Site icon Medplus.vn

RỐI LOẠN LIPID MÁU: TRIỆU CHỨNG VÀ ĐIỀU TRỊ

Cùng Medplus  tìm hiểu về các triệu chứng và cách điều trị bệnh rối loạn lipid máu bạn đọc nhé

Rối loạn lipid máu

1. Rối loạn lipid máu là gì?

Lipid máu hay mỡ máu bao gồm rất nhiều thành phần khác nhau. Trong đó, quan trọng nhất là 4 chỉ số: cholesterol toàn phần, triglycerid, LDL-cholesterol (dân gian gọi là mỡ máu xấu), HDL-Cholesterol (mỡ máu tốt).

Rối loạn lipid máu được hiểu là tình trạng rối loạn chuyển hóa lipid máu hoặc tình trạng tăng, giảm bất thường các chỉ số mỡ máu. Cụ thể, tăng cholesterol toàn phần, LDL-Cholesterol hoặc giảm HDL-Cholesterol so với giới hạn cho phép.

Rối loạn lipid máu nếu không được kiểm soát và điều trị kịp thời có thể dẫn tới các biến chứng nguy hiểm như: xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, huyết áp, tai biến mạch máu não…

2. Nguyên nhân rối loạn lipd máu là gì?

3. Triệu chứng rối loạn lipid máu là gì?

4. Điều trị rối loạn lipid máu

Rối loạn mỡ máu sẽ khiến cho tình trạng cholesterol xấu tăng, trong khi giảm cholesterol tốt. Lâu dần, mỡ máu sẽ bám vào thành mạch, cản trở lưu thông máu dẫn tới hoa mắt, chóng mặt, tê bì chân tay…

Bệnh nếu không phát hiện và có hướng điều trị kịp thời sẽ xây ra biến chứng: xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, đột quỵ… Ngoài ra, rối loạn lipid máu còn là nguyên nhân dẫn tới biến chứng bệnh tiểu đường, gout…

Các biện pháp điều trị bệnh Rối loạn lipid máu

  • Điều trị rối loạn lipid máu ở trẻ em: Điều trị chủ yếu bằng chế độ ăn uống và luyện tập. Chỉ dùng thuốc trong trường hợp bệnh nhân bị rối loạn chuyển hóa có tính chất  gia đình hoặc do gen. Việc dùng thuốc cần tuân theo chỉ định của bác sĩ.
  • Điều trị rối loạn chuyển hóa ở một số bệnh: Với bệnh nhân đái tháo đường ưu tiên sử dụng biện pháp thay đổi lối sống kết hợp với dùng thuốc. Với các bệnh lý suy thận hay gan mật cần phối hợp điều trị bệnh nguyên và điều trị rối loạn lipid kèm theo.
  • Điều trị bằng điều chỉnh lối sống: Tập thể dục, cải thiện chế độ ăn uống ít dầu mỡ, ăn ít nội tạng động vật, trứng lộn, hải sản, đồng thời sử dụng hạn chế bia rượu, làm việc khoa học giúp điều trị rối loạn lipid máu.
  • Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc điều trị. Vì các thuốc điều trị rối loạn lipid máu có thể gây tăng men gan, tiêu cơ vân. Do đó khi bị rối loạn chuyển hóa, người bệnh cần đi khám bệnh thường xuyên, làm xét nghiệm sinh hóa máu để kiểm tra các chỉ số lipid máu và sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Khi dùng thuốc cũng phải được theo dõi thường xuyên và tái khám định kỳ.
    • Bệnh nhân không nên bỏ theo dõi lipid máu khi đã được chẩn đoán rối loạn lipid máu. Vì có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng nếu để mỡ máu tăng cao trong thời gian dài không kiểm soát. Trong đó có những bệnh cực kỳ nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, tai biến mạch não, viêm tụy cấp là hậu quả của tăng lipid máu.
Rối loạn lipid máu

Tìm hiểu từ nguồn: Verywell Health 

Như vậy, Medplus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin hữu ích về bệnh rối loạn lipid máu, hy vọng bài đọc sẽ cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích, giúp bạn nâng cao tầm hiểu biết mà hạnh phúc hơn.

Bên cạnh đó, Medplus cũng cung cấp một số thông tin liên quan :

Exit mobile version