Site icon Medplus.vn

RỐI LOẠN NHÂN CÁCH PHỤ THUỘC LÀ GÌ?

Cùng Medplus tìm hiểu rối loạn nhân cách phụ thuộc qua bài viết dưới đây bạn đọc nhé!

Rối loạn nhân cách phụ thuộc

1. Rối loạn nhân cách phụ thuộc là gì ?

Rối loạn nhân cách phụ thuộc (DPD) là một rối loạn nhân cách được đặc trưng bởi sự phụ thuộc tâm lý lan tỏa vào người khác. Rối loạn nhân cách này là một chứng bệnh lâu dài, trong đó một người phụ thuộc vào người khác để đáp ứng nhu cầu về cảm xúc và thể chất của họ, và chỉ có một thiểu số đạt được mức độ độc lập bình thường.

Rối loạn nhân cách phụ thuộc là một rối loạn nhân cách Nhóm C, đặc trưng bởi sự sợ hãi và lo lắng quá mức. Nó bắt đầu từ tuổi trưởng thành sớm, và nó có mặt trong một loạt các bối cảnh và có liên quan đến hoạt động chức năng không đầy đủ.

Các triệu chứng có thể bao gồm bất cứ điều gì từ sự thụ động cực độ, sự tàn phá hoặc bất lực khi mối quan hệ kết thúc, tránh trách nhiệm và phục tùng nghiêm trọng.

2. Nguyên nhân gây rối loạn nhân cách phụ thuộc là gì?

Thông tin về các nguyên nhân của rối loạn nhân cách phụ thuộc bị hạn chế. Các yếu tố văn hoá, trải nghiệm tiêu cực thời thơ ấu, và tính dễ bị tổn thương về mặt sinh học liên quan đến lo âu được cho là góp phần vào sự phát triển của rối loạn nhân cách phụ thuộc. Các đặc điểm gia đình như sự phục tùng, không an toàn, và hành vi tự hạ thấp mình cũng có thể đóng góp vào nguyên nhân gây bệnh.

3. Biểu hiện của rối loạn nhân cách phụ thuộc là gì?

Các triệu chứng thường gặp của bệnh rối loạn nhân cách phụ thuộc bao gồm:

Những người bệnh rối loạn nhân cách phụ thuộc thường luôn đưa ra yêu cầu về sự trấn an, quan tâm của người khác. Đồng thời họ cũng có thể gây nên những hành vi làm tổn thương bản thân hoặc những người bệnh cạnh khi các mối quan hệ hiện tại bị chấm dứt.

4. Rối loạn nhân cách phụ thuộc chữa trị như thế nào ?

Tâm lý trị liệu

Việc đầu tiên để có thể điều trị và phục hồi chứng rối loạn nhân cách phụ thuộc này đó chính là tâm lý trị liệu. Hãy đưa người bệnh đến gặp các chuyên gia sức khỏe tâm thần, tìm đến các chuyên viên tâm lý để có thể được hỗ trợ. Làm việc với nguyên nhân gây ra và những tác động đến cuộc sống của những người này sẽ giúp họ tìm được phương pháp giải thoát chúng một cách tốt hơn.

Các liệu trình tâm lý trị liệu sẽ giúp bệnh nhân từ từ có thể tháo gỡ được những nút thắt mà họ đang gặp phải và dần dần chấp nhận, tự điều chỉnh và hòa nhập với cuộc sống tốt hơn. Tuy nhiên với cách điều trị này thì cần phải có một phác đồ điều trị với thời gian dài và cần tạo cho họ một không gian sống an toàn việc này giúp tiến trình điều trị có hiệu quả hơn.

Trao đổi với người bị mắc rối loạn

Nếu bạn là người thân của những người bị mắc thì nên thường xuyên quan tâm, trò chuyện và trao đổi với họ để họ có được nhiều động lực vượt qua căn bệnh này một cách tốt hơn.

Thuốc điều trị

Nếu người bệnh muốn điều trị thuốc nên gặp bác sĩ tâm lý để kê đơn một cách chính xác và an toàn nhất cho họ. Vì việc lạm dụng thuốc an thần quá mức cũng khiến cho bệnh không giảm mà còn trầm trọng hơn. Do đó, hãy đến tìm bác sĩ thần kinh uy tín để được tư vấn dùng thuốc điều trị một cách phù hợp nhất giúp điều trị hiệu quả nhất.

 

Chữa trị rối loạn nhân cách phụ thuộc

 

Như vậy, Medplus đã cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin hữu ích về rối loạn nhân cách phụ thuộc, hy vọng bài đọc sẽ giúp bạn có nhiều thông tin bổ ích trong cuộc sống

Nguồn: verywellhealth, wikipedia

Bên cạnh đó, Medplus cũng giới thiệu đến bạn đọc một số bài viết hữu ích:

Exit mobile version