Site icon Medplus.vn

Rối loạn giấc ngủ có thể dẫn đến sinh non? Nghiên cứu đã chỉ ra

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí  Sản khoa & Phụ khoa, việc được chẩn đoán mắc chứng rối loạn giấc ngủ như mất ngủ hoặc ngưng thở khi ngủ dường như làm tăng nguy cơ sinh non ở phụ nữ mang thai .

Rối loạn giấc ngủ khi mang có thể dẫn đến sinh non

Thu thập dữ liệu về các ca sinh ở California từ năm 2007 đến năm 2012, các nhà nghiên cứu tại Đại học California, San Francisco và Đại học California, San Diego, đã xem xét 2.265 phụ nữ mang thai được chẩn đoán mắc chứng rối loạn giấc ngủ và so sánh họ với những phụ nữ mang thai không.

Được chẩn đoán mắc chứng rối loạn giấc ngủ nhưng đã biết các yếu tố nguy cơ sinh non như hút thuốc lá trong khi mang thai, tăng huyết áp hoặc tiền sử sinh non trước đó. Họ phát hiện ra rằng cả chứng mất ngủ và chứng ngưng thở khi ngủ đều có liên quan đến sinh non.

Đối với những phụ nữ được chẩn đoán mắc chứng rối loạn giấc ngủ, tỷ lệ sinh non (được định nghĩa là sinh con trước 37 tuần) là 14,6% so với 10,9% ở những phụ nữ không được chẩn đoán mắc chứng rối loạn giấc ngủ. Khi nhìn vào sinh non sớm (trước 34 tuần), những con số thậm chí còn đáng kinh ngạc hơn: Nguy cơ cao hơn gấp hai lần đối với phụ nữ bị ngưng thở khi ngủ và gần gấp đôi đối với phụ nữ bị mất ngủ .

Điều này không có nghĩa là bạn chắc chắn sẽ sinh non nếu thỉnh thoảng bị mất ngủ. Jennifer Felder, tiến sĩ, nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại khoa tâm thần học tại Đại học California, San Francisco và là tác giả chính của nghiên cứu, nói rằng nghiên cứu này, đây là nghiên cứu đầu tiên xem xét tác động của chứng mất ngủ khi mang thai, cho thấy càng nghiêm trọng các triệu chứng rối loạn giấc ngủ có liên quan đến sinh non.

Rối loạn giấc ngủ hoặc vấn đề về giấc ngủ: Sự khác biệt là gì?

Hãy hỏi bất kỳ người mẹ đang mong đợi nào về việc cô ấy đang ngủ như thế nào và câu trả lời của cô ấy có thể là một phiên bản nào đó của “không tốt”. Từ chứng ợ nóng đến chuột rút chân và đau lưng đến việc phải thức dậy nhiều lần trong đêm để đi tiểu, không có gì lạ khi một giấc ngủ ngon trở nên khó nắm bắt hơn khi thai kỳ tiến triển. Thực tế, nghiên cứu cho thấy 75% phụ nữ mang thai có chất lượng giấc ngủ kém, theo Tiến sĩ Felder.

Mặt khác, rối loạn giấc ngủ ảnh hưởng đến khoảng từ 14% đến 50% phụ nữ mang thai, tùy thuộc vào nghiên cứu và cách đo chứng rối loạn giấc ngủ. Tại sao một phạm vi lớn như vậy? Tiến sĩ Felder tin rằng rối loạn giấc ngủ được chẩn đoán thiếu ở phụ nữ mang thai. Thêm vào đó, có thể nhiều phụ nữ không biết họ có vấn đề về giấc ngủ nghiêm trọng.

Một số triệu chứng chính của rối loạn giấc ngủ bao gồm:

Nhưng rối loạn giấc ngủ liên quan đến sinh non như thế nào? Các nhà nghiên cứu không hoàn toàn chắc chắn, nhưng Tiến sĩ Felder và các đồng nghiệp của bà hiện đang tiến hành một nghiên cứu xem xét lượng máu dự trữ của phụ nữ mang thai để tìm kiếm các dấu hiệu viêm nhiễm, mà họ tin rằng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc sinh non.

Nghiên cứu có ý nghĩa gì đối với việc mong đợi người mẹ

Có nhiều lý do tại sao việc mong đợi phụ nữ nói chuyện với bác sĩ về các vấn đề về giấc ngủ là rất quan trọng. Thứ nhất, tỷ lệ sinh non ở Mỹ là khoảng 10%, và điều trị chứng rối loạn giấc ngủ khi mang thai có thể là một cách để giảm con số đó, theo Tiến sĩ Felder. Và vì sinh non sớm có liên quan đến các biến chứng sức khỏe nghiêm trọng ở trẻ sơ sinh, điều đặc biệt quan trọng là các rối loạn giấc ngủ phải được chẩn đoán và điều trị chính xác. 

Ngoài ra còn có tăng bằng chứng cho thấy các vấn đề giấc ngủ trong thời kỳ mang thai có thể liên quan đến kết quả tiêu cực khác cho bà mẹ và trẻ sơ sinh bao gồm tăng nguy cơ đau khi chuyển dạ, trầm cảm, C-phần và cân nặng khi sinh thấp, theo một gần đây nghiên cứu được công bố trong sản khoa Y học. Tiến sĩ Felder nói: “Chúng tôi có thể can thiệp.

Bạn có thể làm gì với các vấn đề về giấc ngủ

Cho dù bạn bị rối loạn giấc ngủ chưa được chẩn đoán hay chỉ đơn giản là đang vật lộn với những vấn đề về giấc ngủ phổ biến hơn xảy ra trong thai kỳ, bạn có thể phụ trách giấc ngủ của mình để được nghỉ ngơi cần thiết. Dưới đây là một số giải pháp có thể hữu ích:

Rối loạn giấc ngủ khi mang có thể dẫn đến sinh non

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Sleep Disorders in Pregnancy May Increase Your Chance of Preterm Birth, New Study Suggests

Exit mobile version