Site icon Medplus.vn

Cân nhắc về việc quay lại làm việc sau khi sinh con

Lựa chọn có trở lại làm việc hay không có thể là quyết định cá nhân nhất của bạn với tư cách là một người mới làm mẹ.

Cũng như không có hai em bé nào hoàn toàn giống nhau, không có hai người mẹ (và công việc) nào cũng vậy. Vì vậy, khi đến lúc bạn phải quyết định điều gì phù hợp với mình, hãy bỏ qua áp lực của bạn bè (bây giờ nó sẽ khó khăn như hồi lớp bảy).

Mặc dù các nhà nghiên cứu ở cả hai phía của vấn đề này có thể tranh luận ngược lại, nhưng không có bằng chứng rõ ràng nào về những bất lợi hoặc lợi ích lâu dài của việc có mẹ làm việc ngoài nhà. Có nghĩa là quyết định là của bạn. Sử dụng các chiến lược này để giúp sắp xếp mọi thứ.

Quay lại làm việc sau khi sinh con

Nói chuyện với chồng của bạn

Nếu bạn chưa từng trải lòng về việc chăm sóc trẻ em trước đây, thì bây giờ là lúc bạn cần nghiêm túc nói chuyện với đối tác của mình về việc liệu một trong hai người có sẵn sàng rời bỏ con đường sự nghiệp (ít nhất là trong một thời gian) để ở nhà và thực hiện chăm sóc đứa con nhỏ của bạn. (Đó là nếu mức lương cá nhân của bạn không đưa ra quyết định khá rõ ràng cho bạn.)

Bạn có thể ngạc nhiên về phản ứng của đối tác. Gia đình ngày nay đã phát triển vượt bậc so với thế hệ trước, trong đó có vai trò của người cha. Trung tâm nghiên cứu Pew  báo cáo rằng 7% các ông bố ở nhà chăm con vào năm 2016, tăng từ 4% vào năm 1989.

Dù bạn quyết định thế nào, nó vẫn phải là một nỗ lực chung. Bạn và đối tác của bạn cần phải đồng ý về việc chia sẻ khối lượng công việc ở một mức độ nào đó ở nhà, nếu không mối quan hệ của bạn có thể chịu gánh nặng cho sự mệt mỏi của bạn.

Các con số ngày càng tăng

Thuê bảo mẫu hoặc gửi con bạn đến nhà trẻ có thể khá tốn kém ở Mỹ, với một trong hai lựa chọn có chi phí lên đến 3.500 đô la một tháng (hoặc hơn) tùy thuộc vào nơi bạn sống. (Một cặp vợ chồng hoặc một người chăm sóc thân nhân là những lựa chọn hợp lý hơn, mặc dù chúng không có sẵn hoặc phù hợp với tất cả mọi người.)

Thực hiện một nghiên cứu nhỏ (ví dụ như hỏi bạn bè của mẹ bạn) để tìm ra chi phí thuê bảo mẫu trong khu vực của bạn và gọi cho một số trung tâm chăm sóc ban ngày gần đó để hỏi về mức giá của họ. So sánh những ước tính này với mức lương của bạn.

Bạn có thể thấy rằng chi phí giữ trẻ gần bằng số tiền bạn kiếm được tại nơi làm việc, trong trường hợp đó, quyết định có ở lại làm việc hay không thực sự tùy thuộc vào bạn. Bạn cũng có thể nhận thấy rằng bạn kiếm được nhiều hơn hoặc ít hơn đáng kể so với chi phí giữ trẻ, vì vậy quyết định có thể rõ ràng hơn.

Bạn muốn chọn một lựa chọn không khả thi nhất về mặt tài chính? Lập danh sách tất cả những thứ tiêu tốn tiền bạc trong cuộc sống của bạn và cân nhắc mức độ quan trọng của mỗi thứ đối với bạn. Bạn sẽ hài lòng với việc giảm bớt các lớp học thể dục, đi ăn tối hoặc đi nghỉ nếu bạn quyết định giảm quy mô? (Đừng cảm thấy tội lỗi nếu câu trả lời là không.)

Cố gắng ước tính tác động đến sự nghiệp

Nếu bạn muốn ở nhà một thời gian nhưng cuối cùng vẫn hy vọng quay trở lại với sự nghiệp của mình , hãy cố gắng ước tính tác động của việc rời bỏ lực lượng lao động đối với công việc của bạn. Nghỉ việc có thể khiến sự nghiệp của bạn chệch hướng vô thời hạn không? Có cách nào bạn có thể tiếp tục kết nối mạng trong thời gian nghỉ để bạn có thể bắt đầu lại khi quay lại không?

Nếu bạn không nghĩ rằng mình sẽ có thể phục hồi sự nghiệp (và thu nhập của mình) nếu bạn bỏ học hoặc giảm quy mô trong một thời gian, hãy nghĩ về cảm giác của bạn trong vài tháng đến vài năm sau đó.

Bạn có thể muốn kiểm tra máy tính của Trung tâm Tiến bộ Hoa Kỳ  để có ước tính sơ bộ về số tiền bạn đang bỏ lỡ trong tiền lương, mức tăng lương và tài sản hưu trí và phúc lợi theo thời gian.

Quay lại làm việc sau khi sinh con

Cân nhắc các lựa chọn chăm sóc con

Trong khi không ai có thể chăm sóc con bạn như bạn có thể, liệu cuối cùng bạn có cảm thấy thoải mái khi giao nhiệm vụ cho người khác không? Bạn có thể muốn phỏng vấn một vài bảo mẫu hoặc đến một vài  trung tâm chăm sóc ban ngày để hiểu về các lựa chọn của mình (và cảm nhận mức độ thoải mái khi ở bên họ khi bạn làm việc).

Ngoài ra, hãy nghĩ xem bạn cũng sẽ có bao nhiêu sự trợ giúp khi mua nhà (bạn sẽ cần rất nhiều!). Một đối tác hữu ích, hiện tại cũng như gia đình gần đó và / hoặc một hoặc hai người trông nom đáng tin cậy chắc chắn có thể giúp bạn duy trì tốc độ.

Hình dung tương lai

Giả sử rằng tài chính của bạn cho phép bạn lựa chọn giữa làm việc toàn thời gian hoặc ở nhà, hãy cố gắng hình dung bản thân người mẹ tương lai của bạn trong các tình huống khác nhau:

Dù bạn có kết luận bây giờ về vai trò nào sẽ phù hợp nhất với tính cách của bạn, hãy chuẩn bị cho nó thay đổi (đôi khi là hoàn toàn!) Khi con bạn ở đây.

Suy nghĩ về mức năng lượng

Cần rất nhiều sức chịu đựng để trở thành một bà mẹ ở nhà hoặc một bà mẹ đi làm. Vậy điều gì giúp bạn luôn tràn đầy năng lượng và động lực? Một số người bị thúc đẩy bởi công việc, trong khi những người khác nhận được sự thúc đẩy từ việc quan tâm đến gia đình và bạn bè.

Nếu bạn quay trở lại làm việc, sau khi nghĩa vụ trước khi làm mẹ, bạn phải mặc quần áo đến văn phòng, đi làm, tập trung cả ngày – sau đó trở về nhà trong vòng hai.

Mặt khác, bạn có thể đương đầu với một ngày hoàn toàn tập trung vào nhu cầu và lịch trình của bé không? Nhiều bà mẹ đang đi làm nhận thấy thời gian dành cho công việc của họ được trẻ hóa, giúp họ trở về nhà tràn đầy năng lượng và sẵn sàng cho việc chăm sóc em bé.

Xem xét mức độ căng thẳng

Nếu công việc của bạn ít căng thẳng và em bé của bạn dễ dàng, bạn có thể tung hứng cả hai. Nhưng một công việc áp lực cao và một em bé mới lớn đòi hỏi nhiều khả năng có thể là một sự kết hợp khá mạnh mẽ.

Dù bằng cách nào, bạn sẽ được thử thách về thể chất và cảm xúc theo những cách mà bạn chưa bao giờ tưởng tượng (đồng thời phấn khích và vui vẻ theo những cách bạn chưa bao giờ tưởng tượng!). Bạn có đối phó tốt khi nhịp sống nóng lên không? Hay bạn hoạt động tốt hơn khi bạn có nhiều thời gian và năng lực hơn để giữ cho mọi thứ diễn ra suôn sẻ?

Quay lại làm việc sau khi sinh con

Đánh giá tính linh hoạt trong công việc

Bây giờ là lúc để nghiên cứu các sáng kiến ​​”làm việc trong cuộc sống” của công ty bạn, chẳng hạn như telecommuting. Ngày càng nhiều công ty bắt đầu cho phép nhân viên của họ làm việc ở nhà thường xuyên  ít nhất một phần trong tuần, giúp bạn tiết kiệm thời gian đi làm hàng ngày và linh hoạt hơn để giải quyết các vấn đề chăm sóc trẻ khi chúng phát sinh.

Cân nhắc mức độ linh hoạt mà công việc của bạn mang lại và liệu bạn có thể nghỉ việc nếu người trông trẻ bị ốm hoặc đến muộn hoặc về sớm nếu cần thiết. Và hãy nghĩ xem liệu công việc của bạn có đòi hỏi nhiều giờ, thức khuya, cuối tuần hay đi du lịch – và bạn sẽ cảm thấy thế nào khi dành thời gian xa con.

Nếu bạn dự định cho con bú sữa mẹ, hãy nghĩ về cảm giác của bạn khi hút sữa và trao đổi với bộ phận nhân sự của bạn về nơi bạn có thể  hút sữa mẹ trong ngày làm việc. Hãy nhớ rằng luật pháp quy định các công ty phải cung cấp cho nhân viên đang cho con bú không gian riêng và đủ thời gian để hút sữa trong giờ làm việc.

Hãy thực tế

Bây giờ bạn đã xem xét vấn đề từ mọi góc độ, hãy cố gắng xác định lựa chọn nào là quan trọng và thực tế nhất đối với bạn. Rõ ràng là gia đình và em bé của bạn đứng đầu danh sách của bạn, nhưng chắc chắn rằng an ninh tài chính cũng rất quan trọng đối với sức khỏe của bạn.

Nếu bạn nghi ngờ rằng việc trở thành một bà mẹ nội trợ sẽ là ưu tiên số một của bạn, bạn có thể cân nhắc bước ra khỏi con đường nhanh chóng. Chỉ cần chắc chắn rằng bạn đã đánh giá đầy đủ chi phí tiềm năng của việc nghỉ việc, cả về tài chính và sự nghiệp của bạn (nếu bạn nghĩ rằng cuối cùng bạn muốn quay trở lại làm việc).

Nếu bạn quyết định rằng sự nghiệp hoặc tài chính của bạn là rất quan trọng đối với cuộc sống của bạn, bạn có thể sẽ phải đảm bảo nhiều sự trợ giúp ở nhà. Biết rằng đôi khi bạn sẽ phải chuẩn bị tinh thần cho một ngôi nhà lộn xộn hơn (và một bộ não hơi phân tán).

Cân nhắc thỏa hiệp

Nếu bạn nghi ngờ mình sẽ không thể ở nhà hoặc làm việc toàn thời gian, hãy cân nhắc các giải pháp sáng tạo sẽ cho phép bạn giữ chân vững chắc trong cả hai thế giới.

Tùy thuộc vào người sử dụng lao động của bạn, bạn có thể xây dựng một sắp xếp bán thời gian khả thi, chia sẻ công việc, một tuần làm việc nén hoặc một ngày làm việc nén.

Hoặc các kỹ năng và kinh nghiệm của bạn có thể giúp ích cho sự nghiệp tư vấn hoặc dựa trên dự án linh hoạt tại nhà.

Chỉ cần nhớ, không có gì là hoàn hảo. Chắc chắn sẽ có những va chạm trên đường đi và cảm giác hối tiếc vì bạn đã không làm những gì tốt nhất cho con bạn hoặc cho chính bạn. Mọi người mẹ đều cảm nhận được chúng, cho dù bà ấy đưa ra quyết định nào – mẹo là đừng để họ hiểu được điều tốt nhất của bạn.

Bạn luôn có thể đánh giá lại tình hình và thay đổi quyết định nếu muốn.

Trẻ sơ sinh có bị đau khi mẹ đi làm trở lại không?

Nhiều bà mẹ cảm thấy tội lỗi khi không ở bên con trong ngày làm việc, ngay cả khi họ biết rằng chúng đang rất tốt. May mắn thay, nghiên cứu cho thấy rằng trẻ em không gặp bất kỳ tổn hại nào khi mẹ chúng làm việc bên ngoài nhà.

Quyết định ở nhà hay trở lại làm việc là rất cá nhân, và không có một quyết định “đúng” cho tất cả mọi người. Hãy nhớ rằng một người mẹ hạnh phúc sẽ có nghĩa là một đứa trẻ hạnh phúc hơn!

Bao lâu thì bạn nên đi làm trở lại sau khi sinh con?

Chính xác bao lâu thì bạn nên đi làm trở lại sau khi sinh con tùy thuộc vào thời gian nghỉ thai sản mà bạn có thể thương lượng với chủ lao động.

Luật liên bang chỉ đảm bảo 12 tuần nghỉ phép gia đình không lương , và không phải ai cũng đủ điều kiện. Theo Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ, chỉ có khoảng 17% người sử dụng lao động được nghỉ phép hưởng lương trong năm 2018.

Nếu bạn sống ở California, Colorado, Connecticut, Quận Columbia, Massachusetts, New Jersey, New York, Oregon, Rhode Island hoặc Washington, tiểu bang của bạn có thể đảm bảo một số kỳ nghỉ gia đình có lương. Nếu không, bạn sẽ phải xem liệu bạn có đủ điều kiện để hưởng khuyết tật ngắn hạn hay có thể sử dụng thời gian nghỉ phép, nghỉ ốm hoặc những ngày riêng.

Về những gì tốt nhất cho bạn và con bạn, Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) hỗ trợ ít nhất 12 tuần nghỉ phép có lương.

Nhóm khuyến nghị rằng các bà mẹ nên cho con bú ít nhất một năm và hoàn toàn trong sáu tháng đầu tiên, lưu ý rằng thời gian nghỉ thai sản dài hơn có liên quan đến tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn và tiêm chủng đúng giờ cao hơn. Họ thậm chí còn ủng hộ việc nghỉ thai sản có lương từ sáu đến chín tháng để hỗ trợ tài chính cho các gia đình.

Điều gì xảy ra nếu tôi không muốn trở lại làm việc sau khi nghỉ sinh?

Không có luật nào yêu cầu bạn phải ở lại làm việc sau khi thời gian nghỉ thai sản của bạn kết thúc. Nếu bạn quyết định nghỉ việc, người sử dụng lao động của bạn không thể buộc bạn quay trở lại. Tuy nhiên, chủ nhân của bạn có thể yêu cầu bạn hoàn trả bất kỳ khoản phí bảo hiểm y tế nào mà họ đã trả trong thời gian bạn nghỉ phép, trừ khi bạn không trở lại do những hoàn cảnh ngoài tầm kiểm soát của bạn (chẳng hạn như tình trạng sức khỏe nghiêm trọng của bạn hoặc con bạn ).

Cho dù bạn có lựa chọn nào đi chăng nữa, thật sự rất khó để xoay sở toàn thời gian cho sự nghiệp, một ngôi nhà, một người bạn đời và một đứa con. Hãy thực tế về những gì bạn nghĩ rằng bạn sẽ có thể giải quyết, cả về tài chính và sự tỉnh táo của bạn. Không ai có thể làm được tất cả (ít nhất là hoàn hảo) – chúng ta chỉ là con người!

Quay lại làm việc sau khi sinh con

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Should You Go Back to Work?

Exit mobile version