Site icon Medplus.vn

Rối loạn lo âu chia ly là gì?

rối loạn lo âu chia ly

1. Rối loạn lo âu chia ly là gì?

Rối loạn lo âu chia ly được định nghĩa một cách lỏng lẻo là nỗi sợ hãi khi phải xa người chăm sóc chính. Cách phổ biến nhất để trẻ thể hiện nỗi sợ hãi về sự xa cách là ương bướng, quấy khóc và đeo bám.

Rối loạn lo âu chia ly là một phần lành mạnh và bình thường trong quá trình phát triển của con bạn trong độ tuổi từ 8 đến 14 tháng. Còn không, Rối loạn lo âu chia ly được xem là một chẩn đoán cho những trẻ em nằm ngoài ranh giới của giai đoạn phát triển bình thường này.

2. Triệu chứng

Các triệu chứng của Rối loạn lo âu chia ly trong một giai đoạn phát triển được coi là bình thường cho đến khi 2 tuổi và luôn bao gồm các yếu tố khiến cha mẹ nghi ngờ về việc bỏ đi, bao gồm:

Khóc quá nhiều Giữ chặt cơ thể hoặc quần áo của người chăm sóc Từ chối tham gia với người chăm sóc hoặc trẻ em khác La hét

Rối loạn lo âu chia ly bất thường

Một số trẻ lớn hơn, đặc biệt là những trẻ nhút nhát, trải qua giai đoạn không muốn cha mẹ rời đi là điều bình thường. Tuy nhiên, người chăm sóc thường có thể chuyển hướng trẻ tham gia vào các hoạt động nhóm. Trẻ em trên 2 tuổi không phản ứng với chuyển hướng hoặc có các triệu chứng nghiêm trọng có thể đang vật lộn với chứng rối loạn lo âu phân ly, một chứng rối loạn lo âu bao gồm các triệu chứng sau:

Lo lắng chia ly không phù hợp với lứa tuổi ở trẻ lớn hơn hoặc người lớn Sợ hãi hoặc lo lắng quá mức rằng điều gì đó sẽ xảy ra với cha mẹ hoặc con cái trong khi hai người xa cách Từ chối thẳng thừng tham gia các hoạt động riêng biệt và khóc lóc vô cớ trong suốt thời gian xa cách Nhức đầu Đau bụng

3. Chẩn đoán

Rối loạn lo âu chia ly là một rối loạn tâm lý cụ thể khác với sự lo âu chia ly bình thường, mặc dù có thể khó phân biệt sự khác biệt vì các triệu chứng có thể chồng chéo lên nhau.

Để được chẩn đoán mắc chứng Rối loạn lo âu chia ly, con bạn phải biểu hiện các triệu chứng trong ít nhất sáu tháng và chúng phải gây căng thẳng đáng kể và làm suy giảm chức năng ở nhà, ở trường, nơi làm việc hoặc với bạn bè cùng trang lứa.

4. Nguyên nhân

Mặc dù các chuyên gia vẫn chưa xác định được nguyên nhân cơ bản của sự lo lắng khi chia ly, nhưng có một số tác nhân bên ngoài được biết là có thể làm trầm trọng thêm sự lo lắng, bao gồm:

Những tình huống mới đưa trẻ ra khỏi thói quen của chúng, bao gồm một người chăm sóc mới, một lần chuyển nhà gần đây hoặc một anh chị em mới Những khó khăn trong gia đình, chẳng hạn như vấn đề hôn nhân hoặc vấn đề tài chính, gây căng thẳng cho người lớn trong nhà có thể có ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ em Tiền sử gia đình bị lo âu hoặc các bệnh tâm thần khác

5. Điều trị

Mặc dù chứng Rối loạn lo âu chia ly phù hợp với sự phát triển ở trẻ em không cần điều trị, nhưng chứng Rối loạn lo âu chia ly có thể cần sự can thiệp chuyên nghiệp với một chuyên gia sức khỏe tâm thần được đào tạo.

Tâm lý trị liệu

Liệu pháp tâm lý hoặc “liệu pháp trò chuyện” có thể hữu ích trong việc điều trị cho con bạn mắc chứng Rối loạn lo âu chia ly. Đảm bảo thu thập càng nhiều thông tin càng tốt trước lần khám trị liệu đầu tiên, bao gồm các chi tiết về hành vi của con bạn cả khi bạn rời đi và khi bạn vắng nhà. Một nhà trị liệu giỏi sẽ trở thành một phần của nhóm bao gồm bạn, con bạn và người chăm sóc.

Thuốc

Nếu liệu pháp tâm lý không đủ hoặc nếu con bạn đang bị rối loạn đồng thời xảy ra như trầm cảm, thì có thể kê đơn thuốc chống trầm cảm như thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI) hoặc thuốc chống lo âu để giúp kiểm soát các triệu chứng nghiêm trọng.

6. Đương đầu

Rối loạn lo âu chia ly bình thường có thể kiểm soát được bằng nỗ lực chung giữa cha mẹ và người chăm sóc. Thiết lập một thói quen là thành phần quan trọng nhất để thành công. Đừng nhượng bộ sự cám dỗ của việc lẻn đi, vì điều này có thể khiến trẻ sợ hãi hơn. Lần tới khi con bạn lo lắng trước khi bạn rời đi:

Giải thích điều gì sẽ xảy ra bằng các thuật ngữ đơn giản, trực tiếp, bao gồm nơi bạn sẽ đến, ai sẽ phụ trách và khi nào bạn sẽ trở lại. Cho con bạn thời gian để thích nghi bằng cách cùng nhau đến thăm trường mới hoặc nhà của người trông trẻ một vài lần. Hãy để họ làm quen với người mới trước khi bạn rời đi. Giữ bình tĩnh, lạc quan và tập trung vào niềm vui mà con bạn sẽ có; coi sự tách biệt như một sự xuất hiện bình thường. Hãy chào tạm biệt một lần cho dù con bạn có la hét hay khóc lóc thế nào đi nữa, hãy ôm chúng thật chặt và hôn, chào tạm biệt và bước ra khỏi cửa. Tiến hành dựa trên những bước nhỏ bằng cách chỉ để chúng trong một hoặc hai giờ trong ngày đầu tiên và tăng dần thời gian, luôn quay trở lại khi bạn đã hứa.

Xem thêm: Chứng rối loạn lo âu xã hội và 1 số yếu tố kích hoạt

Nguồn: What Is Separation Anxiety?

Exit mobile version