Site icon Medplus.vn

Rối loạn tiền đình: Dấu hiệu, nguyên nhân, biện pháp phòng tránh

tiendinh - Medplus

Thế nào là rối loạn tiền đình?

Hệ thống tiền đình nằm phía sau ốc tai. Đóng vai trò quan trọng trong duy trì tư thế thăng bằng, dáng bộ, phối hợp cử động mắt, đầu và thân mình.

Dây thần kinh số 8 là đường truyền dẫn thông tin điều khiển hệ thống tiền đình. Giữ thăng bằng cho cơ thể khi chúng ta di chuyển, cúi, xoay… Hệ thống tiền đình sẽ nghiêng, lắc để giữ thăng bằng cho cơ thể.

Rối loạn tiền đình là tình trạng tổn thương dây thần kinh số 8. Do nhiều nguyên nhân khác nhau khiến thông tin dẫn truyền bị sai lệch. Làm cho cơ thể mất khả năng kiểm soát thăng bằng, hoa mắt, chóng mặt, ù tai, buồn nôn…

Ngoài ra, tình trạng tắc nghẽn mạch máu nuôi não hoặc thiếu máu cũng khiến cho hệ thống tiền đình tiếp nhận thông tin chậm hoặc sai lệch từ não bộ, gây hội chứng rối loạn tiền đình.

Rối loạn tiền đình gây nhiều cản trở trong cuộc sống hàng ngày.

Dấu hiệu của rối loạn tiền đình

Nhắc đến rối loạn tiền đình, biểu hiện cơ bản nhất đó là chóng mặt. Thế nhưng, tùy vào mức độ nặng nhẹ của người bệnh mà các triệu chứng sẽ khác nhau. có thể kể đến như:

Những đối tượng dễ mắc phải bệnh rối loạn tiền đình

Người lớn tuổi rất dễ mắc phải bệnh lý này

Nguyên nhân gây rối loạn tiền đình

Do huyết áp thấp, tai biến, thiếu máu, các bệnh về tim… gây tắc nghẽn mạch máu, lượng máu truyền lên không đủ để cung cấp cho não.

Do biến chứng của các bệnh như u não, u dây thần kinh, viêm dây thần kinh, viêm giữa tai.

Do làm việc quá căng thẳng, stress trong thời gian dài. Khi cơ thể phải chịu đựng những lo lắng căng thẳng sẽ thúc đẩy sản sinh ra một lượng lớn hoocmon Cortisol. Đây là loại hoocmon làm tổn thương hệ thần kinh cũng như các bệnh về tim mạch, huyết áp.

Do nhiễm độc hóa chất hoặc sử dụng quá nhiều thuốc cũng có khả năng gây ra bệnh lý này.

Do thói quen sinh hoạt không lành mạnh: uống nhiều chất kích thích (rượu, bia…).

Những người sống trong môi trường thay đổi nhiệt độ liên tục(nóng lạnh đột ngột). Hoặc ít vận động cũng có khả năng mắc bệnh rối loạn tiền đình rất cao.

Rối loạn tiền đình hiện nay không còn là căn bệnh quá xa lạ, tỉ lệ người mắc phải bệnh này ngày một tăng cao. Vì thế, thay vì để đến khi có bệnh mới chữa trị, chúng ta hãy chủ động phòng tránh và cảnh giác với căn bệnh này.

Tìm cách hạn chế stress trong công việc giảm nguy cơ mắc bệnh.

Các cách phòng tránh bệnh rối loạn tiền đình

Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử (điện thoại, máy tính,…) khi di chuyển bằng ô tô, xe buýt, hoặc tàu lửa.

Tránh việc thường xuyên nghe nhạc với cường độ âm thanh lớn.

Chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao. Đây là việc giúp cơ thể khỏe mạnh thúc đẩy lưu thông tuần hoàn máu, đẩy lùi nhiều bệnh cho cơ thể.

Cố gắng tìm mọi cách đẩy lùi căng thẳng, hạn chế stress trong công việc. Bởi một khi cơ thể phải làm việc quá sức sẽ sản sinh ra hàng loạt các loại hoocmon có hại cho cơ thể.

Không được đi máy bat nếu đang bị viêm xoang hoặc viêm tai.

Tuyệt đối không được để cơ thể rơi vào trạng thái thiếu nước trầm trọng. Cung cấp đủ 2 lít nước cho cơ thể mỗi ngày.

Hạn chế thuốc lá, rượu, bia,… Đây là những chất làm gia tăng triệu chứng rối loạn tiền đình  và gây ra các loại bệnh về tim mạch, huyết áp.

Đọc thêm bài viết : Áp xe vú sau sinh – những điều mẹ bỉm sữa cần biết

Nguồn tham khảo: NHS

Đừng quên ghé MedPlus.vn mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp nhé!

Exit mobile version