Site icon Medplus.vn

RỐI LOẠN NỘI TIẾT TỐ NAM LÀ BỆNH GÌ?

Cùng Medplus  tìm hiểu các thông tin hữu ích để hiểu thêm về rối loạn nội tiết tố nam bạn đọc nhé!

Rối loạn nội tiết tố nam

1. Rối loạn nội tiết tố nam là gì?

Rối loạn nội tiết tố nam là tình trạng xảy ra khi nồng độ hormone sinh dục nam testosterone bị suy giảm. Do vai trò thiết yếu của testosterone trong cơ thể, chỉ một sự mất cân bằng hay rối loạn nhỏ cũng có thể khiến nam giới gặp nhiều rắc rối, chức năng sinh lý bị suy giảm.

Ở phái mạnh, hormone testosterone sẽ suy giảm dần sau tuổi 30 và đặc biệt giảm nhanh khi đàn ông 40 tuổi. Theo ước tính, có đến 19 – 39% đàn ông lớn tuổi có hàm lượng nội tiết tố nam thấp. Tuy nhiên, điều đáng quan ngại là gần đây, số lượng nam giới trẻ tuổi đang phải đối mặt với chứng rối loạn nội tiết tố nam ngày càng gia tăng.

2. Nguyên nhân rối loạn nội tiết tố nam

Lượng hormone sinh dục nam testosterone thấp không chỉ khiến nam giới mất “phong độ” chuyện vợ chồng mà chất lượng tinh binh cũng sẽ bị suy giảm. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây vô sinh, hiếm muộn, đe dọa khả năng làm cha của phái mạnh.

Có nhiều nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố nam:

Do sử dụng rượu bia, thuốc lá, chất kích thích:

Việc dung nạp vào cơ thể những chất độc hại như rượu bia, thuốc lá, chất kích thích là một trong các nguyên nhân gây suy giảm nội tiết tố nam và nguy cơ suy giảm ham muốn tình dục.

Ngoài ra, một số sản phẩm chăm sóc cá nhân (như son phấn, mỹ phẩm, dầu gội sữa tắm) có thể chứa thành phần xenoestrogen. Đây là một chất tương tự estrogen gây ra những rối loạn về tính năng sinh dục nam giới.

Do tuổi tác:

Bình thường, lượng testosterone tăng nhanh nhất ở tuổi dậy thì và bắt đầu suy giảm khi nam giới đạt đến tuổi trưởng thành. Sang tuổi 40, lượng nội tiết tố nam suy giảm tới 30%. Và chúng tiếp túc giảm khi tuổi tác càng cao. Từ độ tuổi trung niên trở đi là độ tuổi sự suy giảm trở nên rõ rệt và ngày càng trầm trọng hơn. Do đó làm giảm đáng kể chất lượng sống của nam giới.

Do các bệnh mắc phải như:

Tâm lý:

Căng thẳng, stress liên tục kéo dài sẽ làm mất cân bằng hormone sinh dục nam testosterone. Kết quả dẫn đến tăng cân, béo phì, mệt mỏi và suy giảm ham muốn tình dục, gây giảm chất lượng đời sống vợ chồng.

Chế độ dinh dưỡng:

Thực tế, có không ít bộ phận người chăn nuôi sử dụng các chất tương tự hormone để kích thích vật nuôi lớn nhanh, tạo nạc hoặc tạo sữa, nhằm nâng cao sản lượng để đạt mục đích kinh tế. Tuy nhiên, các thực phẩm với nồng độ dư thừa các chất này khi đưa vào cơ thể con người sẽ gây rối loạn hệ nội tiết của cơ thể. Đó cũng là lý do làm ảnh hưởng tới nội tiết tố nam của các quý ông.

Thiếu ngủ:

Việc ngủ ít ảnh hưởng rất lớn đến nội tiết tố nam testosterone, dẫn đến làm giảm khả năng sinh sản và sức khỏe của cơ thể. Mới đây, các nhà nghiên cứu còn cho biết, việc ngủ muộn còn có thể dẫn đến vô sinh.

3. Điều trị rối loạn nội tiết tố nam

Để đối phó với suy giảm nội tiết tố, những điều chỉnh sau đây có thể được đưa ra trong điều trị:

Thay đổi lối sống

Việc kiểm soát các triệu chứng của testosterone thấp phần lớn có thể được thực hiện bằng cách tuân theo các thực hành lối sống lành mạnh hơn bao gồm: Tập thể dục thường xuyên; Một chế độ ăn uống lành mạnh; Kiểm soát căng thẳng; Ngủ đủ giấc

Thuốc và trị liệu

Ngoài những thay đổi lối sống này, nếu bạn bị trầm cảm, bác sĩ có thể kê toa thuốc chống trầm cảm và trị liệu.

Đối với những người cần điều trị mãn dục nam, liệu pháp thay thế hormon (HRT) có thể được cân nhắc. Tuy nhiên, HRT là một chủ đề gây tranh cãi. Nó có thể dẫn đến sự phát triển của các tế bào ung thư nếu bạn bị ung thư tuyến tiền liệt.

Rối loạn nội tiết tố nam

 

Tìm hiểu từ nguồn: Verywell Health 

Như vậy, Medplus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin hữu ích về bệnh  rối loạn nội tiết tố nam, hy vọng bài đọc sẽ cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích, giúp bạn nâng cao tầm hiểu biết mà hạnh phúc hơn.

Bên cạnh đó, Medplus cũng cung cấp một số thông tin liên quan :

Exit mobile version