Site icon Medplus.vn

Rỉ ối tuần 39 báo hiệu điều gì cho mẹ bầu?

knvc 7 1 1 - Medplus

Rỉ ối báo hiệu điều gì cho mẹ bầu?

Rỉ ối là tình trạng nước ối xuất ra ngoài âm đạo với số lượng ít. Rỉ ối tuần 39 được coi như là một dấu hiệu sắp sinh mà mẹ bầu cần đặc biệt lưu tâm.

Rỉ ối tuần 39

Thai nhi tuần thứ 39 đã “đủ lông đủ cánh“. Lúc này bé sẽ nặng khoảng 3,2 – 3,5 kg, chiều dài là 50 cm, tương đương với một quả dưa hấu. Các cơ quan trên cơ thể gần như đã phát triển toàn diện, đủ để sống sót trong môi trường bên ngoài.

Rỉ ối ở tuần 39 được coi như là một dấu hiệu sắp sinh mà mẹ bầu cần đặc biệt lưu tâm.

Ở tuần này, mẹ sẽ cảm thấy vùng bụng luôn nặng nề nhưng vẫn không thể đoán được chính xác thời điểm cụ thể bé muốn ra ngoài nên đừng lo lắng quá nhé. Hãy để đầu óc được thoải mái, thư giãn và làm những việc nhẹ nhàng. Vì rất có thể, các dấu hiệu sinh nở sẽ đến với mẹ khi mẹ đang nói chuyện, trong đó bao gồm cả rỉ ối.

Rỉ ối tuần 39 là tốt hay xấu?

Rỉ ối thường xuất hiện ở những mẹ bầu có ngôi thai bất thường, khung xương chậu hẹp, đa thai, đa ối, viêm màng ối hoặc là hở eo tử cung. Ngoài ra, chúng cũng có thể xuất hiện ở bất kỳ mẹ bầu nào. Đôi khi không rõ nguyên nhân.​

Khi rỉ nước ối xuất hiện và kết hợp với sự co bóp của tử cung sẽ khiến cho túi ối bị cạn. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của thai nhi. Có thể gây ra suy thai hoặc các khiếm khuyết bẩm sinh cho trẻ. Trong một số trường hợp nghiêm trọng có thể gây ra thai chết lưu hay sẩy thai, sinh non.

Nên làm gì khi bị rỉ ối tuần 39?

Trước tiên, mẹ cần thông báo ngay với người thân trong gia đình để mọi người chuẩn bị đến bệnh viện và đăng ký sinh ngay.

Thường thì những cơn co thắt tử cung sẽ xuất hiện trong vòng 24 giờ kể từ khi vỡ ối. Mẹ không nên chần chừ, kéo dài thời gian ở nhà. Việc kéo dài thời gian chỉ khiến cho nước ối trong bụng cạn dần, dẫn đến tình trạng thiếu ối. Dễ ảnh hưởng đến quá trình chào đời cũng như là sự sống của thai nhi trong bụng. Không những thế, những loại vi khuẩn có thể đi theo vết hở trong túi ối mà xâm nhập vào thai nhi.

Khi vào viện thì các bác sĩ sẽ tiến hành kiểm ra sự rò rỉ nước ối, độ mở tử cung để đưa ra quyết định là nên sinh thường hay sinh mổ.

Khi có dấu hiệu bị rỉ ối ở tuần 39, mẹ nên đến bệnh viện ngay

Thường thì mẹ phải chờ đến khi cổ tử cung mở hẳn mới bắt đầu sinh con. Mẹ nên nhớ giữ bình tình, không nên quá lo lắng vì sẽ làm quá trình sinh nở trở nên khó khăn hơn. Hãy hít thở thật sau và mạnh mẽ để chuẩn bị chào đón con yêu chào đời mẹ nhé!

Lưu ý cho mẹ

Với mẹ, rò rỉ nước ối sẽ khiến cho vùng kín luôn ẩm ướt. Tạo đều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, phát triển. Gây ra các chứng như viêm niêm mạc tử cung, nhiễm khuẩn huyết…

Lưu ý cho mẹ

Bất cứ lúc nào nước ối vỡ hoặc rò rỉ đều có thể ảnh hưởng đến thai nhi. Tạo điều kiện cho vi trùng, vi khuẩn xâm nhập. Ở những thai phụ đủ 37 tuần thai trở lên thì việc sinh nở sẽ diễn ra trong vòng 24 giờ tới.

Tuy nhiên, nếu vỡ ối mà mẹ bầu vẫn không thể sinh thường. Các bác sĩ thường can thiệp bằng cách sinh mổ để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho thai nhi. Khi nước ối để càng lâu thì nguy cơ nhiễm trùng cho bé càng cao. Tóm lại, khi phát hiện bị vỡ ối hay rỉ ối, mẹ cần nhập viên ngay để bác sĩ có thể xử lý kịp thời.

Xem bài viết liên quan:

Không đau bụng nhưng bị rỉ ối là dấu hiệu chuyển dạ?

Thai tuần thứ 39 chưa thấy chuyển dạ có sao không?

Thai 39 tuần gò nhiều có phải sắp sinh?

Mẹ đã biết: Cơn gò báo hiệu chuyển dạ sắp sinh

Dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 mà mẹ bầu cần phải biết

Mẹ bầu đã thực sự phân biệt được cơn gò báo hiệu

Biết sớm hơn, bớt lo hơn: Bí quyết sinh con không đau

Nguồn: Tổng Hợp

Đừng quên ghé Medplus.vn để cập nhật tin tức tổng hợp nhé!

Exit mobile version