Site icon Medplus.vn

RỐI LOẠN NHÂN CÁCH ÁI KỶ LÀ GÌ ?

Cùng Medplus tìm hiểu rối loạn nhân cách ái kỷ là gì bạn đọc nhé!

Rối loạn nhân cách ái kỷ là gì?

1. Rối loạn nhân cách ái kỷ là gì?

Rối loạn nhân cách ái kỷ, hay còn gọi là vĩ cuồng, (tiếng Anh: narcissistic personality disorder, viết tắt là NPD đặt theo tên Narcissus) là một bệnh lý rối loạn nhân cách có đặc trưng là việc thường xuyên phóng đại tầm quan trọng của bản thân, khao khát được mọi người ngưỡng mộ và thiếu sự đồng cảm với người khác.

Người mắc NPD thường dành nhiều thời gian mơ mộng về việc có được quyền lực và thành công, đồng thời cảm thấy bị đối xử bất công vì chưa thể đạt được điều đó.

Các triệu chứng này thể hiện một lối suy nghĩ mang tính ám ảnh và cách nhìn nhận bản thân không ổn định, và thường có mục đích bù đắp cho cuộc sống không được như ý ở thực tại. Những hành vi ái kỷ như vậy thường khởi phát từ đầu độ tuổi trưởng thành và xuất hiện trong nhiều bối cảnh khác nhau.

Trong vài năm trở lại đây, những người được chẩn đoán là mắc NPD đã lên tiếng về sự kỳ thị đối với căn bệnh trên các phương tiện truyền thông, cũng như về mối liên hệ giữa căn bệnh với việc bị lạm dụng lúc nhỏ.

2. Nguyên nhân rối loạn nhân cách ái kỷ là gì?

Hiện nay, nguyên nhân gây ra bệnh này vẫn chưa rõ. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, hành vi của cha mẹ có thể có liên quan đến chứng rối loạn nhân cách ái kỷ bao gồm ngược đãi, bỏ bê, nuông chiều và khen ngợi quá nhiều. Di truyền học hoặc các vấn đề về tâm sinh lý cũng có thể có kà một trong những nguyên nhân gây ra rối loạn nhân cách ái kỷ.

3. Triệu chứng rối loạn nhân cách ái kỷ là gì?

Vậy triệu chứng của rối loạn nhân cách ái kỷ là gì?

Những người bị bệnh này thường có các triệu chứng sau:

Bạn có thể gặp các triệu chứng khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

4. Điều trị rối loạn nhân cách ái kỷ

Bác sĩ có thể nghi ngờ chứng rối loạn nhân cách ái kỷ dựa trên tiền sử bệnh. Bác sĩ cũng có thể dựa trên những dấu hiệu và triệu chứng mà bạn đang có để đưa ra chẩn đoán.

Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ có các phương pháp kiểm tra khác nhằm xác định xem người bệnh có gặp những vấn đề về thể chất khác có khả năng gây bệnh không.
Liệu pháp tâm lý cá nhân là cách điều trị tốt nhất được bác sĩ tâm thần học và bác sĩ tâm lý sử dụng. Bố mẹ hoặc người thân trong gia đình nên trò chuyện hàng ngày với người bệnh để mối quan hệ thân mật hơn.

Ngoài ra, còn có một phương pháp khác gọi là phương pháp nhận thức hành vi. Phương pháp này giúp phát hiện ra niềm tin và hành vi không lành mạnh đồng thời thay thế bằng những hành động tích cực hơn. Bên cạnh đó, thuốc chống trầm cảm cũng đôi khi được dùng ở bệnh nhân bị trầm cảm hoặc lo âu.

Những thói quen sinh hoạt và phong cách sống dưới đây sẽ giúp bạn hạn chế diễn tiến rối loạn nhân cách ái kỷ:

  • Luôn cởi mở, hòa đồng với mọi người;
  • Tìm hiểu về bệnh lý này để sớm nhận ra các dấu hiệu hoặc triệu chứng mà mình đang có, từ đó có những cách điều trị phù hợp;
  • Đến trung tâm y tế nếu bạn nghĩ đến việc làm hại bản thân hoặc người khác;
  • Cố gắng giảm căng thẳng bằng cách thiền, tập yoga hoặc thái cực quyền.
Rối loạn nhân cách ái kỷ là gì?

Tìm hiểu từ nguồn: Wikipedia

Như vậy, Medplus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin về Rối loạn nhân cách ái kỷ là gì?, hy vọng bài đọc sẽ giúp ích nhiều cho bạn

Bên cạnh đó, Medplus cũng cung cấp thêm những thông tin liên quan:

Exit mobile version