Site icon Medplus.vn

Rò rỉ nước ối: Dấu hiệu và nguyên nhân mẹ nên lưu ý

Khi bạn mang thai, có vẻ như mọi thứ đều bị rò rỉ. Bàng quang, ngực và ống âm đạo của bạn đều có thể tiết dịch. Và trong khi hầu hết các trường hợp rò rỉ không đáng lo ngại, thì việc rò rỉ nước ối —hoặc chất lỏng làm đệm cho em bé của bạn—có thể đáng lo ngại. Bạn có thể tự hỏi liệu có điều gì không ổn hay Em bé đang trên đường đến. Vậy thực sự điều gì đang xảy ra khi bạn bị rò rỉ nước ối, và việc xả nước ối này có an toàn không? Dưới đây là tất cả những gì bạn cần biết về rò rỉ nước ối khi mang thai.

Rò rỉ nước ối: Dấu hiệu và nguyên nhân mẹ nên lưu ý

Rò rỉ nước ối trông như thế nào?

Trong suốt và không mùi, nước ối là chất lỏng loãng, không màu. Nói chung là trông như nước, nhưng cũng có trường hợp ngoại lệ. Đôi khi nước ối có màu xanh lá cây hoặc nâu khi có phân su (phân do em bé thải ra). Nó cũng có thể xuất hiện đốm trắng do chất nhầy. Và khi có máu, nước ối có thể có màu đỏ.

Các triệu chứng rò rỉ nước ối phổ biến là gì?

Làm thế nào để biết bạn đang rò rỉ nước ối, dịch âm đạo, nước tiểu hay cả ba? Những đặc điểm nói trên thực sự là gợi ý lớn nhất. Nước tiểu (nói chung) có mùi giống như mùi amoniac và việc rò rỉ bàng quang khi mang thai là điều khá phổ biến . Dịch âm đạo thường có màu trắng trong hoặc vàng. Tuy nhiên, nước ối thường trong (hoặc có màu đỏ) và sẽ làm ướt quần lót của bạn. Nó cũng không có mùi thơm và/hoặc có mùi hơi ngọt.

Nếu bạn lo lắng về các dấu hiệu rò rỉ nước ối, cách duy nhất đã được chứng minh và xác thực để chẩn đoán tình trạng này là liên hệ với bác sĩ của bạn. Họ sẽ cho bạn một bài kiểm tra và có thể tiến hành một loạt các bài kiểm tra, có thể bao gồm kiểm tra tổng hợp, kiểm tra độ pH và kiểm tra thuốc nhuộm. Họ cũng có thể lấy một mẫu chất lỏng và quan sát nó dưới kính hiển vi, vì nước ối sẽ có hình lá dương xỉ khi khô.

Nguyên nhân gây rò rỉ nước ối?

Rò rỉ nước ối xảy ra khi có một lỗ hoặc vết rách trong túi ối. Vỡ thường báo hiệu sự bắt đầu chuyển dạ. Đây là ý nghĩa của việc “vỡ” nước của bạn. Nếu nước ối của bạn bị vỡ trước khi quá trình chuyển dạ bắt đầu trong thai kỳ đủ tháng, thì đó được gọi là vỡ ối sớm (PROM). Nếu nó xảy ra trước 37 tuần của thai kỳ, nó được gọi là vỡ ối sớm (PPROM); điều này có thể dẫn đến chuyển dạ và sinh non.

Tuy nhiên, chuyển dạ không phải là nguyên nhân duy nhất gây rò rỉ nước ối. Một số người sẽ bị rò rỉ nước ối trong suốt tam cá nguyệt thứ ba —dẫn đến tình trạng được gọi là thiểu ối, hay nước ối thấp. Thiểu ối là do các vấn đề sức khỏe của người mẹ, thuốc men, dị tật bẩm sinh, thai nhi phát triển kém, vỡ ối hoặc các lý do khác. Nó có thể dẫn đến các biến chứng ở thai nhi, bao gồm hạn chế tăng trưởng, không có khả năng chịu đựng chuyển dạ, dị tật bẩm sinh, v.v. Nó xảy ra ở khoảng 4% trường hợp mang thai, theo March of Dimes , và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể giúp kiểm soát tình trạng này.

Tin tốt là, trong hầu hết các trường hợp, rò rỉ nước ối không đáng lo ngại. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ ngay lập tức nếu nghi ngờ mình bị rò rỉ nước ối, vì quá ít chất lỏng có thể khiến dây rốn bị nén, khiến em bé không nhận đủ thức ăn và oxy.

Tôi nên làm gì nếu tôi bị rò rỉ nước ối?

Việc điều trị rò rỉ nước ối sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Nếu bạn đang mang thai từ 37 tuần trở lên, việc sinh thường sẽ được đề xuất. Điều này có thể được thực hiện thông qua cảm ứng hoặc mổ lấy thai. Nếu bạn đang mang thai từ 34 đến 37 tuần, bác sĩ có thể đề nghị sinh hoặc họ có thể khuyên bạn tiếp tục mang thai để cố gắng sinh em bé đủ tháng. Trong thời gian này, bạn sẽ được theo dõi chặt chẽ với các cuộc kiểm tra định kỳ. Mọi nỗ lực để trì hoãn việc sinh nở sẽ được thực hiện đối với nước ối thấp ở những thai kỳ sớm hơn 34 tuần. Điều này có thể được thực hiện thông qua sự kết hợp giữa thuốc và nghỉ ngơi tại giường. Bạn cũng có thể phải nhập viện để các bác sĩ có thể theo dõi sức khỏe của bạn và của con bạn.

Nếu bạn bị thiểu ối, bác sĩ cũng có thể đề nghị chọc ối Với phương pháp chọc ối, dung dịch nước muối được tiêm vào tử cung qua cổ tử cung của bạn. Phương pháp điều trị này có thể giúp ngăn ngừa một số vấn đề, chẳng hạn như dây rốn bị ép.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết. Nếu bạn thích thông tin rò rỉ nước ối hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Exit mobile version