Site icon Medplus.vn

Rêu biển: cách mua, cách nấu và giá trị sử dụng thực tế

Rêu biển, còn được gọi là rêu Ailen hoặc rêu carrageen, là một loài tảo đỏ chủ yếu được sử dụng để tạo ra carrageenan, một chất làm đặc và ổn định thường được sử dụng trong kem và các loại thực phẩm chế biến khác. Nó thường được sử dụng như một chất thay thế thuần chay và ăn chay cho gelatin truyền thống, được làm từ phụ phẩm động vật.

Rêu biển: cách mua, cách nấu và giá trị sử dụng thực tế

Sea Moss là gì?

Rêu biển (Chondrus crispus) là một loài thực vật có màu đỏ sẫm, mọc trên đá dọc theo cả hai bờ biển của Đại Tây Dương. Một trong những thành phần cấu trúc chính của nó, tạo nên thành tế bào của thực vật, là một loại carbohydrate được gọi là carrageenan.

Loại carbohydrate này, một loại xenlulo, được chiết xuất bằng cách đun sôi cây, khiến nó hút nước và tạo thành thạch. Loại thạch này lần lượt được sử dụng như một thành phần làm đặc và nhũ hóa trong các món tráng miệng, sữa chua, nước sốt, nước sốt salad, bánh patexúc xích chay, chỉ có một vài cái tên.

Bởi vì nó liên kết tốt với protein, nó đặc biệt hữu ích trong việc làm đặc các sản phẩm từ sữa, đó là lý do tại sao nó thường được sử dụng để làm kem, pho mát kemsữa chua. Nó thường được sử dụng trong sữa sô cô la để giữ cho các hạt ca cao tách khỏi sữa và lắng xuống đáy hộp đựng.

Rêu biển khô

Rêu biển chỉ là một loại rong biển có chứa carrageenan có thể được chiết xuất để sử dụng làm thực phẩm.

Để chiết xuất carrageenan từ rêu biển, đầu tiên rêu được làm sạch và rửa để loại bỏ cát và các mảnh vụn khác, sau đó nó được nấu trong dung dịch kali hydroxit, một chất kiềm giúp tăng cường gel. Sau một vòng rửa và làm khô khác, rêu biển đã nấu chín được nghiền mịn và sau đó được chế biến với rượu hoặc kali clorua, giúp hòa tan carrageenan để có thể chiết xuất nó. Nó cũng trải qua quá trình loại bỏ màu sắc. Gel cô đặc sau đó được làm khô, nghiền thành bột và đóng gói.

Rêu biển có thể được chế biến theo nhiều cách khác nhau để tạo ra các loại carrageenan khác nhau. Một số loại mềm và dẻo. Mmột số loại cứng và giòn. Và một số loại khác không có cặn mà thay vào đó được sử dụng làm chất làm đặc.

Cách sử dụng Sea Moss

Cách phổ biến nhất để sử dụng rêu biển trong nhà bếp là ở dạng bột carrageenan, được sử dụng chủ yếu để làm đặc chất lỏng. Vì vậy, ví dụ, nếu bạn đang làm bánh pho mát, bạn có thể sử dụng bột carrageenan thay vì bột gelatin. Nếu vậy, bạn sẽ thêm bột carrageenan cùng với đường, muối và các nguyên liệu khô khác. Tiếp theo, bạn trộn các nguyên liệu khô với nguyên liệu lỏng, chẳng hạn như lòng đỏ trứng, sữakem pho mát, sau đó trộn cho đến khi mịn, đổ hỗn hợp vào vỏ bánh của bạn và nướng.

Trong các trường hợp khác, bạn có thể phải hòa tan bột carrageenan và đun nóng để tạo thành gel trước khi thêm vào công thức của bạn.

Bạn cũng có thể tạo gel bằng cách nấu rêu biển khô, mặc dù nó có thể sẽ giữ được hương vị và màu sắc của rong biển, và nó cũng có thể chứa một lớp muối đại dương bao phủ.

Rêu biển tươi

Hương vị

Bản thân rêu biển có hương vị giống như rong biển, nhưng carrageenan được chiết xuất từ ​​nó không có hương vị.

Công thức nấu của Sea Moss

Bạn có thể thay thế carrageenan làm từ rêu biển trong nhiều công thức nấu ăn có sử dụng gelatin.

Kẹo dẻo cơ bản
Salad cà rốt và dứa

Mua rêu biển ở đâu?

Carrageenan có bán tại các cửa hàng thực phẩm đặc biệt và cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe và các cửa hàng trực tuyến bán các sản phẩm thuần chay. Rêu biển khô cũng có sẵn ở các cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe và các cửa hàng trực tuyến.

Dai dai, ngon ngon

Lưu trữ

Rêu biển khô sẽ để được 1 năm nếu được đậy kín và bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát. Bột carrageenan có thể được bảo quản trong một khoảng thời gian tương tự miễn là nó được đậy kín và để ở nơi khô ráo và thoáng mát. Nếu bạn tạo gel từ bột carrageenan hoặc bằng cách nấu rêu biển, bạn nên sử dụng ngay, mặc dù bạn có thể bảo quản trong tủ lạnh từ 2 đến 3 ngày.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version