Site icon Medplus.vn

Quy định trợ cấp 1 lần của chế độ thai sản có nghĩa là gì? [9/2021]

Quy định trợ cấp 1 lần của chế độ thai sản

Quy định trợ cấp 1 lần của chế độ thai sản

Chế độ thai sản là một trong những chế độ được quan tâm nhiều nhất trong chính sách Bảo hiểm xã hội. Bên cạnh việc được hưởng thời gian nghỉ thai sản, người lao động sẽ nhận được những khoản trợ cấp theo quy định.

Ngoài tiền thai sản, bạn sẽ nhận thêm khoản trợ cấp cho 1 lần sinh con. Tuy nhiên điều kiện nhận và số tiền nhận là bao nhiêu? Quy định trợ cấp 1 lần của chế độ thai sản năm 2021 như thế nào? Cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây nhé.

1. Điều kiện hưởng trợ cấp 1 lần của chế độ thai sản

Điều kiện hưởng trợ cấp 1 lần của chế độ thai sản

1.1. Đối tượng hưởng trợ cấp một lần

Theo quy định tại Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội 2014 thì người lao động được hưởng chế độ thai sản thuộc các trường hợp:

Tuy nhiên theo quy định tại Điều 38 Luật bảo hiểm xã hội 2014 thì đối tượng được hưởng trợ cấp 1 lần của chế độ thai sản chỉ áp dụng cho trường hợp người lao động sinh con hoặc nhận con nuôi.

1.2. Điều kiện hưởng trợ cấp 1 lần

Điều kiện hưởng trợ cấp 1 lần của chế độ thai sản quy định như sau:

1.2.1. Đối với lao động nữ

Người lao động nữ sinh con; người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi quy định tại các điểm b, d khoản 1 Điều 31 phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi thì đươc hưởng chế độ thai sản. Do đó khi đáp ứng điều kiện hưởng chế độ thai sản thì hai đối tượng trên sẽ được hưởng trợ cấp 1 lần.

1.2.2. Đối với lao động nam

Đối với trường hợp chỉ có cha tham gia bảo hiểm xã hội thì cha phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con;

Đối với người chồng của người mẹ nhờ mang thai hộ phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng tính đến thời điểm nhận con.

2. Mức hưởng trợ cấp 1 lần của chế độ thai sản

Mức hưởng trợ cấp 1 lần của chế độ thai sản

Điều 38 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, mức hưởng trợ cấp 1 lần của chế độ thai sản như sau:

Mức trợ cấp 1 lần của chế độ thai sản được thể hiện cụ thể qua cách tính sau:

Tiền trợ cấp 01 lần khi sinh con = mức lương cơ sở * 2

Mức lương cơ sở mới nhất căn cứ theo Nghị định 38/2019/NĐ-CP là 1.49 triệu đồng/tháng. Do vậy, mức trợ cấp một lần của chế độ thai sản hiện nay là: 1.49 * 2 = 2.98 triệu đồng/tháng.

3. Thời gian giải quyết chi trả trợ cấp 1 lần của chế độ thai sản

Thời gian giải quyết chi trả trợ cấp 1 lần của chế độ thai sản

Theo điều 102 Luật bảo hiểm xã hội 2014 thì thời gian được chi trả trợ cấp 1 lần như sau:

4. Kết luận

Medplus vừa cập những quy định trợ cấp 1 lần của chế độ thai sản rồi. Đối tượng được hưởng trợ cấp 1 lần của chế độ thai sản là người lao động sinh con hoặc nhận con nuôi. Mức phụ cấp 1 lần bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng. Mức lương cơ sở tháng là 1,49 triệu đồng/tháng từ 1/7/2020, tương ứng người lao động sẽ nhận được 2,98 triệu đồng/tháng.

Mong rằng những thông tin mình vừa chia sẻ trên sẽ hữu ích với bạn. Hãy nắm chắc những thông tin về điều kiện cũng như cách tính tiền hưởng trợ cấp 1 lần của chế độ thai sản để không bị mất quyền lợi bạn nhé.

Exit mobile version