Site icon Medplus.vn

Quy định y tế dành cho liệu pháp tế bào gốc chưa được chứng minh

Nhịn ăn và tế bào gốc: Liệu pháp kích thích

Nhịn ăn và tế bào gốc: Liệu pháp kích thích

Bài Quy định y tế dành cho liệu pháp tế bào gốc chưa được chứng minh xem xét các điều chỉnh văn bản luật của các phương pháp điều trị tế bào gốc chưa được chứng minh ở châu Âu, Mỹ và Úc.

Bài đăng đầu tiên đã xem xét

Đây là bài viết thứ hai về các phương pháp điều trị bằng tế bào gốc chưa được chứng minh của các tác giả khách mời

Quy định y tế dành cho liệu pháp tế bào gốc chưa được chứng minh

1. Giới thiệu

Vai trò

Ủy ban Trị liệu Nâng cao (CAT) của Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) đã dẫn đầu trong việc thiết lập một hệ thống pháp lý mạnh mẽ để chống các liệu pháp tế bào gốc chưa được chứng minh, chẳng hạn như các liệu pháp được cung cấp bởi Trung tâm X-Cell ở Đức. Các quy định y tế cụ thể đã được Nghị viện Châu Âu đưa ra vào năm 2007 (Quy định (EC) số 1394/2007) để đảm bảo rằng

Tóm tắt

Như bài trước của chúng tôi về Trung tâm tế bào X đã nhấn mạnh

Quyết định

EMA đã duy trì một quan điểm đanh thép hợp với Bộ luật Nuremberg. Họ đặt việc bảo vệ bệnh nhân là trung tâm của mọi quy định. Đây là lý do tại sao EMA đã tìm cách áp dụng các quy định nghiêm ngặt liên quan đến

Luật hiện hành

Ở Châu Âu, việc kiểm soát và giữ an ninh đối với các loại thuốc có nguồn gốc từ tế bào gốc được kiểm soát chặt chẽ bởi luật về các sản phẩm thuốc trị liệu tiên tiến (ATMP), trong đó nêu rõ:

Liệu pháp tế bào được định nghĩa là các sản phẩm thuốc khi có thông tin thao tác đầy đủ đối với bất kỳ loại tế bào nào sử dụng trong thí nghiệm lâm sàng. Hoặc khi mục đích sử dụng của tế bào khác với chức năng bình thường của chúng trong cơ thể. Bất kỳ việc sử dụng các loại thuốc dựa trên tế bào như vậy đều phải chờ cho phép và tuân thủ chế tài, bao gồm cả việc sản xuất chúng.

Việc các nhà sản xuất không tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng, chẳng hạn phân loại lại phương pháp điều trị ngoài sự ủy quyền của các cơ quan có thẩm quyền về kiểm soát thuốc. Việc này có thể khiến bệnh nhân bị nhiễm chéo. Thuốc tái tạo cũng không đủ đặc tính của các chế phẩm tế bào. Điều này khiến nó có tác dụng ngắn hạn và gây rủi ro cho từng bệnh nhân.

2. Miễn trừ đối với luật ATMP ở Châu Âu

Bất chấp luật pháp EMA, quy định y tế quốc tế về các liệu pháp tế bào gốc chưa được chứng minh

Điều này một phần là do hai trường hợp miễn trừ. Việc kết hợp chúng cho phép các phương pháp điều trị tế bào gốc chưa được chứng minh hiệu quả đã được các nhà khai thác thương mại đẩy mạnh.

Đầu tiên

Thông qua các chương trình sử dụng cho mục đích ‘nhân đạo’. Nó cho phép bác sĩ điều trị cho bệnh nhân trong khi thuốc vẫn đang được phát triển hoặc đang được chứng nhận. Việc tiếp cận các chương trình nhân đạo gần đây đã đính kèm một bài diễn văn khẳng định ‘quyền được thử của bệnh nhân’. Nó được đóng khung trong một bài hùng biện về nhân quyền nhằm

Điều này đã được minh họa rõ ràng trong trường hợp Stamina gần đây ở Ý. Và chúng tôi xem xét vấn đề này chi tiết hơn trong bài đăng tiếp theo.

Điều thứ hai

Liên quan đến việc miễn trừ ‘giấy phép y tế’ – cho phép các sản phẩm thuốc có chứa tế bào gốc được cung cấp cho một bệnh nhân cá nhân tại một bệnh viện châu Âu dưới trách nhiệm chuyên môn độc quyền của bác sĩ (EMA, 2010). Phương pháp điều trị thường là một sản phẩm được chế tạo riêng bằng cách sử dụng tế bào của chính bệnh nhân. Nó được điều chế không theo quy trình tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng cụ thể (EMA, 2010). Trong phạm vi EU, việc miễn trừ giấy phép y tế chỉ được quyết định bởi cơ quan quản lý của quốc gia thành viên nơi sản xuất sản phẩm (EMA, 2010).

Quy định y tế dành cho liệu pháp tế bào gốc chưa được chứng minh

3. Quy định y tế dành cho các liệu pháp tế bào gốc chưa được chứng minh ở Úc

Thực trạng

Ở Úc, một điều khoản miễn thực hành y tế tương tự

Điều này đã tạo ra sự bùng nổ trong thị trường liệu pháp tế bào gốc tư nhân (Munsie và Pera, 2014), và đặt ra ba câu hỏi chính

  1. Liệu pháp tế bào gốc có nên được phân loại là một sản phẩm thuốc. Chúng có phải chịu sự giám sát nghiêm ngặt về quy định hay tiếp tục là đối tượng được miễn trừ giấy phép y tế?
  2. Cần bao nhiêu thao tác để phân loại can thiệp dựa trên tế bào gốc như một sản phẩm thuốc?
  3. Liệu mục tiêu quản lý của Úc có nên theo chỉ đạo của EMA và FDA? Và lo ngại về việc sử dụng tế bào của chính bệnh nhân cho mục đích khác với chức năng bình thường của chúng trong cơ thể?

Cơ quan Quản lý sinh phẩm Trị liệu (TGA) chịu trách nhiệm điều chỉnh

Vào năm 2011, TGA đã giới thiệu một văn bản quy định y tế cụ thể dành cho các sản phẩm tế bào và mô người. Và ‘sinh phẩm’ được định nghĩa là

Các sản phẩm và thông lệ thuộc ba mục đích sử dụng

  1. Sinh phẩm được quản lý theo khuôn khổ quy định sinh học, bao gồm tế bào gốc của người, các sản phẩm dựa trên mô và tế bào, chẳng hạn như ghép da (TGA, 2015).
  2. Các sản phẩm được quy định là hàng hóa trị liệu, nhưng không phải là sinh phẩm, chẳng hạn như thuốc kê đơn sinh học, vắc xin hoặc tế bào tiền thân tạo máu (TGA, 2015).
  3. Các sản phẩm không được coi là hàng hóa trị liệu, chẳng hạn như công nghệ hỗ trợ sinh sản và cấy ghép tủy xương và một số hàng hóa thực hành được miễn khác (TGA, 2013;  TGA, 2015). Ví dụ, tất cả các tế bào và mô tự thân của một bệnh nhân

Điều này có nghĩa tất cả các biện pháp can thiệp tự thân chưa được chứng minh được tiếp thị là ‘liệu pháp tế bào gốc’ nằm ngoài phạm vi điều chỉnh của TGA. Vì chúng không được coi là hàng hóa trị liệu như được quy định trong Đạo luật về sản phẩm trị liệu năm 1989 và các sửa đổi của nó. Nhưng nó là một phần của việc miễn trừ giấy phép y tế.

Tại Úc, sự miễn trừ này cho phép

Ngoài ra

Một số liệu pháp tế bào này đang được bán. Hầu hết chúng thường không được đánh giá trước

Lo ngại về tính thực hành này, TGA gần đây đã đã tiến hành tham vấn cộng đồng về cách thức điều chỉnh các liệu pháp tế bào gốc tự thân.

4. FDA nói gì?

Giới thiệu

Vụ án Regenexx gần đây (USA vs Regenerative Sciences) ở Mỹ đặt ra một số câu hỏi phức tạp về quy định y tế về tế bào gốc chưa được chứng minh ở các nước khác. Câu hỏi cơ bản được đưa ra bởi Onel, Hinckle và Bolin

Cơ cấu

Regenerative Sciences là một phòng khám ở Colorado do các bác sĩ Christopher Centeno và John Schultz điều hành. Họ đã sử dụng quy trình gọi là Regenexx TM  để điều trị các bệnh liên quan đến khớp, cơ và xương bằng tế bào gốc tự thân (Chirba & Noble, 2013).

Drs ‘Centeno và Schultz là cổ đông lớn của phòng khám. Và họ đã cấp phép quy trình Regenexx cho phòng khám. Quy trình này liên quan đến việc lấy tế bào gốc trung mô (MSC) từ mẫu máu và tủy xương của bệnh nhân tại phòng khám. Sau đó nó được vận chuyển đến cơ sở kinh doanh Khoa học tái tạo của họ. Nơi đó tế bào gốc tự thân được phân lập và nuôi cấy để tạo ra nhiều tế bào hơn cho liệu pháp (Chirba & Noble, 2013).

Tiến hành

Sau khi các tế bào được nhân rộng để điều trị, chúng được chuyển đến Phòng thí nghiệm Di truyền Colorado để kiểm tra trực quan xem có bất thường hay không. Phòng thí nghiệm đưa các tế bào trở lại phòng khám từ 4 đến 6 tuần sau khi phân tách để trở lại vào người bệnh nhân (Chirba & Noble, 2013).

Khoa học tế bào duy trì quan điểm rằng quy trình Regenexx cấu thành việc thực hành y học. Và do đó nó nằm ngoài quyền hạn của FDA (Cyranoski, 2012). Tuy nhiên, FDA cho rằng quy trình Regenexx không chỉ là thao tác tế bào gốc tối thiểu. Và do đó nó không đáp ứng điều kiện miễn trừ thực hành y tế (Cyranoski, 2012). Tòa án cho rằng

Đánh giá

Theo FDA, các tế bào gốc được cung cấp bởi quy trình Regenexx cấu thành một loại thuốc và sinh phẩm ‘bị pha trộn’ và ‘bị ghi nhãn sai’ theo quy định liên quan. Trong trường hợp này, tế bào gốc tự thân được coi là một loại thuốc vì chúng ‘ảnh hưởng đến cấu trúc hoặc chức năng của cơ thể’ (Chirba & Noble, 2013). Chúng cũng được coi là một chế phẩm sinh học. Vì giống như ‘huyết thanh trị liệu, máu, thành phần máu hoặc dẫn xuất, protein hoặc sản phẩm tự thân… nó có thể áp dụng để

Bằng cách đóng khung thủ tục của họ như một phép thực hành y tế, Khoa học tái tạo đã tìm cách che khuất quy trình, hệ thống và kỹ thuật liên quan. Nhờ kiểm tra hoạt động y tế, như FDA đã làm trong trường hợp này, thay vì coi nó theo mệnh giá, chúng ta có thể hiểu rõ hơn về sự phức tạp của quy trình.

5. Quy định y tế so với các liệu pháp nâng cao

Dựa trên quyết định của FDA và luật pháp EMA, chúng tôi cho rằng Úc cũng cần phải giải thích ý nghĩa đằng sau ‘giấy phép y tế’ trong việc miễn trừ theo quy định hiện hành chi phối việc sử dụng tế bào gốc tự thân ở Úc. Bằng cách kiểm tra chặt chẽ quy trình, chúng ta nên

Quy định của Úc nên tuân theo sự dẫn dắt của các quốc gia ở Châu Âu và Bắc Mỹ. Đồng thời nó cũng thiết lập cơ sở phân biệt các cấp độ sản phẩm tế bào khác nhau. Các biện pháp ưu tiên bảo vệ tính mạng bệnh nhân được xếp hàng đầu. Các liệu pháp tế bào gốc chưa được chứng minh có thể được phê chuẩn hợp pháp. Việc miễn trừ hành nghề y tế hiện tại ở Úc khiến bệnh nhân gặp rủi ro. Các khu vực tài phán khác, chẳng hạn như EU cung cấp một mô hình lý tưởng Úc nên tuân theo.

Xem thêm bài viết

Tham khảo

Nghiên cứu khoa học

Tạp chí Y học

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version