Site icon Medplus.vn

Rối loạn trí nhớ và những điều cần biết

Rối loạn trí nhớ

dysmnesic syndrome

Rối loạn trí nhớ là bệnh thường gặp ở cả người lớn tuổi và trẻ tuổi trong xã hội hiện đại. Nó tác động nghiêm trọng đến hệ thống ký ức, kinh nghiệm, kiến thức, thể giới quan, quan hệ của người bệnh và người thân xung quanh. Vì vậy, hiểu rõ nguyên nhân, triệu chứng, cách chẩn đoán, cách chữa bệnh và những lưu ý về Hội chứng Rối loạn trí nhớ là việc cần thiết để phòng ngừa và tìm phương hướng điều trị từ sớm. Songkhoe.medplus.vn thân gửi đến đọc giả thông tin chi tiết về Hội chứng Rối loạn trí nhớ, mong rằng bạn sẽ có được thêm kiến thức về bệnh này.

Rối loạn trí nhớ là gì?

Trước hết, chúng ta cần ghi nhớ tầm quan trọng của trí nhớ. Trí nhớ là quá trình tâm lý phản ánh những kinh nghiệm, tri thức của con người. Thông qua các biểu tượng, ý niệm, ý tưởng, con người xây dựng hệ thống thế giới quan, tính cách, tình cảm, khả năng sắp đặt. 

Khi cấu trúc hệ thần kinh bị tổn thương, việc lưu trữ, duy trì ký ức bị cản trở, hệ thống trí nhớ bị rối loạn. Khi đó, không chỉ các hành động thường nhật bị xáo trộn mà hiệu suất công việc, quan hệ xã hội cũng sẽ bị ảnh hưởng. 

Rối loạn trí nhớ có mấy loại?

Rối loạn trí nhớ có 4 loại:

Giảm trí nhớ

Tăng trí nhớ

Mất trí nhớ (Amnesia)

Loạn trí nhớ

Khác

Ngoài ra, trong quá trình lão hóa, một số vấn đề về khả năng ghi nhớ, kỹ năng tư duy bị suy giảm là hiện tượng phổ biến đối với tất cả mọi người. Tuy nhiên, quá trình này có sự khác biệt với bệnh Alzheimer và các triệu chứng thần kinh khác.

Nguyên nhân của Hội chứng Rối loạn trí nhớ là gì ?

Các nguyên nhân có thể dẫn đến Rối loạn trí nhớ là:

 

 

Nguy cơ mắc bệnh?

Vậy ai là người dễ mắc phải rối loạn trí nhớ: 

Triệu chứng của Hội chứng Rối loạn trí nhớ là gì? 

Hội chứng này thường khiến người bệnh có các biểu hiện như:

Hội chứng Rối loạn trí nhớ có nguy hiểm không?

Mức độ nguy hiểm 

Bệnh Rối loạn trí nhớ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng hoạt động của hệ thần kinh. Không chỉ một phần nào đó mà mọi mặt trong cuộc sống đều có thể bị xáo trộn. Nếu không chữa trị sớm, còn có thể gây ra sự nguy hiểm đối với người xung quanh.

Biến chứng: 

Một trong những biến chứng tiêu biểu của rối loạn trí nhớ là bệnh Alzheimer

Nguy cơ tăng mức độ nghiêm trọng:

Bên cạnh những nguyên nhân chính, một số trường hợp nhất định có thể làm tăng nguy cơ mắc phải rối loạn trí nhớ như: 

Chẩn đoán Hội chứng Rối loạn trí nhớ

Kỹ thuật y tế

Để chẩn đoán bệnh, bác sĩ cần thu thập đầy đủ hồ sơ bệnh án của bệnh nhân bao gồm các bệnh đã mắc phải, bệnh mãn tính, cuộc phẫu thuật, thuốc đã sử dụng,… Vì vậy, bệnh nhân càng thành thật càng có ích trong việc xác định bệnh. Sau đó, bác sĩ sẽ thực hiện một số kiểm tra, xét nghiệm máu, nước tiểu.

Những bài kiểm tra cần thực hiện để chẩn đoán bệnh

Ngoài ra, y bác sĩ cũng cần kiểm tra về khả năng tinh thần như khả năng ghi nhớ, khả năng giải quyết vấn đề, toán học, ngôn ngữ,..hay thậm chí là chụp CT scan não để quan sát được rõ ràng.

Điều trị/chữa bệnh/chữa trị Hội chứng Rối loạn trí nhớ

Về mặt y khoa

Bác sĩ sẽ dựa vào bệnh lý mà đưa ra phác đồ điều trị thích hợp như thay đổi thuốc uống bổ sung dinh dưỡng, điều trị trầm cảm/ đột quỵ. Nên đến gặp trực tiếp bác sĩ để được tư vấn, chẩn đoán chính xác nhất. Tự tiện thực hiện không đúng kỹ thuật thậm chí có thể gây ra hậu quả không thể sửa được.

Về mặt cá nhân

Đối mặt với bệnh về trí nhớ, tâm lý hay thần kinh đều cần có sự kiên trì, can đảm dài lâu. Cho nên, ngoài việc thực hiện đầy đủ phương án điều trị của bác sĩ, người bệnh có thể:

Cách phòng ngừa Hội chứng Rối loạn trí nhớ

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, Chúng ta hoàn toàn có thể giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh bằng cách

Khi nào cần gặp bác sĩ

Từ khi có những dấu hiệu đầu tiên như gặp khó khăn trong việc truy tìm ký ức cũ, thường xuyên nhầm lẫn, mất phương hướng, thay đổi tính tình, người bệnh nên đến khám với bác sĩ có chuyên môn để được phát hiện, chẩn đoán và điều trị càng sớm càng tốt. Khi bệnh trở nên nghiêm trọng hơn và gây ra ảnh hưởng đến người thân xung quanh, hậu quả có thể khó có thể khống chế và chữa trị hơn.

Danh sách những địa chỉ khám bệnh tâm thần uy tín:

Nguồn tham khảo: Mayo clinic, Hello Bacsi, Sống khỏe, Sức khỏe & Đời sống, Bv Nguyễn Tri Phương 

 

Exit mobile version