ quả thường mỏng và mềm hơn các loại quả có múi khác và do đó dễ bị hỏng hơn. Vì bạn ăn được vỏ, bạn có thể muốn mua loại hữu cơ để tránh nhiễm thuốc trừ sâu.

Cây quất dễ trồng trong chậu. Cho dù trên sân ấm áp vào mùa hè hay trong nhà dưới ánh đèn trồng vào mùa đông, chúng cũng đều tươi tốt. Quả sẵn sàng để hái khi nó chuyển sang màu cam đậm và hơi mềm.

Cách bảo quản quất

Ăn hoặc sử dụng quất càng nhanh càng tốt sau khi bạn mua chúng. Không giống như các loại trái cây có múi khác, chúng không có hạn sử dụng lâu. Điều này là do vỏ của chúng mỏng hơn nhiều so với các loại trái cây như cam và chanh.

Nếu bạn cần bảo quản chúng trong vài ngày, hãy để quất trong túi giấy ở nhiệt độ phòng hoặc trong túi nhựa trong ngăn mát tủ lạnh tối đa 1 tuần.

Giá trị dinh dưỡng của quất

Tương tự như các loại cam quýt khác, quất chứa nhiều vitamin C (còn được gọi là axit ascorbic). Một khẩu phần 100 g cung cấp 44 miligam vitamin C hoặc khoảng một nửa lượng khuyến nghị hàng ngày cho nam giới trưởng thành. (1)  Quả quất cũng chứa nhiều nước, giúp cung cấp nước trong khi vẫn chứa ít calo và chất béo, khiến chúng trở thành một món ăn nhẹ lành mạnh.

Kết luận

Trái cây là nguồn dưỡng chất dồi dào do thiên nhiên ban tặng. Bạn có thể đối diện với nhiều vấn đề sức khỏe nếu không dùng đủ lượng và đúng loại trái cây. Vì vậy, chúng tôi mới viết bài về quả quất cho bạn tham khảo.

Nếu bạn thích bài viết hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ. Medplus chúc bạn và gia đình thêm mạnh khỏe và hạnh phúc.

Xem thêm bài viết

Tài liệu tham khảo:

(1) Bộ Nông nghiệp và Y tế & Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ. Hướng dẫn chế độ ăn uống 2015-2020.

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version