Site icon Medplus.vn

11 Quy tắc giúp trẻ vượt qua cảnh cha mẹ ly hôn

Không có gì ngạc nhiên khi cuộc hôn nhân tan vỡ là điều khó khăn đối với các con của bạn. Chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách mang lại sự thoải mái và không gây bối rối cho một tình huống vốn đã khó khăn. Dưới đây là những quy tắc giúp trẻ vượt qua cảnh cha mẹ ly hôn.

Tuy nhiên, có những điều nhỏ nhặt mà cha hoặc mẹ có quyền giám hộ có thể làm lũ trẻ thất vọng và thậm chí góp phần vào sự thiếu trách nhiệm của người kia. Mặc dù bạn không thể làm cho sự tổn thương của con mình biến mất, nhưng bạn có thể giúp con đối mặt với những thất vọng khác nhau mà cuộc ly hôn mang lại. Dưới đây là một số gợi ý cần ghi nhớ.

Quy tắc giúp trẻ vượt qua cảnh cha mẹ ly hôn

Quy tắc giúp trẻ vượt qua cảnh cha mẹ ly hôn

1. Nói rõ cho trẻ biết rằng trẻ luôn được yêu thương

Khi cha mẹ quyết định ly hôn thường thì trẻ em sẽ cho rằng lỗi là do chúng. Vì trẻ tin rằng giá như trẻ vui vẻ hơn hoặc cư xử tốt hơn thì chắc chắn cha mẹ sẽ muốn ở bên trẻ. Kết quả là lòng tự trọng có thể giảm mạnh, Edward Teyber, Tiến sĩ, giáo sư tâm lý học tại Đại học Bang California, San Bernadino, và là tác giả của cuốn sách Giúp trẻ đối mặt với việc ly hôn, lưu ý. Bạn cần liên tục trấn an con rằng sự thiếu trách nhiệm của người còn lại không liên quan gì đến cách cư xử cử trẻ.

Giả sử, nếu cha của con gái bạn không đến xuất hiện, bạn có thể nói với trẻ rằng: “Ngay cả người lớn cũng mắc sai lầm lớn và đôi khi họ làm tổn thương những người họ yêu thương. Hủy bỏ vào phút cuối ngay cả khi họ biết rằng chuyến thăm có ý nghĩa rất lớn đối với con là sai. Nhưng nó không có nghĩa là họ không yêu con”.

2. Đừng phủ định tình hình

Nếu bạn bào chữa cho cha mẹ kia, điều đó sẽ làm mất cơ hội để trẻ thể hiện cảm xúc bản thân. Nhà trị liệu M. Gary Neuman, tác giả của Chương trình Trị liệu Ly hôn Sandcastles, cho biết: “Nếu cha mẹ hủy bỏ vì cảm lạnh nhưng vẫn đi làm vào ngày hôm đó với cảm lạnh tương tự, điều quan trọng là con bạn phải thoải mái nói lên cảm xúc của mình. Hãy để con bạn trút bầu tâm sự mà không cần bạn chỉ trích hay xin lỗi vì người còn lại vắng mặt”.

3. Có sự sắp xếp xen kẽ

Nếu người yêu cũ của bạn thường xuyên vắng mặt, hãy có một kế hoạch dự phòng bất cứ khi nào con bạn phải gặp họ. Cho dù đó là một ngày vui chơi hay một hoạt động đặc biệt với bạn, một chuyến đi chơi vui vẻ sẽ giúp chuyển hướng sự thất vọng tiềm ẩn.

Đồng ý về thời gian bạn sẽ đợi xe đón hoặc cuộc gọi, và sau đó bắt đầu ngày của bạn. Bạn có thể nói, “Chúng ta hãy đợi nửa giờ, và nếu mẹ không thể đến, chúng ta sẽ đi ra trung tâm mua sắm.” Nếu người kia không đến, hãy cho con bạn biết bạn sẽ lắng nghe sự thất vọng của trẻ mà không phán xét nó.

4. Khuyến khích trẻ giao tiếp

Bạn có thể thuyết phục những đứa trẻ từ 10 tuổi trở lên nói chuyện với cha mẹ khác về việc họ không theo sát. Neuman nói: “Thể hiện bản thân mang lại cho trẻ cảm giác được trao quyền và có thể giúp chúng xoa dịu sự thất vọng. Ngay cả khi không có gì thay đổi, con bạn sẽ cảm thấy tốt hơn khi biết mình đã nỗ lực để khắc phục tình hình.” Nói chuyện với con bạn về việc nói lên sự thất vọng mà không thể hiện sự tức giận. Nếu trẻ không thoải mái khi nói về vấn đề này, hãy đề nghị trẻ gửi thư hoặc e-mail bày tỏ điều đó.

5. Sẵn sàng thay đổi lịch trình đến thăm trẻ

“Tất nhiên, sự nhất quán là quan trọng, nhưng sự linh hoạt từ phía bạn có thể làm tăng khả năng vượt qua của người yêu cũ”, Tiến sĩ David Knox, tác giả của cuốn sách Sống sót của người cha đã ly hôn: Cách duy trì kết nối với con cái của bạn cho biết. Ví dụ nếu những ngày hoặc thời gian nhất định liên tục bị bỏ lỡ, bạn có thể nói, “Nếu con không rảnh vào thứ ba, vậy thì ngày nào ổn hơn cho con nào?”

6. Lôi kéo những người khác tham gia

Cố gắng bao gồm những người lớn quan tâm, đáng tin cậy khác trong cuộc sống của con bạn. Con bạn không chỉ có thể dựa vào những thành viên trong gia đình và bạn bè tận tụy mà sự cam kết của họ sẽ giúp bạn giảm bớt áp lực.

7. Đừng đánh nhau trước mặt trẻ

Đừng đánh nhau trước mặt trẻ

Các cuộc trò chuyện gay gắt về sự không đáng tin cậy hoặc tài chính nên diễn ra trên điện thoại khi con bạn không có mặt. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những đứa trẻ không thể thích nghi với việc ly hôn của cha mẹ là những đứa trẻ tiếp xúc nhiều với những cuộc tranh cãi giữa cha mẹ. Tiến sĩ Teyber nói: “Không ai nói rằng bạn phải là bạn thân của nhau. Một số cặp vợ chồng chỉ đơn giản là không thể hòa hợp hoặc tin tưởng nhau. Nhưng vì lợi ích của con bạn, bạn phải ngừng đánh nhau trước mặt chúng.”

8. Hãy nhắm đến cách giải quyết hòa bình

Ngay cả khi bạn không công khai tranh luận, trẻ có thể cảm thấy căng thẳng và trở nên lo lắng. Theo Tiến sĩ Knox, nghiên cứu cho thấy rằng nhiều ông bố tránh đến thăm con cái của họ chỉ đơn giản là vì gặp phải người yêu cũ trở thành một thử thách quá lớn.

Ông nói: “Một số ông bố phàn nàn rằng họ không thể giải quyết được xung đột khi gặp lại người bạn đời cũ của mình. Hoặc một người cha đến gặp một đứa trẻ rõ ràng đang lo lắng và cho rằng người yêu cũ đã nói xấu mình. Cho dù bạn cảm thấy khó chịu hay tức giận thế nào, hãy cư xử lịch thiệp. Nếu bạn thực sự không thể, tốt nhất là người yêu cũ nên đón con bạn từ chỗ của một người bạn, tại trường học hoặc tại quán ăn và bạn có thể ra xe khi thấy anh ấy lái xe đến.

9. Nói lời tạm biệt với một nụ cười

Khi con bạn muốn ở với cha mẹ khác, hãy nói rõ rằng bạn rất vui vì con bạn đã dành thời gian cho con. Các bà mẹ có thể khiến con mình cảm thấy tội lỗi khi bỏ đi một cách vô thức. Tiến sĩ Teyber nói: “Nếu một đứa trẻ thấy mẹ buồn khi đến giờ mẹ phải ra đi, chúng sẽ không thể có thời gian vui vẻ với bố. Hãy cho con bạn biết rằng trẻ không cần phải lo lắng về bạn. Điều này cũng sẽ giúp người yêu cũ của bạn bớt căng thẳng hơn về việc đưa đón”.

10. Gửi đúng thông điệp chào mừng về nhà

Các bậc cha mẹ thường không biết phải nói gì khi con cái của họ trở về nhà từ nhà của người cũ. Họ không muốn tỏ ra không quan tâm, nhưng họ lại lo lắng về việc tỏ ra quá tò mò. Đôi lúc, họ có thể không nói gì.

Neuman nói: “Sự im lặng này vô thức gửi đi thông điệp rằng bạn không hài lòng, không tán thành hoặc không thoải mái với thời gian trẻ ở với cha mẹ khác của mình. Hoặc nó làm cho đứa trẻ cảm thấy như thể chuyến thăm đã phản bội bạn theo một cách nào đó.” Làm thế nào để chào đón sự trở lại của trẻ? Hãy giả vờ rằng trẻ về từ nhà ông bà chúng và tỏ ra quan tâm, ủng hộ.

11. Cho phép trẻ bày tỏ sự thất vọng

Cho phép trẻ bày tỏ sự thất vọng

Đừng hạ thấp nỗi đau và nỗi buồn của con bạn. Trong khi thực hiện với mục đích tốt nhất, nói với trẻ những điều an ủi như “Cách này tốt hơn” và “Đừng lo lắng, mọi thứ sẽ ổn thôi” gửi thông điệp rằng bạn không thể đối mặt với sự bất hạnh của con mình, hoặc tệ hơn, rằng trẻ không nên làm không cảm thấy như vậy.

Neuman nói: “Cho dù trẻ buồn về cuộc ly hôn nói chung hay về điều gì đó cụ thể hơn, chẳng hạn như cha mẹ phải đi làm muộn trở lại, tức giận và thất vọng là những phản ứng cảm xúc bình thường và lành mạnh,” Neuman nói. “Một đứa trẻ được hưởng những cảm xúc này và có thể nói về chúng mà không lo lắng rằng cha mẹ sẽ khó chịu hoặc tức giận.”

Cung cấp sự hỗ trợ và an ủi của bạn bằng cách cho con bạn biết rằng bạn hiểu và cảm xúc của trẻ là rất quan trọng. Vậy thì trẻ sẽ tự do đối mặt với sự thất vọng hơn là trốn tránh nó. Điều này sẽ giúp trẻ thích nghi tốt hơn sau này.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Parents

Exit mobile version