Site icon Medplus.vn

Rễ cây ngưu bàng và những thông tin thú vị, hữu ích

zxcvbnm 2 - Medplus

Rễ cây ngưu bàng được sử dụng phổ biến như 1 loại thuốc chữa nhiều chứng bệnh. Tuy nhiên, thành phần này đã vượt khỏi giới hạn của lĩnh vực y học truyền thống và có vị trí ổn định trong lĩnh vực thương mại. Cho dù bạn muốn nấu cây ngưu bàng hay muốn chế biến rễ cây thành 1 loại trà tốt cho sức khỏe, đã đến lúc bắt đầu tìm hiểu nguyên liệu này.

Rễ cây ngưu bàng và những thông tin thú vị, hữu ích

Một loại thảo dược

Khái quát

Rễ cây ngưu bàng hay được chế biến thành trà và các sản phẩm chăm sóc da, tóc. Chúng cũng là 1 nguyên liệu thường xuất hiện trong các công thức nấu ăn dân dã của Trung Quốc. Và ở Nhật Bản, rễ ngưu bàng (hay còn gọi là Gobo). Chúng được sử dụng như một loại rau giàu tinh bột. Thực phẩm này có hình dạng giống như một củ cà rốt dài và có lớp vỏ thô bên ngoài bảo vệ phần bên trong màu trắng.

Rễ cây ngưu bàng là gì?

Tên gọi và nguồn gốc

Tên khoa học là Arctium lappa, ở Nhật Bản, rễ ngưu bàng được gọi là Gobo. Nhưng bất kể bạn gọi nó là gì, loại củ dài, màu nâu đen này có rất nhiều công dụng — cả trong lĩnh vực ẩm thực và y học. Ban đầu người ta tin cây ngưu bàng đến từ châu Á và châu Âu. Nhưng loài cây này cũng có lịch sử phát triển ở Indonesia và Hoa Kỳ. Nơi đây nó được các bộ lạc thổ dân châu Mỹ như Ojibwa, Malecite, Micmac, Iroquois và Menominee sử dụng. Và có thể, chúng đã có một vài tên gọi khác nhau.

Xử lý thành phẩm

Để chữa bệnh

Tất cả các quá trình thu hoạch, nhà sản xuất xử lý toàn bộ cây từ hoa đến rễ. Phần rễ được công nhận trong nền y học dân gian. Thầy thuốc dùng chúng để hỗ trợ tiêu hóa và cân bằng nhiệt trong cơ thể. Ngày nay, chúng ta hiểu rõ hơn công dụng thanh nhiệt, giải độc này.

Người châu Âu đã sử dụng thuốc bào chế từ rễ đắp lên da để giúp điều trị các bệnh da liễu và làm dịu các cơ đau nhức. Rễ cây ngưu bàng cũng là một thành phần được tìm thấy trong món bia tự nấu tại nhà. Chúng làm tăng thêm sắc thái của vị đắng, đồng thời giúp tăng cường sức khỏe.

Để dây kéo

Trong 1 câu chuyện không liên quan đến thực phẩm, cây ngưu bàng đã trở thành nguồn cảm hứng đặc biệt cho Velcro, nhờ vào các gờ hạt dính. Tương truyền, Georges de Mestral, 1 kỹ sư điện người Thụy Sĩ, khi đi dạo quanh những ngọn núi và quan sát thấy những đường gờ dính vào tất len ​​và lông áo của mình. Ông lấy hạt gai và tái tạo để tạo ra chiếc khóa áo quần nổi tiếng vào năm 1955.

Sử dụng rễ cây ngưu bàng

Mặc dù chúng chủ yếu được sử dụng cho các mục đích của y học. Nhưng việc ăn ngưu bàng giống như bất kỳ loại rau củ nào khác cũng rất phổ biến, đặc biệt ở Nhật Bản. Ở đây chúng được gọi là Gobo. Và chúng được chuẩn bị bằng cách cắt lát, cắt cuộn, cắt thành từng khối, và chế biến. Hương vị đất của chúng được chứng minh có thể thăng hoa nếu được nấu cùng các loại thịt ngon ngọt.

Sau khi rang hoặc luộc, bạn có thể ném chúng vào bát ngũ cốc, xay nhuyễn thành súp kem và thêm vào món hầm thịnh soạn hoặc món rau xào. Bạn hãy cắt chúng thành các lát mỏng và trộn cùng các thực phẩm khác để chế biến món xào hoặc món ăn kèm. Hoặc, theo cách tiếp cận toàn diện hơn, bạn hãy ngâm rễ cây (và các loại thảo mộc khác) trong nước sôi khoảng 10 phút để pha trà.

Món canh rễ cây ngưu bàng

Rễ cây ngưu bàng có mùi vị như thế nào?

Giống như hầu hết các loại rễ khác, cây ngưu bàng có tinh chất đất và một chút hương vị hạt dẻ. Nó ấm áp và thịnh soạn, và nếu bạn dùng mật ong để làm ngọt trà ngưu bàng, vị đắng của chúng có thể bị lấn át và nước pha có hương vị khá dễ chịu.

Được thêm vào bữa ăn, cây ngưu bàng có thể mang đến cho món ăn một kết cấu chắc và dai. Một số người cho biết phần rễ có mùi vị hơi giống bông Atisô tẩm bụi bẩn. Một trong những loại cây có liên quan đến nó.

Công thức nấu ăn

Bạn không thể tìm thấy nhiều công thức nấu ăn không phải của Nhật sử dụng rễ cây ngưu bàng. Nhưng chúng có thể dùng để thay thế cho các loại rễ đắng thông thường khác. Chúng có hương vị nhẹ, mặc dù vị chua nổi bật. Điều này làm cho rau diếp xoăn hoặc củ sen trở thành những món lựa chọn tốt nhất khi thay thế. Bạn hãy thử chúng theo 1 trong 3 công thức này.

Mua rễ cây ngưu bàng ở đâu?

Bạn không thể tìm thấy rễ cây ngưu bàng ở bất kỳ cửa hàng tạp hóa nào. Mặc dù nhiều cửa hàng châu Á bán chúng. Bạn có thể mua loại tươi vào mùa xuân và cuối mùa thu, hoặc mua ở dạng bột hoặc sấy khô. Hai dạng sau không giúp món ăn ngon hơn. Nhưng bạn có thể sử dụng nó trong các loại trà. Một cách khác để mua rễ cây ngưu bàng khô là trên các cửa hàng bán thảo mộc, trà và nguyên liệu châu Á trực tuyến.

Rễ cây ngưu bàng khô

Bảo quản

Khi thu hoạch hoặc mua tươi, bạn có thể giữ rễ ngưu bàng giống như bất kỳ loại rau củ nào khác, trong tủ lạnh hoặc nơi tối, mát trong tủ đựng thức ăn hoặc tầng hầm. Tốt nhất bạn không nên tỉa phần ngọn cho đến khi bạn sẵn sàng sử dụng, và chắc chắn không gọt phần gốc nếu bạn chưa dùng ngay. Ở dạng khô hoặc dạng bột, thành phẩm có thể giữ được lâu hơn nếu ở nơi khô ráo và ít ánh sáng. Bạn hãy đảm bảo nó được đựng trong hộp kín để hơi ẩm và / hoặc côn trùng không xâm nhập.

Lợi ích sức khỏe

Rễ cây ngưu bàng có lợi ích về mặt dinh dưỡng và đã được sử dụng suốt nhiều thế kỷ trong nền y học Trung Quốc. Chúng có thể giúp tiêu hóa và làm thuốc lợi tiểu, có thể khắc phục chứng cao huyết áp. Nó cũng được sử dụng để làm sạch độc tố trong mạch máu, giúp lưu thông máu.

Nhiều nghiên cứu cung cấp bằng chứng cho biết một số hạn chế trong những tuyên bố này. Đó là lý do tại sao bạn thấy rễ cây ngưu bàng trong danh sách thành phần của một số sản phẩm làm đẹp. Bởi vì chúng có đặc tính chống viêm, rễ có thể được sử dụng để điều trị các vấn đề về da, chẳng hạn như mụn trứng cá, chàm và bệnh vẩy nến khi bôi tại chỗ.

Một số chất dinh dưỡng và khoáng chất thực tế đã được tìm thấy bên trong rễ cây ngưu bàng. Chúng chứa một lượng lớn mangan, magiê, kali, vitamin B6 và folate; và một ít canxi, vitamin C, đồng, kẽm và sắt. Chúng cũng có một chút protein. Vì vậy ngay cả khi bạn không ăn chúng để cải thiện tình trạng da và lưu lượng máu, chúng vẫn có rất nhiều công dụng tốt khác trên cơ thể bạn.

Trà rễ cây ngưu bàng

Đẳng cấp

Vốn chỉ có một giống ngưu bàng chính. Nhưng bạn có thể tìm thấy chúng dưới cái tên Gobo. Đặc biệt nếu bạn đang ở trong một nhà hàng hoặc cửa hàng Nhật Bản. Bạn cũng có thể thấy rễ cây ngưu bàng được đặt theo tiếng thổ dân châu Mỹ, Bardana và các biệt danh khác. Chúng bao gồm chiếc nút của người ăn xin, lá tình yêu, cây hạnh phúc, cây bìm bịp gai, nút cục, nút cáo và nút sò.

Trong các siêu thị, thành phần này được bán phổ biến dưới dạng bột hoặc sấy khô. Mặc dù được cung cấp theo mùa, chúng có thể được bán dưới dạng nguyên củ tươi, và cũng có thể ở dạng dầu hoặc chiết xuất.

Đồn đoán

Vào những năm 1970, rễ cây ngưu bàng này trở thành điều cấm kỵ sau khi nhiều người bị ốm vì ngộ độc Atropine từ một loại trà rễ ngưu bàng đóng gói. Hóa ra nhà sản xuất đã nhầm lẫn loài cây cảnh chết chóc trông giống hệt cây ngưu bàng.

Rất nhiều lời đồn khác xuất hiện xung quanh thành phần này. Họ hoài nghi công dụng chữa bệnh của chúng. Nhưng nhiều người tin cây ngưu bàng thực sự có thể giúp ích cho cơ thể. Những lời đồn thổi có thể không đúng bao gồm việc sử dụng rễ cây ngưu bàng như một loại thuốc kích thích tình dục và để chữa mọi vấn đề liên quan đến máu.

Nếu bạn thích bài viết hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ. Chúng tôi rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version