Site icon Medplus.vn

Rau mầm thô và 4 lợi ích quan trọng cho sức khỏe của bạn

Rau mầm thô là một nguồn dinh dưỡng phong phú và các hợp chất thực vật có lợi. Chúng thường được tiêu thụ khá nhiều ở Việt Nam, tuy nhiên rất ít người biết đến những thành phần dinh dưỡng cúng như tác dụng của chúng. Thế nên, trong bài viết này Medplus sẽ cung cấp một số thông tin cần thiết cũng như những lợi ích của rau mầm thô đối với sức khỏe. 

Thông tin tổng quan về rau mầm thô

Rau mầm thô là những hạt đã nảy mầm và trở thành cây non. Quá trình nảy mầm thường bắt đầu với những hạt giống được ngâm trong vài giờ.

Các hạt ngâm sau đó được tiếp xúc với sự kết hợp đúng của nhiệt độ và độ ẩm và phát triển trong hai đến bảy ngày. Sản phẩm cuối cùng nói chung là một mầm dài 2, 5 cm. Nhiều loại hạt khác nhau có thể được nảy mầm như đậu xanh,… Rau mầm thường được tiêu thụ thô, nhưng cũng có thể được nấu chín nhẹ trước khi ăn.

Rau mầm thô và 4 lợi ích quan trọng cho sức khỏe của bạn

Một số lợi ích của rau mầm thô

1. Cung cấp hàm lượng dinh dưỡng cao

Mặc dù ít calo, rau mầm là một nguồn dinh dưỡng phong phú và các hợp chất thực vật có lợi. Hàm lượng vitamin và khoáng chất của chúng thay đổi dựa trên sự đa dạng.

Tuy nhiên, nói chung, quá trình nảy mầm làm tăng mức độ dinh dưỡng có trong chúng. Việc này làm cho mầm giàu protein, folate, magiê, phốt pho, mangan và vitamin C và K hơn so với thực vật chưa nảy mầm.

Chẳng hạn, một số nghiên cứu cho thấy việc mọc mầm giúp tăng hàm lượng protein. Rau mầm chứa hàm lượng axit amin thiết yếu cao hơn, với một số axit amin riêng lẻ tăng tới 30%.

Ngoài ra, các protein trong rau mầm cũng có thể dễ tiêu hóa hơn. Điều này có thể là do quá trình nảy mầm làm giảm lượng chất chống độc lên tới 87%

Bên cạnh đó rau mầm cũng là nguồn tuyệt vời của chất chống oxy hóa và các hợp chất thực vật có lợi khác. 

2. Giúp kiểm soát lượng đường trong máu

Rau mầm cũng có thể giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu. Điều này có thể là một phần vì sự nảy mầm dường như làm giảm tổng lượng carbs trong mầm. Tuy nhiên, không phải tất cả các nghiên cứu đều đồng ý.

Một giả thuyết khác là mầm có thể tăng khả năng điều chỉnh hoạt động của enzyme amylase, mà cơ thể sử dụng để phá vỡ và tiêu hóa đường đúng cách.

Một nghiên cứu đã theo dõi một nhóm nhỏ những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Một nửa đã ăn 60 gram mầm đậu lăng mỗi ngày cùng với chế độ ăn uống bình thường của họ. Trong khi nhóm còn lại chỉ đơn giản là ăn chế độ ăn bình thường của họ.

Vào cuối cuộc nghiên cứu kéo dài tám tuần, những người ăn rau mầm đã giảm 10% nồng độ hemoglobin A1c. Đây là một dấu hiệu kiểm soát lượng đường trong máu. Mặt khác, các mức này tăng 12% trong nhóm kiểm soát.

3. Rau mầm thô có tác dụng cải thiện tiêu hóa

Rau mầm thô có thể giúp bạn tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn. Các nghiên cứu cho thấy rằng khi hạt nảy mầm, lượng chất xơ chúng chứa sẽ tăng lên nhiều hơn.

Chẳng hạn, trong một nghiên cứu, các loại ngũ cốc được cho phép nảy mầm trong năm ngày chứa nhiều chất xơ hơn tới 133% so với các loại ngũ cốc chưa nảy mầm.

Hạt nảy mầm cho đến khi chúng dài 5mm đã tăng tổng hàm lượng chất xơ lên ​​tới 226%. Mầm xuất hiện đặc biệt làm tăng lượng chất xơ không hòa tan. Đây là một loại chất xơ giúp hình thành phân và di chuyển qua ruột, làm giảm khả năng táo bón.

Ngoài ra, mọc mầm dường như làm giảm lượng gluten tìm thấy trong các loại ngũ cốc. Điều này khiến chúng dễ tiêu hóa hơn, đặc biệt đối với những người nhạy cảm với gluten.

Cuối cùng, đậu, ngũ cốc, rau, quả hạch và hạt nảy mầm chứa lượng chất chống độc thấp hơn so với các đối tác chưa nảy mầm của chúng. Điều này giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ chất dinh dưỡng hơn trong quá trình tiêu hóa.

4. Rau mầm thô có thể cải thiện sức khỏe tim mạch

Rau mầm thô trong chế độ ăn uống cũng có thể có lợi ích cho trái tim của bạn. Điều đó chủ yếu là vì rau mầm có thể làm giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim. Chẳng hạn như mức cholesterol trong máu cao.

Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng ăn rau mầm có thể làm tăng lượng cholesterol HDL tốt. Bên cạnh đó còn giúp giảm tổng lượng cholesterol LDL và xấu.

Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng những con chuột được cho mầm có thể được cải thiện cholesterol trong máu tương tự như việc sử dụng thuốc giảm cholesterol atorvastati.

Một số lưu ý khi sử dụng rau mầm thô

Rau mầm sống có thể chứa vi khuẩn có hại. Một vấn đề thường liên quan đến ăn rau mầm là nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Thực tế là rau mầm thường được tiêu thụ thô hoặc chỉ nấu chín một chút làm tăng nguy cơ này.

Lý do mầm sống đặc biệt rủi ro là vì chúng phải được trồng trong điều kiện ẩm ướt, ấm áp. Trong đó các vi khuẩn có hại như E. coli và Salmonella cũng phát triển mạnh.

Nếu ngộ độc thực phẩm xảy ra, các triệu chứng có thể xuất hiện sau 12 đến 72 giờ sau khi ăn rau mầm. Các triệu chúng bao gồm tiêu chảy, co thắt dạ dày và nôn mửa.

Kết luận

Rau mầm thô được xem là nguồn thực phẩm lành mạnh tốt cho sức khỏe người tiêu dùng. Chúng giúp bổ sung các chất cần thiết cho cơ thể và có tác dụng cải thiện sức khỏe tim mạch và hệ tiêu hóa. Ngoài ra, rau mầm còn rất thích hợp cho những người đang mắc bệnh tiểu đường vì chúng giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Nguồn tham khảo

Link: https://www.healthline.com/nutrition/raw-sprouts

Exit mobile version