Site icon Medplus.vn

Chế độ ăn uống: Rễ Maca có giúp bạn cải thiện sức khỏe?

Chế độ ăn uống: Rễ Maca có giúp bạn cải thiện sức khỏe?

Bài viết sẽ là những điều cần biết về rễ maca, những lợi ích và rủi ro tiềm ẩn khi dùng nó cũng như những điều cần tìm khi lựa chọn chất bổ sung của bạn trong một chế độ ăn uống lành mạnh nhé!

Rễ Maca là gì?

Rễ Maca là một loại rau củ, đúng như tên gọi của nó, đôi khi bạn sẽ tìm thấy ở dạng bổ sung vì nó được quảng cáo là mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau. Nó mọc ở độ cao lớn trong dãy núi Andes ở Nam Mỹ và nó đã được trồng hơn 3.000 năm. Và nó được sử dụng trong nấu ăn truyền thống của người Peru.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, bạn có nhiều khả năng bắt gặp rễ maca được sử dụng như một chất bổ sung hơn là ăn dưới dạng thực phẩm nguyên chất. Nó đã được sử dụng từ lâu vì lý do y học, nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng nghiên cứu xung quanh rễ maca còn thiếu và chúng ta chưa biết nhiều về cách thức hoạt động của rễ maca.

Lợi ích sức khỏe tiềm năng của rễ maca trong chế độ ăn uống

Trên internet, bạn sẽ tìm thấy vô số tuyên bố rằng rễ maca giúp giải quyết các vấn đề sức khỏe khác nhau, nhưng hãy nhớ rằng trong hầu hết các trường hợp, bằng chứng khoa học nghiêm ngặt (nghĩa là các thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát trên quần thể người lớn) để hỗ trợ cho những tuyên bố này thiếu hụt.

Hiện tại không có đủ bằng chứng để nói rằng nếu bạn dùng nó, bạn chắc chắn sẽ thấy được lợi ích này.

Có thể tăng ham muốn

Một nghiên cứu trước đây cho thấy những phụ nữ sau mãn kinh bị rối loạn chức năng tình dục khi dùng SSRI/SNRI đã thấy những cải thiện sau khi dùng 3g rễ maca mỗi ngày trong 12 tuần. Đây là một nghiên cứu theo phương pháp mù đôi, là tiêu chuẩn vàng. Tuy nhiên, không phải tất cả các nghiên cứu đều cho thấy lợi ích này.

Có thể cải thiện số lượng tinh trùng

Một nghiên cứu được công bố năm 2020 trên Andrologia cho thấy những người đàn ông bị giảm khả năng vận động của tinh trùng hoặc số lượng tinh trùng thấp dùng 2g rễ maca trong 12 tuần đã thấy sự cải thiện về nồng độ tinh trùng so với những người dùng giả dược. Tuy nhiên, không rõ liệu điều này có giúp cải thiện khả năng sinh sản hay không.

Có thể làm giảm bớt các triệu chứng mãn kinh

Theo nghiên cứu năm 2021, rễ Maca có thể giúp phụ nữ trong các giai đoạn mãn kinh khác nhau. Một phụ nữ 32 tuổi đã trải qua phẫu thuật cắt bỏ tử cung và cắt bỏ buồng trứng, dẫn đến mãn kinh. Cá nhân này đã dùng maca trong hai tháng và thực hiện thay đổi lối sống và chế độ ăn uống lành mạnh, sau đó thấy những cải thiện về giấc ngủ, bốc hỏa, tâm trạng và lo lắng của cô ấy. Nhưng giống như những lợi ích khác được liệt kê ở đây, cần có nhiều nghiên cứu mạnh mẽ hơn.

Rủi ro tiềm ẩn và tác dụng phụ của rễ maca trong chế độ ăn uống

Maca nói chung là một loại thảo mộc an toàn và hầu hết các loại thảo mộc thích nghi có xu hướng an toàn hơn. Loại thảo dược này giúp tăng cường nhu cầu của cơ thể bạn hơn là tham gia và thao túng các quá trình một cách đại trà.

Rủi ro

Tuy nhiên, có một số người có thể muốn tránh xa chất bổ sung. Nó có thể không tốt cho những người mắc các bệnh nhạy cảm với nội tiết tố như ung thư vú, ung thư tử cung, ung thư buồng trứng, lạc nội mạc tử cung hoặc u xơ tử cung. Chiết xuất maca có thể hoạt động giống như estrogen, vì vậy nếu bạn mắc một trong những tình trạng này có thể trở nên tồi tệ hơn do sự gia tăng estrogen, bạn không nên dùng rễ maca.

Phụ nữ mang thai và cho con bú cũng nên tránh dùng rễ maca vì không có đủ bằng chứng chứng minh nó an toàn cho những nhóm này.

Phản ứng phụ

Rễ maca có thể bao gồm rối loạn tiêu hóa và nhức đầu, mất ngủ và đổ mồ hôi. Những tác dụng phụ này thường nhẹ ở mức độ nghiêm trọng và thoáng qua. Và bởi vì rễ maca có thể ảnh hưởng đến mức độ hormone, một số phụ nữ báo cáo những thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt, ủ rũ hoặc chuột rút, mặc dù điều này là không phổ biến

Nhưng nhìn chung maca được cho là an toàn với ít tác dụng phụ nhất. Một nghiên cứu được công bố vào tháng 8 năm 2016 trên tạp chí Dược phẩm đã báo cáo không có tác dụng phụ nào sau khi dùng 3g rễ maca trong 12 tuần.

Liều lượng sử dụng rễ maca

Hầu hết thời gian bạn sẽ tìm thấy rễ maca với liều lượng từ 1,5 đến 4g (hoặc 1.500 và 4.000 miligam) vì đó là những gì các nghiên cứu đã tập trung vào. Có vẻ như liều lượng lên đến 3g mỗi ngày trong tối đa 4 thángan toàn.

Bạn có thể sẽ không thấy lợi ích, nếu bạn thấy lợi ích đó là cho đến khi dùng nó từ 6 đến 12 tuần. Đó là một thời gian khá dài để nó có tác động.

Phần kết

Nghiên cứu về rễ maca còn khan hiếm vào thời điểm này, nhưng về mặt lý thuyết, nó có thể có tác động tích cực đến ham muốn, nồng độ tinh trùng và các triệu chứng liên quan đến mãn kinh.

Nó thường được dung nạp tốt và an toàn, mặc dù bạn sẽ muốn tránh nếu bạn đang mang thai, cho con bú hoặc có tình trạng nhạy cảm với nội tiết tố như ung thư vú, ung thư tử cung, ung thư buồng trứng, lạc nội mạc tử cung hoặc u xơ tử cung vì nó có thể tăng estrogen và làm trầm trọng thêm các tình trạng này.

Như với tất cả các chất bổ sung, hãy nói chuyện với nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn và lý tưởng nhất là một bác sĩ sức khỏe tích hợp có chuyên môn về chất bổ sung để tìm hiểu xem rễ maca có phù hợp với bạn hay không và nếu có thì liều lượng thích hợp để dùng.

Xem thêm

Exit mobile version