Site icon Medplus.vn

Rối loạn lưỡng cực và 4 điều cần biết

Roi loan luong cuc - Medplus

Rối loạn lưỡng cực (hay còn được gọi là rối loạn hưng-trầm cảm) là tình trạng rối loạn tâm thần gây ra những dao động tâm trạng từ mức cao bất thường được gọi là giai đoạn hưng cảm đến mức thấp về cảm xúc được gọi là giai đoạn trầm cảm.

1. Các giai đoạn của Rối loạn lưỡng cực

Bệnh rối loạn lưỡng cực bao gồm 4 giai đoạn:

2. Nguyên nhân

Mặc dù vẫn chưa xác định được nguyên nhân cụ thể có chứng Rối loạn lưỡng cực, nhưng nó có thể liên quan đến một số yếu tố sau đây:

3. Điều trị

Rối loạn lưỡng cực là một tình trạng mãn tính và cần được quan sát lâu dài. Tuy vào mức độ nghiêm trọng mà có các lựa chọn điều trị khác nhau.

3.1 Trị liệu bằng tâm lý

Các liệu pháp tâm lý thường được dùng để điều trị chứng rối loạn lưỡng cực bao gồm: liệu pháp hành vi nhận thức, liệu pháp nhịp điệu giữa các cá nhân và xã hội, giáo dục tâm lý. Biện pháp này thường được kết hợp với việc sử dụng thuốc hoặc các phương pháp điều trị khác.

3.2 Thuốc

Một số loại thuốc được dùng có thể bao gồm thuốc chống trầm cảm, thuốc ổn định tâm trạng (thuốc chống co giật, lithium), thuốc chống loạn thần không điển hình và một số loại thuốc khác.

Tuy nhiên, tuỳ giai đoạn khác nhau mà các loại thuốc được sử dụng khác nhau. Một số tác dụng phụ cũng có khả năng xảy ra. Điều quan trọng nhất cần làm là đi khám ở những cơ sở uy tín, gặp đúng chuyên gia và nhận tư vấn về những loại thuốc nên hoặc không nên sử dụng.

3.3 Các biện pháp khác

Trong trường hợp trị liệu tâm lý và dùng thuốc không có tác dụng gì nhiều, một số cách trị liệu khác có thể được sử dụng như::

4. Những cách xử lý khác

Người bị rối loạn lưỡng cực có thể cải thiện cuộc sống của họ bằng việc tránh các tác nhân gây ra trầm cảm như:

Nguồn: What Is Bipolar Disorder?

Exit mobile version