Site icon Medplus.vn

Rối loạn xử lý cảm giác – Khó gặp nhưng gặp là mệt đấy

rối loạn cảm xúc

Thế nào là rối loạn xử lý cảm giác?

Rối loạn xử lý cảm giác là một tình trạng khi não có vấn đề trong tiếp nhận và phản ứng với thông tin đến qua các giác quan. Rối loạn xử lý cảm giác là một tình trạng khi não có vấn đề trong tiếp nhận và phản ứng với thông tin đến qua các giác quan. 

Đa số những bệnh nhân rối loạn cảm giác thường cực kỳ nhạy cảm với môi trường xung quanh. Những âm thanh tần suất thấp hàng ngày cũng có thể gây ra đau đớn, khó chịu với bệnh nhân. Một va chạm nhỏ thôi cũng khiến người bị rối loạn cảm giác cảm thấy đau.

Ngoài ra còn có thể xuất hiện tình trạng: Thiếu sự phối hợp, va vào nhiều thứ. Không thể định hướng tay chân trong không gian.

Nguyên nhân gây ra chứng rối loạn xử lý cảm giác

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng rối loạn cảm giác. Nguyên nhân chủ yếu là các vấn đề bệnh lý và tổn thương não bộ. Điển hình là các căn bệnh như tai biến mạch máu não, viêm não, chấn thương sọ não, suy thoái tế bào thần kinh não,…

Bệnh rối loạn xử lý cảm giác xảy ra khi nào có hoạt động não bất thường. Khi những bệnh não bộ gây nên sự khiếm khuyết tại khu vực bán cầu não phải, thùy chẩm hoặc chẩm. Cơ thể người bệnh sẽ gặp vấn đề rối loạn do đây là những khu vực não điều khiển chức năng cảm giác. 

Từ đó, xuất hiện các triệu chứng của bệnh. Yếu tố di truyền cũng được cho là một trong những nguyên nhân.

Các loại rối loạn xử lý cảm giác thường gặp

Một số loại rối loạn bệnh nhân thường gặp bao gồm:

Đối tượng có thể mắc chứng rối loạn xử lý cảm giác

Các vấn đề xử lý cảm giác thường thấy ở trẻ em nhưng cũng có thể ảnh hưởng đến người lớn. Vấn đề xử lý cảm giác thường thấy trong các tình trạng đã tiến triển như rối loạn tự kỷ.

Có rất nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh chẳng hạn như:

Rối loạn xử lý cảm giác xuất hiện nhiều hơn ở những trẻ được nhận nuôi từ trại trẻ mồ côi và những người bị nhiễm trùng tai lặp đi lặp lại trước 2 tuổi.

Triệu chứng của chứng rối loạn xử lý cảm giác

Những dấu hiệu của bệnh nhân khi mắc căn bệnh này có thể sớm nhận biết như:

Các thí nghiệm khác đã chỉ ra rằng trẻ em có vấn đề về xử lý cảm giác có hoạt động não bất thường. Khi chúng đồng thời tiếp xúc với ánh sáng và âm thanh. Bên cạnh đó, vài thử nghiệm cũng chỉ ra trẻ em có vấn đề về cảm giác sẽ phản ứng mạnh mẽ với cú gõ lên bàn tay hoặc âm thanh lớn. Trong khi những đứa trẻ khác thì quen với những cảm giác này rất nhanh.

Cách điều trị bệnh rối loạn xử lý cảm giác

Sau khi tiến hành khám lâm sàng, thăm hỏi bệnh sử và các dấu hiệu bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra các phương pháp điều trị phù hợp. Một số phương pháp được áp dụng bao gồm:

Tập luyện phục hồi chức năng- bài tập cải tạo cảm giác: Chúng ta có thể đã từng đọc được nhiều thông tin về vấn đề phục hồi chức năng vận động hoặc ngôn ngữ nhưng dường như phục hồi chức năng cảm giác rất ít được nhắc đến. 

Trị liệu cảm ứng: sưu tầm nhiều đồ vật với nhiều chất liệu khác nhau, không cho người bệnh nhìn thấy, hướng dẫn người bệnh dùng tay cảm nhận và gọi tên đồ vật – chất liệu đó.

Một vài bài tập lựa chọn bác sĩ tự cho để luyện tập hoạt động các giác quan.

Khi nào bạn cần gặp bác sĩ

Tuy không phổ biến nhiều nhưng đây là căn bệnh hết sức nguy hiểm và bạn hoàn toàn có khả năng mắc bệnh. Vì thế cần tìm hiểu chi tiết về căn bệnh rối loạn cảm giác này để có thể nắm bắt và điều trị đúng cách nếu người thân bạn mắc phải.

Việc gặp những triệu chứng nêu trên bạn không thể coi thường vì bạn đang có khả năng bị bệnh rối loạn cảm giác. Điều bạn cần đó là tìm được nguyên nhân, mức độ bệnh và quan trọng hết là tìm cách điều trị. Nếu bệnh ở cấp độ nặng gia đình cần hỗ trợ đưa bạn đến bệnh viện điều trị.

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Không thể bằng lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa. Hãy đến bệnh viện ngay khi có dấu hiệu nghi ngờ bạn nhé. 

Các bài viết liên quan:

Nguồn tham khảo: Hello Bacsi, Kinh Vương Não bộ, An Việt Hospital

Exit mobile version