Site icon Medplus.vn

Rối loạn lo âu tổng quát và 6 triệu chứng thường gặp

Rối loạn lo âu tổng quát gây ra các triệu chứng tâm lý và thể chất — cả hai đều có thể gây choáng ngợp cho bạn. Rối loạn lo âu được đặc trưng bởi các triệu chứng cơ thể dai dẳng và dữ dội. Xem xét những phản ứng này là đặc biệt quan trọng khi chẩn đoán rối loạn lo âu. Trên thực tế, để đáp ứng các tiêu chí chính thức cho chứng rối loạn lo âu tổng quát, ví dụ, lo âu phải kết hợp với nhiều triệu chứng thực thể. Ở trẻ em, ngay cả một trong những triệu chứng này cũng đủ để chẩn đoán.

Có một số loại rối loạn lo âu. Xem xét các triệu chứng thể chất có thể gặp phải với rối loạn lo âu tổng quát có thể cho bạn biết điều gì có thể xảy ra.

1. Triệu chứng căng cơ của chứng lo âu

Tình trạng căng cơ liên quan đến sự lo lắng bình thường có thể liên quan đến sự căng cơ ngắn của lưng và cổ sẽ thư giãn khi mối đe dọa đi qua. Mặt khác, tình trạng căng cơ được mô tả bởi những người bị rối loạn lo âu tổng quát, có thể bao gồm đau nhức không ngừng ở các cơ vai, lưng, cổ và hàm hoạt động quá mức. Căng thẳng cũng có thể bao gồm bồn chồn không yên của đôi chân căng thẳng hoặc nghiến răng .

Những biểu hiện căng cơ này không giảm bớt nếu không có mối đe dọa; đúng hơn, chúng tồn tại cho đến khi các kỹ năng thư giãn hoặc chánh niệm cụ thể được sử dụng, hoặc các loại thuốc thúc đẩy sự thư giãn được sử dụng.

2. Vấn đề về tiêu hóa

Ruột cũng kìm hãm và thể hiện sự lo lắng. Điều này có thể gây ra bất ổn không cụ thể cho dạ dày, hoàn toàn buồn nôn, táo bón hoặc tiêu chảy. Các vấn đề về tiêu hóa có thể có tác động đặc biệt tiêu cực đến hoạt động hàng ngày.

Ngoài việc gây khó chịu, những triệu chứng này có thể kéo dài những lo lắng về sự hiện diện của một căn bệnh y tế.

3. Nhức đầu và Chóng mặt

Lo lắng tâm lý liên quan đến rối loạn lo âu tổng quất liên quan đến lo lắng kinh niên trong hầu hết thời gian thức dậy của một người. Suy nghĩ có thể chạy theo vòng xoáy của sự mong đợi và sợ hãi về một chủ đề hoặc có thể nảy sinh không ngừng từ vấn đề hoặc kịch bản này sang vấn đề hoặc kịch bản khác. Theo nghĩa đen, trải nghiệm tâm lý này có thể dẫn đến đau đầu và chóng mặt.

4. Sự cáu kỉnh

Sự cáu kỉnh liên quan đến rối loạn lo âu tổng quát có thể biểu hiện về mặt hành vi như cáu kỉnh hoặc thể chất như run rẩy. Cảm giác bồn chồn có thể rõ ràng hơn đối với những người quan sát hơn là đối với người trải qua nó trong một số trường hợp.

5. Mệt mỏi

Nói một cách đơn giản, lo lắng mãn tính là mệt mỏi, vì vậy những người bị rối loạn lo âu tổng quát thường mệt mỏi. Tuy nhiên, đôi khi, sự lo lắng hoặc các triệu chứng thể chất khác của sự lo lắng khiến bạn khó đi vào giấc ngủ. Trong ngắn hạn, điều này có thể ảnh hưởng đến các khía cạnh khác của sức khỏe thể chất và tâm lý.

Đối với những người bị gián đoạn giấc ngủ thậm chí nhẹ, điều trị lo âu có thể liên quan đến việc thay đổi thói quen đi ngủ.

6. Khó thở

Cùng với nhịp tim tăng, huyết áp tăng, đổ mồ hôi hoặc chóng mặt, khó thở có thể xảy ra. Khó thở như một triệu chứng lo lắng có nhiều khả năng xảy ra như một phần của cơn hoảng sợ, không phải trong rối loạn lo âu tổng quát không biến chứng.

Lời kết

Các triệu chứng thể chất chỉ được coi là biểu hiện của sự lo lắng nếu chúng không được giải thích rõ hơn bằng sự hiện diện của một tình trạng bệnh lý. Do đó, đánh giá cẩn thận bởi cả chuyên gia y tế và nhà cung cấp dịch vụ sức khỏe tâm thần là cách đảm bảo nhất để phân biệt nguyên nhân của chúng.

Xem thêm: Chứng rối loạn lo âu xã hội và 1 số yếu tố kích hoạt

Nguồn: The Physical Symptoms of Anxiety

Exit mobile version