Site icon Medplus.vn

Quy trình sinh thường diễn ra như thế nào?

Sinh thường diễn ra như thế nào?

Sinh thường diễn ra như thế nào?

Khi nói về việc sinh con tự nhiên. Hầu hết, các bà mẹ đều muốn quy trình sinh thường sẽ diễn ra thật nhanh chóng, không quá đau đớn. Một số bà mẹ may mắn có thể trải qua việc này một cách dễ dàng. Nhưng với nhiều mẹ bầu lần đầu sinh con, đó thực sự là một trải nghiệm đau đớn.

Sinh thường tuy đau đớn nhưng là niềm hạnh phúc của mỗi mẹ bầu

Trong một quy trình sinh thường tự nhiên. Em bé được sinh ra mà không cần các thiết bị hỗ trợ như kéo, kẹp, hút chân không. Còn trong một ca sinh có trợ giúp. Em bé được sinh ra do tác động của các thiết bị trợ sinh. Dưới đây là những bước cơ bản trong quá trình sinh tự nhiên.

Quy trình sinh thường diễn ra như thế nào?

Giai đoạn 1: Bắt đầu chuyển dạ

Chuyển dạ

Khởi phát chuyển dạ là bước đầu tiên của quá trình sinh. Mẹ có thể có cơn chuyển dạ tự nhiên. Sau đó được kích thích thêm bằng thuốc hoặc kỹ thuật thủ công để rặn đẻ nhanh, dễ hơn và bớt đau đớn hơn.

Rạch tầng sinh môn

Hầu hết các trường hợp mẹ phải rạch tầng sinh môn để mở rộng cửa âm đạo, giúp qy trình sinh thường diễn ra nhanh hơn. Vết rạch được cắt tại phần da ở giữa âm đạo vầ hậu môn (đáy chậu). Điều này không những giúp em bé được ra ngoài nhanh hơn, an toàn hơn. Mà còn bảo vệ đáy chậu của mẹ khỏi bị tổn thương. Trong các tình huống sau, cắt tầng sinh môn được phép thực hiện:

Giai đoạn 2: Sinh con

Toàn bộ giai đoạn thứ hai của quy trình sinh thường có thể kéo dài từ vài phút đến vài giờ. Nếu không dùng cách gây tê ngoài màng cứng, thời gian trung bình là gần một giờ cho lần sinh con đầu tiên và khoảng 20 phút nếu bạn đã từng sinh qua ngã âm đạo trước đó. Nếu bạn lựa chọn gây tê ngoài màng cứng, giai đoạn này thường kéo dài lâu hơn.

Sau khi đầu em bé xuất hiện, bác sĩ hoặc nữ hộ sinh của bạn sẽ kéo bé ra dần dần rồi lần lượt hút chất nhầy trong mũi và miệng cho bé. Sau đó, họ kiểm tra xem dây rốn có quấn cổ bé hay không. Nếu dây rốn quấn xung quanh cổ của em bé, bác sĩ sẽ kéo nó qua đầu bé. Nếu cần, họ sẽ kẹp và cắt nó.

Sau đó, đầu của bé sẽ quay sang một bên khi vai bé bắt đầu xoay bên trong xương chậu của bạn để chuẩn bị đi ra. Với cơn co thắt tiếp theo, bạn sẽ được hướng dẫn để dùng lực đẩy khi vai bé ló ra, rồi đến cơ thể của bé được đẩy ra ngoài.  Chúc mừng mẹ! Quy trình sinh thường đã hoàn tất!

Giai đoạn 3: Sổ nhau thai

Giai đoạn này diễn ra trong thời gian ngắn nhất khi sinh thường. Có thể kéo dài từ 5-30 phút nhưng phổ biến nhất là trong vòng 10 phút ngay sau khi trẻ chào đời.

Sau khi trãi qua quy trình sinh thường và chào đời thành công, các cơn co thắt nhẹ sẽ xuất hiện ở tử cung mẹ. Đó là dấu hiệu cho thấy nhau thai của người mẹ đang tách khỏi thành tử cung và chuẩn bị sổ ra ngoài. Bác sĩ, hộ sinh có thể sẽ thực hiện một vài động tác mát-xa để tạo áp lực lên tử cung của người mẹ và dây rốn có thể bị kéo dãn nhẹ. Nhờ vậy, rau thai được sổ ra ngoài. Mẹ đến giai đoạn sau sinh.

Xem bài viết liên quan: Quá trình sinh nở ; Những giai đoạn của quá trình sinh con

Nguồn: Tổng Hợp

Đừng quên ghé Medplus.vn mỗi ngày để cập nhật tin tức tổng hợp nhé!

Exit mobile version