Site icon Medplus.vn

Rêu Ailen có lợi ích gì trong chế độ ăn uống của bạn 2023

Rêu Ailen có lợi ích gì trong chế độ ăn uống của bạn

Bản thân rêu ailen chưa được nghiên cứu rộng rãi về lợi ích sức khỏe tiềm năng. Nhưng giống như các loại thực phẩm thực vật khác, nó rất giàu chất xơ và khoáng chất, tất cả đều có khả năng tăng cường khả năng miễn dịch của bạn, cũng như giúp tim và hệ tiêu hóa khỏe mạnh. 

Lợi ích sức khỏe có thể có của Rêu Ailen là gì?

Rêu Ailen rất giàu chất xơ và khoáng chất, tất cả đều có khả năng tăng cường khả năng miễn dịch của bạn

Rêu Ailen không phải là một phần thường xuyên trong chế độ ăn uống của hầu hết người Mỹ và nghiên cứu về lợi ích sức khỏe có mục đích của nó còn hạn chế. Hầu hết các nghiên cứu tập trung vào rong biển nói chung hơn. Mặc dù vậy, rêu biển có thể đóng một vai trò trong việc tăng cường sức khỏe và chống lại bệnh tật. 

Loại tảo biển đặc biệt này đã được sử dụng trong y học trên khắp thế giới trong một thời gian dài. Khi một loại thực phẩm đã tồn tại lâu như vậy về mặt y học, thì thường có một số sự thật về nó, ngay cả khi chúng ta không có nghiên cứu để chứng minh điều đó. Thật vậy, người ta đặc biệt chú ý đến siêu thực phẩm này vì nó chứa các đặc tính sau:

Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe được đề xuất khác liên quan đến rêu biển có thể đảm bảo cho các nghiên cứu sâu hơn ở người.

Cải thiện sức khỏe đường ruột

Các nghiên cứu tập trung vào rêu ailen nói riêng chủ yếu ủng hộ ý kiến ​​​​cho rằng khi được tiêu thụ ở dạng bổ sung, loại tảo này có thể có lợi cho sức khỏe đường ruột. Rêu biển chứa chất nhầy prebiotic, một loại chất xơ cung cấp thức ăn cho vi khuẩn đường ruột có lợi, từ đó có thể thúc đẩy sức khỏe đường ruột.

Miễn dịch mạnh hơn

Rêu biển có thể hỗ trợ hệ thống miễn dịch. Một đánh giá cho thấy carrageenan của nó có thể chứa các đặc tính chống khối u. Các tác giả trích dẫn nghiên cứu khác lưu ý rong biển đỏ cũng có thể mang lại lợi ích kháng khuẩn và kháng nấm.

Một cơ chế tiềm năng: Chất nhầy có kết cấu sền sệt và về mặt lý thuyết, rêu biển có thể giúp làm dịu màng nhầy trong đường hô hấp và tiêu hóa. 

Hỗ trợ giảm cân

Hàm lượng chất xơ của rêu ailen có thể giúp giảm cảm giác thèm ăn.

Mặc dù cần có các nghiên cứu trên người để xác nhận những lợi ích này, nhưng các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chất chiết xuất từ ​​tảo vĩ mô có thể thúc đẩy quá trình giảm cân thông qua quá trình sinh nhiệt, hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh hơn và quá trình oxy hóa axit béo (mặc dù những tác dụng này chưa được nghiên cứu trên vi tảo như rêu biển).

Một lý do về mặt lý thuyết khiến rêu biển có thể hỗ trợ giảm cân: Hàm lượng chất xơ của nó có thể giúp giảm cảm giác thèm ăn. Chất xơ gây no, nghĩa là nó có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và giảm khả năng bạn ăn quá nhiều — nhưng hãy nhớ rằng tác dụng này chưa được nghiên cứu chính thức ở rêu biển.

Có thể tăng cường sức khỏe tim mạch

Theo một đánh giá khác, thêm rong biển vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch nhờ vào thành phần dinh dưỡng và chất chống oxy hóa của tảo (nhưng một lần nữa, nghiên cứu này không kiểm tra cụ thể ở rêu ailen).

Khả năng phát triển một số bệnh ung thư thấp hơn

Một nghiên cứu đã phát hiện ra tiềm năng chống khối u có thể có trong rêu ailen sau khi chiết xuất các hợp chất của nó dưới sự hỗ trợ của sóng siêu âm , giúp ức chế sự phát triển của một số dòng tế bào ung thư ở người trong phòng thí nghiệm. Lưu ý điều này có thể là do các hợp chất chống oxy hóa của nó.

Các đặc tính chống ung thư như vậy cũng có thể là do hàm lượng carrageenan trong rêu biển và thậm chí có thể hữu ích khi kết hợp với phương pháp điều trị hóa trị. Nhưng cần có thêm nhiều nghiên cứu trên người để xác nhận vai trò tiềm năng của rêu biển trong việc phòng ngừa và điều trị ung thư.

Điều trị mạnh hơn chống nhiễm trùng HPV

Theo một đánh giá, carrageenan được tìm thấy trong tảo đỏ có thể giúp bảo vệ chống lại nhiễm trùng do vi rút ở người (HPV). Trong khi cần nhiều nghiên cứu hơn, các nhà nghiên cứu tin rằng carrageenan có thể bổ sung cho các liệu pháp phòng ngừa HPV khác, chẳng hạn như vắc-xin.

Làn da khỏe mạnh hơn

Trong thành phần của rêu ailen sẽ chứa chất đảm bảo cho làn da của bạn

Rêu Ailen dường như cũng đang ngày càng phổ biến như một thành phần trong các sản phẩm chăm sóc da tự nhiên, mặc dù còn thiếu nghiên cứu về công dụng này. Ngoài các chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa, rêu ailem còn chứa lưu huỳnh, có thể giúp điều trị mụn trứng cá cũng như nhiễm nấm và nấm men trên da, Karan Lal, MD, bác sĩ da liễu được hội đồng chứng nhận. 

Tác dụng phụ tiềm ẩn của rêu ailen

Mặc dù những lợi ích có thể có đó nghe có vẻ tuyệt vời và thành phần này hấp dẫn về mặt dinh dưỡng, nhưng rêu ailen cũng tiềm ẩn một số rủi ro về sức khỏe cần lưu ý.

Rong biển bao gồm rêu ailen có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tuyến giáp. Nếu dùng quá mức hoặc kết hợp với các nguồn thực phẩm có chứa i-ốt, nó có thể dẫn đến ngộ độc i-ốt. Quá nhiều i-ốt có thể có tác động tiêu cực đến chức năng tuyến giáp, vì vậy nhiều bác sĩ nội tiết khuyên nên tránh hoàn toàn việc bổ sung i-ốt trừ khi có chỉ định về mặt y tế.

Trong khi i-ốt được coi là một yếu tố quan trọng đối với sức khỏe tuyến giáp, hầu hết người Mỹ đều có đủ trong chế độ ăn uống của họ. Mặc dù rất khó để ăn đủ để gây cường giáp chỉ bằng thức ăn, nhưng những người đang kiểm soát các tình trạng ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp (chẳng hạn như bệnh Graves, bệnh Hashimoto hoặc viêm tuyến giáp) nên nói chuyện với bác sĩ của họ trước khi thêm rêu biển vào chế độ ăn uống của họ.

Xem thêm: Hướng dẫn khoa học về sử dụng Rêu Ailen trong chế độ ăn uống

Exit mobile version